10 loại trái cây người bị tiểu đường nên tránh

Thứ tư - 11/03/2020 02:32:33
Mặc dù trái cây tốt cho sức khỏe nhưng một số loại trái cây có thể gây hại cho bệnh nhân tiểu đường.
 
trái cây

Mỗi loại trái cây khác nhau về số lượng chất chống ô xy hóa, chất dinh dưỡng và có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tùy thuộc vào nhu cầu cơ thể.
Đối với người mắc bệnh tiểu đường, các loại trái cây khác nhau có thể gây ra sự thay đổi khác nhau về mức độ đường trong máu. Để đảm bảo an toàn, người bị tiểu đường nên tránh một vài loại trái cây có thể làm tăng lượng đường trong máu sau đây, theo Boldsky.

1. Xoài

Cứ 100 g xoài có khoảng 14 g đường, có thể làm mất cân bằng lượng đường trong máu. Mặc dù xoài - “vua của các loại trái cây” - là một trong những loại trái cây ngon nhất thế giới, nhưng người bị tiểu đường nên tránh do hàm lượng đường cao. Tiêu thụ thường xuyên xoài có thể dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu kéo dài.

2. Hồng xiêm (Sapoche)

Loại quả này chứa khoảng 7 g đường trong mỗi 100 g. Chỉ số đường huyết bằng 55 cũng như hàm lượng đường và carbohydrate cao của hồng xiêm có thể cực kỳ bất lợi cho người bệnh tiểu đường.
Chỉ số đường huyết (GI) của một loại thực phẩm là chỉ số cho biết tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn thực phẩm đó, theo Boldsky.

3. Nho

Vì nho chứa lượng đường cao, do vậy không bao giờ nên thêm nho vào chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường vì 100 g nho có thể chứa gần 18 g carbohydrate.

4. Quả mơ khô

Trong khi có thể ăn quả mơ tươi, người bệnh tiểu đường không bao giờ nên ăn quả mơ khô. Một chén quả mơ tươi có 74 calo và 14,5 g đường tự nhiên.

5. Mận khô

Đây là một trong những loại trái cây chính bệnh nhân tiểu đường cần tránh. Với giá trị GI là 103, ¼ cốc mận chứa 24 g carbohydrate.

6. Dứa

Mặc dù người bệnh tiểu đường tương đối an toàn khi ăn dứa, nhưng tiêu thụ quá mức có thể tàn phá lượng đường trong máu. Nên kiểm soát mức tiêu thụ và theo dõi những thay đổi về lượng đường trong máu, theo Boldsky.

7. Mãng cầu

Mãng cầu không phải là lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường. 100 g mãng cầu chứa 23 g carbohydrate. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bệnh nhân tiểu đường có thể ăn mãng cầu nhưng phải cực kỳ cẩn thận.

8. Dưa hấu

Dưa hấu có giá trị GI là 72 và một nửa cốc có thể chứa khoảng 5 g carbohydrate, nên chỉ có thể tiêu thụ những phần rất nhỏ.

9. Đu đủ

Có giá trị GI là 59, đu đủ có nhiều carbohydrate và calo. Nếu thêm đu đủ vào chế độ ăn cho bệnh nhân tiểu đường thì nên tiêu thụ với số lượng rất hạn chế để tránh tăng đường huyết, theo Boldsky.

10. Nước ép trái cây

Người bị tiểu đường nên tránh nước ép trái cây nguyên chất từ bất kỳ loại trái cây nào, vì có thể gây ra đột biến lượng đường trong máu. Vì các loại nước ép này không chứa chất xơ, nên nhanh chóng được chuyển hóa và làm tăng lượng đường trong máu trong vòng vài phút.
Điều cuối cùng cần chú ý là, trong số các loại trái cây người bị tiểu đường nên tránh, hãy xem xét giá trị chỉ số GI của nó trước khi tiêu thụ. Thông thường, GI từ 55 trở xuống là an toàn cho người bị tiểu đường.
Các loại trái cây như dâu tây, lê và táo chứa ít carbohydrate và có thể an toàn cho bệnh nhân tiểu đường, theo Boldsky.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây