Bạn biết gì về thịt heo?

Thứ tư - 18/12/2019 13:51:03
Thịt heo là một trong những loại thịt phổ biến nhất thế giới, đặc biệt là ở các nước Đông Á. Thịt heo có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và là món cần thiết cho một chế độ ăn lành mạnh.
 
thịt heo

100 gram thịt heo nấu chín chứa 297 calo, với các thành phần gồm nước chiếm 53%, còn lại là protein (25,7 gram), mỡ (20,8 gram) và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác, theo HealthLine.

Protein

Thịt heo không những giàu protein mà còn có đủ 9 loại axit amin cần thiết cho việc phát triển và duy trì cơ bắp.
Do đó, thịt heo đặc biệt có lợi cho những người tập gym, vận động viên đang trong quá trình hồi phục, người sau phẫu thuật cũng như mọi trường hợp cần phục hồi và phát triển cơ.

Mỡ


Tỷ lệ mỡ trong các loại thịt heo là khác nhau, thường dao động từ 10 đến 16%, thậm chí có thể cao hơn. Mỡ heo có thể được thắng ra để chiên, xào.
Cũng như các loại thịt đỏ khác, mỡ thịt heo chứa cả chất béo bão hòa và không bão hòa. Tỷ lệ của chúng là xấp xỉ nhau.

Vitamin và các khoáng chất


Thịt heo là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin và nhiều loại khoáng chất, từ vitamin B12, vitamin B6 đến thiamine (vitamin B1), kẽm, niacin, phốt pho và sắt.
Một trong những điều khác biệt của thịt heo so với thịt bò, thịt cừu là thịt heo đặc biệt nhiều chất thiamine. Đây là một trong những loại vitamin B có vai trò thiết yếu với nhiều chức năng của cơ thể.
Ngoài ra, thịt heo còn chứa một số hợp chất cần thiết khác như creatine, vốn có khả năng tăng cường phát triển cơ, và chất chống ô xy hóa taurine, glutathione.
Một điều mọi người cũng cần lưu ý là trong thịt heo có cholesterol. Cholesterol có trong nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng, sữa. Ăn ở mức độ vừa phải sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe vì không gây biến động nồng độ cholesterol trong máu.
Bên cạnh nhiều lợi ích dinh dưỡng, thịt heo còn liên quan đến một số loại bệnh sau:

Bệnh tim


Một số bằng chứng khoa học cho thấy ăn các loại thịt đỏ, trong đó có thịt heo, có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ và cao huyết áp.
Tuy nhiên, nếu nói thịt đỏ là nguyên nhân gây bệnh cũng không đúng. Thịt đỏ chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh chứ không phải là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh.
Các chuyên gia tin rằng sở dĩ có sự liên kết này là vì những người ăn nhiều thịt đỏ thường có lối sống kém lành mạnh, ít vận động, ít ăn trái cây, hút thuốc, theo HealthLine.
Tóm lại, thịt nạc heo là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn một lượng vừa phải sẽ không làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch.

Ung thư


Nhiều nghiên cứu khoa học ghi nhận mối quan hệ giữa thịt đỏ và ung thư đại trực tràng. Cũng giống như tim mạch, các bằng chứng cho thấy ăn thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư chứ không phải là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh.
Điều này đặc biệt đúng khi chế biến thịt ở nhiệt độ cao như nướng, chiên. Những hình thức chế biến này có thể phát sinh một số chất gây ung thư, trong đó có heterocyclic amines. Chất này có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.
Tóm lại, thịt heo không hề gây ung thư. Nguy cơ mắc bệnh là do cách chế biến. Để tối ưu hóa lợi ích sức khỏe từ thịt heo, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế ăn thịt nướng, chiên,  theo HealthLine.

 
Theo Ngọc Quý
Thanh niên
 Tags: Thịt heo, Protein

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây