Chạy bộ bao nhiêu km mỗi ngày để kéo dài tuổi thọ?

Thứ sáu - 12/11/2021 07:02:17

Chạy bộ từ lâu đã được khoa học chứng minh là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cả kéo dài tuổi thọ. Các nghiên cứu đã xác định được quãng đường chạy mỗi ngày để tối đa hóa lợi ích này.
 
Chạy bộ

Chạy có thể giúp giảm các triệu chứng trầm cảm, giúp tăng lưu thông máu lên não, kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ tử vong vì tim mạch, đột quỵ và ngăn ngừa nhiều bệnh khác, theo MSN.

Vì những lợi ích này nên các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người hãy thường xuyên chạy bộ. Chưa tính đến chuyện chạy được bao nhiêu km nhưng cứ có chạy bộ là tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy chạy bộ có thể giảm đến 27% nguy cơ chết sớm.

Trong nghiên cứu lớn từng được thực hiện về lợi ích chạy bộ, các nhà khoa học đã theo dõi và phân tích dữ liệu sức khỏe của 55.000 người, trong đó có 14.000 người thường xuyên chạy bộ. Sau 15 năm, những người chạy bộ có nguy cơ tử vong vì bệnh tim và các nguyên nhân khác thấp hơn 90% so với người không chạy, theo MSN.

Phân tích dữ liệu cũng cho thấy những lợi ích sức khỏe có được nhờ chạy bộ sẽ liên tục tăng từ khi bắt đầu đến ngưỡng chạy được 32 km/tuần, tức trung bình khoảng 4,5 km/ngày. Vượt quá ngưỡng này thì các lợi ích sức khỏe không còn gia tăng nữa. Các nhà khoa học vẫn chưa giải thích được nguyên nhân của hiện tượng này.

Một câu hỏi đặt ra là liệu chạy quá ngưỡng 32 km/tuần, chẳng hạn như những vận động viên chạy marathon, có gây hại cho sức khỏe không. Các chuyên gia tin rằng chạy quá ngưỡng 32 km/giờ dù không tăng thêm lợi ích sức khỏe nhưng vẫn không gây hại.

Khi nghiên cứu trên những người chạy marathon, các nhà khoa học phát hiện sau khi kết thúc cuộc đua, trong máu vận động viên có xuất hiện chất troponin. Đây là một loại protein cảnh báo tim đang bị tổn thương. Tuy nhiên, những chất này đã không còn trong máu sau 1 đến 2 ngày. Do đó, chạy quá 32 km/tuần sẽ không gây tổn thương vĩnh viễn nào đến sức khỏe.

Vấn đề đáng lo ngạy nhất khi chạy quá nhiều là nguy cơ chấn thương. Thế nhưng, chỉ cần có chế độ tập luyện dinh dưỡng hợp lý cộng với nghỉ ngơi đầy đủ thì sẽ hạn chế rất nhiều nguy cơ này.

 
Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây