5 thói quen cần tập để đến tuổi trung niên bạn vẫn giữ được phong độ

Thứ sáu - 14/01/2022 07:35:22

Theo một nghiên cứu lớn, có 5 thói quen bạn có thể tập để đến tuổi trung niên, bạn vẫn khỏe mạnh, theo trang tin Express (Anh).
 
5 thói

Bạn có thể thực hiện các bước sau để giảm thiểu mối lo mắc bệnh mạn tính khi đến tuổi trung niên.

Đó là kết luận của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về sức khỏe Frontiers in Public Health.

Các nhà nghiên cứu viết rằng, biết được các yếu tố quyết định hàng đầu để duy trì sự khỏe mạnh không bệnh tật ở tuổi trung niên là rất quan trọng. Nó giúp định hướng hành động cho tuổi trẻ để chuẩn bị cho tuổi già.

Nghiên cứu do các nhà nghiên cứu Úc thực hiện, bao gồm 52.036 người tham gia, ở độ tuổi từ 45 - 64, không mắc 13 bệnh mạn tính ở thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Những người này đồng thời cũng là đối tượng tham gia trong một nghiên cứu lớn của Úc, mang tên Nghiên cứu lứa tuổi 45 trở lên - là nghiên cứu lớn nhất của Úc về sức khỏe và sự lão hóa.

Trong suốt 9 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu đã chọn được những người được xác định là “không bệnh tật”. Đó là những người không mắc bất cứ bệnh nào trong số 13 bệnh mạn tính được chỉ định trong suốt quá trình nghiên cứu - từ khi 45 - 64 tuổi vào lúc bắt đầu nghiên cứu, cho đến 9 năm sau, khi đã 55 - 75 tuổi khi kết thúc quá trình theo dõi, theo trang tin Express (Anh).

Những người “không bệnh tật” đã làm gì?

Có khoảng một nửa số người tham gia đạt được tình trạng “không bệnh tật" trong suốt 9 năm theo dõi.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 5 yếu tố hàng đầu phổ biến nhất quyết định nên một cơ thể khỏe mạnh không bệnh tật là: chỉ số khối cơ thể, tình trạng thể chất, chất lượng cuộc sống, lượng thịt đỏ và lượng thịt gà tiêu thụ.

Kết quả cũng đã phát hiện ra 5 thói quen cần tập để đạt được tình trang này bao gồm: duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh, tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, không hút thuốc, ít uống rượu và hoạt động thể chất nhiều.

Những người nào tập được hơn 5 thói quen tốt có nhiều khả năng không mắc bệnh và có nhiều năm không mắc bệnh hơn những người chỉ tập được từ 2 thói quen trở xuống.

Các nhà nghiên cứu viết "các yếu tố khách quan, như trình độ học vấn thấp, thu nhập thấp và gặp nhiều khó khăn về kinh tế xã hội, là những yếu tố nguy cơ hàng đầu cản trở tình trạng không bệnh tật”.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây