Ăn cà tím có tác dụng không ngờ tới cholesterol

Thứ năm - 25/04/2024 05:19:01


Cà tím chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Một lợi ích không phải ai cũng biết của cà tím là giúp giảm cholesterol trong máu.

Cà tím là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, vitamin C, vitamin K, chất chống ô xy hóa, mangan, folate, kali và nhiều loại khoáng chất khác. Trong đó, có những dưỡng chất giúp cải thiện nồng độ cholesterol trong máu.

ăn cà tím


Một số bằng chứng nghiên cứu cho thấy hàm lượng kali, chất xơ và vitamin C dồi dào trong cà tím có thể giúp kiểm soát cholesterol trong máu. Trong đó, kali là loại khoáng chất có tác động rất phức tạp đến cơ thể.

Quá nhiều kali có thể gây ra các vấn đề liên quan đến tim như rối loạn nhịp tim hay suy tim. Trong khi đó, quá ít kali cũng gây ra một số vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như cơ bị yếu và dễ chuột rút. Trong khi đó, nạp đủ kali không chỉ giúp các chức năng cơ thể hoạt động bình thường mà còn giúp ngăn vôi hóa động mạch do lắng đọng khoáng chất và mảng bám cholesterol.

Ngoài ra, vitamin C trong cà tím có tác dụng làm giảm mức cholesterol toàn phần và giảm nguy cơ tim mạch ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Chiropractic Medicine cho thấy nạp đủ vitamin C giúp giảm mức cholesterol "xấu" LDL và chất béo trung tính trong máu.

Một dưỡng chất khác trong cà tím có tác dụng giúp giảm cholesterol là chất xơ hòa tan. Cà tím chứa rất nhiều chất xơ hòa tan. Khi vào ruột, loại chất xơ này làm giảm khả năng hấp thụ cholesterol, từ đó kiểm soát mức cholesterol "xấu" LDL trong máu.

Ngoài ra, cà tím còn có tác động gián tiếp đến sức khỏe tim bằng cách kiểm soát đường huyết và hỗ trợ giảm cân. Béo phì và tiểu đường là những yếu tố nguy cơ hàng đầu của bệnh tim mạch.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây