Ai không phù hợp với giảm cân bằng 'nhịn ăn gián đoạn'?

Thứ hai - 05/08/2019 17:25:44
Một nghiên cứu nhỏ cho thấy, tiêu thụ tất cả các bữa ăn của bạn trước 14 giờ có thể ngăn đói và tăng cường giảm mỡ. Nhưng chế độ ăn này không phù hợp với tất cả mọi người.
 
nhịn ăn gián đoạn

Hiện nay, nhiều người nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) như một chiến lược để giảm cân. Đây là thuật ngữ mô tả một số mô hình ăn uống trong đó xoay vòng giữa giai đoạn nhịn (12 tiếng trở lên) và ăn.
Ăn sớm là một loại nhịn ăn gián đoạn, trong đó, người thực hiện tiêu thụ tất cả các bữa ăn vào buổi sáng và đầu giờ chiều rồi nhịn ăn thời gian còn lại của ngày, theo Healthline.
Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Béo phì, chế độ ăn nói trên có thể giúp kiềm chế sự thèm ăn và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo.
“Mục tiêu chính của nghiên cứu này là tìm hiểu xem chiến lược thời gian ăn có giúp giảm cân bằng cách giúp mọi người đốt cháy nhiều calo hơn, bằng cách giảm sự thèm ăn, hoặc cả hai hay không”, tiến sĩ Courtney Peterson, thuộc khoa Khoa học dinh dưỡng tại Đại học Alabama ở Birmingham (Anh), nói với Healthline.
Nhóm tác giả phát hiện ra rằng khi những người tham gia tiêu thụ tất cả các bữa ăn trong khoảng thời gian từ 8 giờ đến 14 giờ làm giảm sự thèm ăn của họ. Ăn sớm cũng tăng lượng chất béo bị đốt cháy trong khoảng thời gian 24 giờ. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn, những phát hiện này cho thấy rằng việc phối hợp các bữa ăn với nhịp sinh học của cơ thể có thể giúp kiềm chế sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.
 Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, nhịn ăn gián đoạn không phải là phương pháp dành cho tất cả mọi người.
Liz Weinandy, chuyên gia dinh dưỡng Khoa dịch vụ dinh dưỡng Trung tâm y tế Wexner Đại học bang Ohio (Mỹ), nói trên Healthline: “Vận động viên hay bất cứ ai hay vận động có thể gặp khó khăn với việc này, tùy thuộc vào thời điểm họ ăn uống và tập thể dục. Rào cản khác xuất hiện với một số người có tình trạng sức khỏe đòi hỏi họ phải ăn thường xuyên hơn, như bệnh tiểu đường”.
Những người đang mang thai hoặc phải chú ý điều kiện y tế khác như ung thư cũng khó đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng nếu theo công thức nói trên.
Chưa kể, nhịn ăn gián đoạn có thể khiến việc tham gia bữa ăn gia đình, tụ tập bạn bè, tiệc xã giao… trở nên rắc rối. “Phong cách ăn uống này còn có thể dẫn đến mối quan hệ không lành mạnh với thực phẩm. Vì vậy, bất cứ ai có tiền sử hoặc bị rối loạn ăn uống nên tránh”, Caroline West Passerrello, chuyên gia dinh dưỡng kiêm phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, cảnh báo.
Passerrello khuyến khích mọi người nói chuyện với chuyên gia dinh dưỡng trước khi cố gắng nhịn ăn gián đoạn. Nên suy nghĩ về mục tiêu và động lực để thử nó. Weinandy thì khuyên mọi người nên bắt đầu với thời gian ăn từ 12 đến 14 giờ trước khi thử lịch trình nhịn ăn khắc nghiệt hơn.
Ngoài ra, tránh bỏ bữa sáng và chú ý đến cảm giác khi nhịn ăn. Nếu thấy dấu hiệu lượng đường trong máu thấp thì đây chắc chắn không phải phương pháp tốt nhất cho họ. Đặc biệt, một số người ăn lấy ăn để trong thời gian ăn với mong muốn hạn chế đói khi nhịn có khả năng tăng cân. Nhóm này nên quay lại với những bữa ăn nhỏ, nhẹ và thường xuyên hơn, theo Healthline.

 
Theo Tạ Ban
Thanh niên
 

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây