Buồn chán 'như con gián’ gây hại cho sức khỏe của bạn đó!

Chủ nhật - 15/12/2019 09:45:54
Sự nhàm chán, buồn chán: rất phổ biến, khó diệt tận gốc và có hại.
 
chan

 Jacqueline Gottlieb, một nhà thần kinh học tại Viện Hành vi não bộ Zuckerman, Đại học Columbia (Mỹ), đã mời một nhóm các học giả hàng đầu trong lĩnh vực này thảo luận về cái sự chán.
Nhóm các nhà khoa học đã xem xét sự nhàm chán ảnh hưởng đến việc ra quyết định, các mối quan hệ và hành vi ra sao. Họ đi đến kết luận rằng sự buồn chán gây hại nhiều hơn là có lợi, theo The Ladders. Qua các nghiên cứu trong quá khứ, họ đi đến những kết luận sau:
- Chán là phổ biến. Phần lớn (63%) người Mỹ trưởng thành đã trải qua sự buồn chán ít nhất 10 ngày một lần.
- Việc bạn chán không phụ thuộc vào nhân khẩu học của bạn. Ai cũng có thể bỗng dưng thấy chán. Một nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) cho thấy, sự nhàm chán phổ biến hơn ở nam giới, thanh niên, những người không kết hôn và những người có thu nhập thấp hơn, theo The Ladders.
- Sự nhàm chán phụ thuộc vào vấn đề của bạn. Nó liên kết với những trường hợp: người dễ bị trầm cảm, lo âu, tức giận, học tập kém, hiệu suất công việc tồi tệ, cô đơn và cô lập.
- Nhiều người chọn nỗi đau thay vì buồn chán. Nhóm các nhà tâm lý học tại Đại học Virginia (Mỹ) phát hiện ra rằng 2/3 nam giới và 1/4 phụ nữ thà chịu sốc điện hơn là ngồi trong một căn phòng trống trong 15 phút.
- Có chán nản thoáng qua, có buồn chán tạm thời và mạn tính, kéo dài trong một thời gian dài. Sự nhàm chán mạn tính thì nguy hiểm, liên quan đến sự bốc đồng và hành vi nguy hiểm như lái xe liều lĩnh, cờ bạc, sử dụng ma túy, rượu và các hành vi tự hại khác. Trong thực tế, sự nhàm chán là lý do hàng đầu khiến người nghiện tái nghiện, theo The Ladders.

 
Theo Tạ Ban
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây