Các sản phẩm thuốc lá mới không an toàn như quảng bá

Thứ năm - 28/11/2019 14:55:37
Các sản phẩm thuốc lá mới nổi gần đây được mô tả có tính an toàn cao, khiến người dùng cho rằng sản phẩm ít tác hại hơn, thậm chí có thể cai nghiện thuốc lá truyền thống.
 
Các sản
 

Thuốc lá mới

Hội thảo chia sẻ thông tin về thuốc lá mới nổi do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới đồng tổ chức hôm 15.11 vừa qua, tại Hà Nội. Thuốc lá mới nổi chủ yếu hiện có là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.
Thuốc lá điện tử là các thiết bị hoạt động bằng pin, làm nóng một dung dịch để tạo ra một khí dung, bao gồm nicotine và nhiều hóa chất khác. Dung dịch sử dụng trong thuốc lá điện tử thường chứa nicotine, hương liệu và các thành phần khác như propylene glycol và glycerin thực vật. Còn thuốc lá làm nóng là một thiết bị làm nóng nguyên liệu thuốc lá và tạo ra khí dung để người dùng hít vào. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), thuốc lá này có nhiều hóa chất độc giống như thuốc lá thông thường.
Theo thông tin tại hội thảo, báo cáo của CDC (Mỹ) gần đây cho biết có ít nhất 1.604 người đã bị các tổn thương phổi do có liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử và có đến 39 ca tử vong. Một số nước khác như Anh, Canada, Nhật Bản và Malaysia, cũng đã có các bệnh nhân phải nhập viện do tổn thương phổi hay các vấn đề sức khỏe khác liên quan đến thuốc lá điện tử. Ngoài ra, thuốc lá điện tử cũng có thể gây ra cháy nổ hay ngộ độc.

Thành phần độc hại như thuốc lá thông thường

Các nhà khoa học Nhật Bản gần đây đã phát hiện ra trong khí phát thải và trong thuốc lá điện tử cũng có các thành phần độc hại giống như thuốc lá thông thường. Thuốc lá điện tử chứa nicotine, là chất gây nghiện mạnh và có thể gây bệnh tim mạch và các vấn đề hô hấp.
Tại hội thảo nêu trên, bà Tan Yen Lian, Giám đốc thông tin và quản trị tri thức của Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á, nhấn mạnh: “Các sản phẩm thuốc lá mới nổi như thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng hay shisa không an toàn và hỗ trợ cai nghiện như các nhà sản xuất tuyên bố. Các công ty sản xuất có xu hướng hướng tới nhóm khách hàng là thanh niên”.

WHO khuyến cáo nên cấm hoặc kiểm soát thuốc lá điện tử. Thuốc lá làm nóng (thuốc lá nung) chứa sợi thuốc lá, tạo ra chất khí độc hại, nên được kiểm soát như thuốc lá. 

 
Theo Nam Sơn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây