Ngủ nướng vào cuối tuần có thể giúp bạn sống lâu hơn

Chủ nhật - 13/10/2019 16:29:57
Hãy điểm danh ai thích ngủ nướng vào cuối tuần? Tất cả chúng ta, chắc ai cũng thích. Và trong khi bạn thường cảm thấy áy náy về việc nướng đến 10 giờ sáng, nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng bạn đang làm đúng, theo Aol.
 
ngu nuong song lau


Theo một nghiên cứu gần đây, được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu về giấc ngủ, việc ngủ nướng vào cuối tuần có thể chống lại tác hại của việc ngủ không đủ giấc trong tuần, giúp bạn sống lâu hơn.

Ngủ nướng vào cuối tuần giúp bạn sống lâu hơn


Đầu tiên, các nhà nghiên cứu từ Viện Karolinska tại Stockholm (Thụy Điển) đã nghiên cứu ảnh hưởng của số giờ ngủ hằng đêm đến sức khỏe, bằng cách xem xét dữ liệu từ hơn 30.000 người trong khoảng thời gian 13 năm.
Kết quả đã phát hiện ra những người ngủ tối đa 5 giờ một đêm, có tỷ lệ tử vong cao hơn đến 65% so với những người thường xuyên ngủ 6 hoặc 7 giờ mỗi đêm, theo Web MD.
Sau đó, các nhà nghiên cứu đã đặt mục tiêu xem xét điều gì xảy ra đối với những người có thói quen ngủ nướng vào cuối tuần.
Họ đã phân tích hồ sơ sức khỏe của gần 44.000 người.
Kết quả thật đáng mừng là những người trưởng thành dưới 65 tuổi, nếu ngủ tối đa chỉ 5 giờ mỗi đêm, nhưng bù lại - ngủ ít nhất 8 giờ vào cuối tuần, sẽ không có nguy cơ tử vong sớm.
Ngược lại, những người ngủ tối đa chỉ 5 giờ một đêm và không ngủ nướng vào cuối tuần, có tỷ lệ tử vong cao hơn 52% so với những người ngủ nướng thêm 2 tiếng vào cuối tuần, theo Web MD.
Các nhà nghiên cứu cho biết, giấc ngủ ngắn hằng đêm thường không dẫn đến nguy cơ gây tử vong nếu kết hợp với giấc ngủ nướng cuối tuần, từ 7 - 8 giờ. Điều này cho thấy rằng giấc ngủ ngắn trong tuần - có thể được bù đắp vào cuối tuần, và không gây tác hại cho cơ thể từ việc thiếu ngủ mỗi ngày.

Ngủ nướng quá nhiều lại nguy hiểm

Tuy nhiên, cuộc sống không ưu ái người lười biếng! Nếu ngày nào cũng ngủ nướng từ 8 giờ trở lên thì lại nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ngày nào cũng ngủ từ 8 giờ trở lên, lại có tỷ lệ tử vong cao hơn 25% so với nhóm ngủ điều độ 6 hoặc 7 giờ mỗi ngày.
Torbojorn Akerstedt, giáo sư và giám đốc của Viện Nghiên cứu Căng thẳng tại Đại học Stockholm (Thụy điển), đồng tác giả của nghiên cứu, nói với CNN rằng ông khá bất ngờ trước những phát hiện này, theo Web MD.
Để thêm vào nghiên cứu, Michael Grander, phó giáo sư tại Khoa Tâm thần học thuộc Đại học Y Arizona - Tucson (Mỹ), nói với CNN: Hầu hết những người ngủ ít, không ngủ đủ 7 tiếng, mà chỉ ngủ được khoảng 6 tiếng, thường có xu hướng ngủ bù vào cuối tuần.
Bạn cần ngủ bù vào cuối tuần nếu không muốn làm tổn hại sức khỏe. Giấc ngủ là một phần cơ bản của nhịp sinh học của con người, cơ thể cũng có nhu cầu về giấc ngủ như cần thở vậy, ông cho biết.
Các tác giả cho biết nghiên cứu này đã mở ra cơ hội cho những người ngủ ít: nếu bạn ngủ bù bằng giấc ngủ nướng cuối tuần, bạn sẽ không chịu tác hại của việc ngủ ít, theo báo cáo của 
Men Health.
 
Theo Thiên Lan
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây