Ăn tỏi: Hôi tí thôi nhưng mà giúp trẻ lâu, đẹp bền

Thứ ba - 29/10/2019 07:01:09
Tỏi không chỉ tăng hương vị món ăn mà còn chứa các chất dinh dưỡng có thể làm chậm lão hóa và góp phần xây dựng sức khỏe lành mạnh cho bạn.
 
Ăn tỏi

Tỏi đã được sử dụng từ rất lâu trong lịch sử văn minh loài người. Hippocrates, được biết đến như là cha đẻ của Tây y, từng kê toa tỏi cho bệnh nhân với các tình trạng và loại bệnh khác nhau.
Các văn bản y học cổ đại từ Ai Cập, Hy Lạp, Rome, Trung Quốc và Ấn Độ đều bao gồm công dụng chữa bệnh của tỏi, theo FFW. Khoa học hiện đại vẫn tiếp tục tìm hiểu và khẳng định tác dụng tuyệt vời của thứ gia vị này.
Nhiều lợi ích sức khỏe của tỏi đến từ hợp chất lưu huỳnh được giải phóng khi tép tỏi bị cắt hoặc nghiền. Khi ăn, các hợp chất này qua đường tiêu hóa và đi khắp cơ thể, tạo ra những ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe của chúng ta. Tỏi nổi tiếng là cải thiện khả năng miễn dịch, vì vậy một trong những công dụng chữa bệnh phổ biến nhất của nó là chống lại cảm lạnh. Ăn tỏi rút ngắn thời gian cảm lạnh và cải thiện các triệu chứng cảm lạnh. Trong một nghiên cứu, nó cũng làm giảm tổng số người bị cảm lạnh lên tới 63% chỉ trong thời gian mùa cúm, theo FFW.
Tỏi cũng cải thiện sức khỏe tim mạch nhưng bạn cần ăn 4 tép/ngày hay ít nhất 300 mg từ chất bổ sung. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ chất bổ sung tỏi có thể làm giảm cả huyết áp và cholesterol. Đặc biệt, tỏi dẫn đến mức cholesterol toàn phần và cholesterol LDL (có hại) thấp hơn, trong khi làm tăng cholesterol HDL (tốt).
Trong một số nghiên cứu, tỏi làm tăng estrogen và giảm mất xương ở nữ giới. Nghiên cứu khác chỉ ra nó làm giảm dấu hiệu hoặc sự thiếu hụt estrogen ở phụ nữ mãn kinh. Hơn thế nữa, bổ sung tỏi còn cải thiện các triệu chứng của tình trạng xương liên quan đến tuổi đời như viêm xương khớp.
Theo FFW, ô xy hóa làm tăng tốc độ lão hóa, các chất chống oxy hóa trong tỏi giúp chống lại các tổn thương để giữ cho các tế bào của chúng ta trẻ và khỏe mạnh. Ăn tỏi là một cách tuyệt vời để bảo vệ bộ não khỏi lão hóa tế bào. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ giữ được sự minh mẫn lâu hơn nếu ăn tỏi hợp lý.
Hãy nhớ rằng các hợp chất lưu huỳnh của tỏi chỉ hoạt động trong một thời gian ngắn sau khi cắt tỏi nên phải tiêu thụ nó kịp thời. Cách tốt nhất là ăn sống hoặc nấu chín vừa. Và nếu không chịu nổi mùi tỏi, hãy uống chiết xuất tỏi dưới dạng thực phẩm bổ sung.

 
Theo Tạ Ban
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây