8 cách hiệu quả để giảm a xít uric cao

Thứ hai - 11/01/2021 07:31:07
A xít uric là một hợp chất hóa học và là một chất thải tự nhiên được thải ra khỏi cơ thể sau quá trình tiêu hóa các loại thực phẩm giàu purin.
 
8 cách

Purin là các phân tử được tạo thành từ các nguyên tử cacbon và nitơ và được phân hủy trong cơ thể. Điều đó nói lên rằng, việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu purin đôi khi có thể cản trở quá trình đào thải a xít uric trong cơ thể. Điều này có thể dẫn đến nồng độ a xít uric cao trong cơ thể, còn được gọi là tăng a xít uric máu.

Mặc dù cơ thể có khả năng tự lọc a xít uric nhưng đôi khi do nhiều nguyên nhân khác nhau, cơ thể không thể đào thải hết lượng a xít uric dư thừa ra ngoài. Một trong những lý do có thể là thận của bạn không đào thải đủ nhanh. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm và đồ uống, bệnh mạn tính và rối loạn lối sống cũng có thể làm tăng nồng độ a xít uric trong cơ thể.

Các triệu chứng của a xít uric cao/tăng a xít uric máu?

A xít uric cao hoặc dư thừa trong cơ thể có thể gây ra nhiều biến chứng y tế khác nhau và cũng làm gián đoạn cuộc sống hằng ngày của bạn. Để nhận biết bạn có đang bị tăng a xít uric máu hay không, dưới đây là một số triệu chứng cần lưu ý, theo Times of India.

- Có máu trong nước tiểu
- Đau khớp và đau cơ
- Nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuyên (UTIs)
- Khó đi tiểu
- Sưng và viêm quanh khớp.
- Độ cứng

Điều trị a xít uric cao?

Mức a xít uric cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Tuy nhiên, chẩn đoán sớm có thể giúp bạn thực hiện các hành động cần thiết và điều trị phù hợp. Việc điều trị tăng a xít uric máu có thể phụ thuộc vào nhiều tình trạng khác nhau, từ loại triệu chứng đến mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

Đây là 8 cách hiệu quả để bạn có thể điều trị nồng độ a xít uric cao trong cơ thể, theo Times of India.

1. Giảm tiêu thụ thực phẩm giàu purin

Thực phẩm giàu purin bao gồm các loại thịt, hải sản và rau quả khác nhau, tạo ra a xít uric khi được tiêu hóa. Sản xuất quá nhiều a xít uric có thể dẫn đến tăng a xít uric máu.
Do đó, dưới đây là một số thực phẩm cần tránh nếu bạn muốn điều trị tình trạng a xít uric cao trong cơ thể: Cá mòi, đậu khô, thịt heo, gà tây, cá và động vật có vỏ, Scallops-thịt cừu, thịt bê, nấm, súp lơ xanh.

2. Uống nhiều nước

Uống đủ nước giúp bạn loại bỏ a xít uric qua thận và cũng giúp bạn loại bỏ tất cả các chất độc ra khỏi cơ thể. Đảm bảo uống ít nhất 8-10 ly nước mỗi ngày.

3. Tránh thức ăn và đồ uống có đường

Đường có thể là nguyên nhân tiềm ẩn làm cho nồng độ a xít uric cao trong cơ thể. Fructose là một loại đường đơn có trong mật ong, trái cây, một số loại rau và chất ngọt, có tác dụng tăng chuyển hóa purin, làm tăng a xít uric trong máu.

Bên cạnh đó, đường bổ sung trong thực phẩm và đồ uống khác nhau không chỉ có thể dẫn đến tăng cân mà còn có thể gây ra các vấn đề trao đổi chất.

4. Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Tế bào mỡ tạo ra nhiều a xít uric hơn. Cân nặng quá mức có thể cản trở thận đào thải a xít uric ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, bạn phải duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, vì giảm cân quá nhanh cũng có thể ảnh hưởng.

5. Bao gồm thực phẩm giàu chất xơ trong chế độ ăn uống của bạn

Với sự hỗ trợ của thực phẩm giàu chất xơ, bạn không chỉ có thể loại bỏ tất cả các vấn đề tiêu hóa mà còn cân bằng lượng đường trong máu và mức insulin, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì axit uric mức độ trong cơ thể.

6. Cân bằng nồng độ insulin

Quá nhiều insulin trong cơ thể có thể dẫn đến nồng độ axit uric dư thừa trong cơ thể, đó là lý do tại sao bạn phải đi kiểm tra nồng độ insulin của chuyên gia y tế.

7. Tránh các loại thuốc gây ra a xít uric cao trong cơ thể

Nhiều loại thuốc cũng có thể dẫn đến tăng nồng độ a xít uric trong cơ thể. Do đó, điều quan trọng là phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung y tế nào.

8. Giảm căng thẳng

Tình trạng căng thẳng và lo lắng gia tăng cũng có thể làm tăng khả năng bị viêm, từ đó dẫn đến tăng a xít uric trong máu. Một lối sống lành mạnh, ràng buộc bởi ăn uống có ý thức, tập thể dục hằng ngày và ngủ đủ giấc cũng có thể giúp ích cho bạn, theo Times of India.

 
Theo Khuê Nguyễn
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây