Tư vấn tuyển sinh

http://tuvantuyensinh.vn


Vĩnh Long: Kiểm tra HK1 lại do 165 bài thi được nâng điểm

Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm lại 166 bài kiểm tra học kỳ I môn địa ở Trường THCS Mỹ An (huyện Mang Thít) cho thấy có 165 bài lệch từ 0,25 điểm đến 6,5 điểm. Nguyên nhân lệch điểm là do lỗi nghiệp vụ ra đề và chấm bài kiểm tra.
 
Vĩnh Long

Ngày 12-5, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) Lê Thành Phương cho biết đã báo cáo kết quả thẩm tra và xác định có việc nâng điểm hơn 100 bài thi kiểm tra học kỳ I môn địa lý khối lớp 7 tại Trường THCS Mỹ An.

165 bài thi học kỳ được nâng điểm

Theo báo cáo của UBND huyện Mang Thít, ngày 6-5, Phòng Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) thành lập Hội đồng chấm thẩm định tất cả bài kiểm tra môn địa lý học kỳ I toàn khối lớp 7 Trường THCS Mỹ An. Hội đồng chấm thẩm định đã tiến hành chấm lại 166 bài kiểm tra cho thấy có 165 bài lệch từ 0,25 điểm đến 6,5 điểm. Cụ thể, có 48 bài lệch 0,25-2,0 điểm; 99 bài lệch 2,25-4,0 điểm và 18 bài lệch 4,25-6,5 điểm.

Theo báo cáo việc nâng điểm xuất phát từ nguyên nhân lãnh đạo nhà trường phân công giáo viên Nguyễn Hoài Thanh ra đề kiểm tra thay thế giáo viên bộ môn là Nguyễn Thị Bạch Ngọc. Tuy nhiên ông Thanh không có giảng dạy môn địa lý lớp 7 nên dẫn đến sai sót ngay ở khâu ra đề kiểm tra. Cụ thể, ông Thanh ra đề không đảm bảo tính chính xác trong chuyên môn như: Phần trắc nghiệm có nội dung kiến thức chưa đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng, vượt chương trình quy định, đáp án chưa rõ ràng; phần tự luận rơi vào chương trình giảm tải.

Cá nhân giáo viên bộ môn là bà Ngọc chưa thực hiện đúng trách nhiệm, không tuân thủ nguyên tắc, quy định trong ôn tập, soạn đề, nộp đề đề nghị kiểm tra cho nhà trường đúng thời gian quy định (trễ sáu ngày) do có việc gia đình nên quên thời gian nộp. Bà Ngọc tự ý soạn đề cương cho học sinh có giới hạn nội dung ôn tập khác hướng dẫn chung của Phòng GDĐT, Sở GD&ĐT. Việc tự giảm tải nội dung kiến thức dẫn đến kết quả học sinh làm bài điểm thấp.

Khi đề kiểm tra không nằm trong đề cương ôn tập thì bản thân bà Ngọc chấm điểm tùy tiện, bất kể học sinh làm được phần tự luận nhiều hay ít đều được 7 điểm. Do đó điểm của học sinh bị chênh lệch so với lần chấm ban đầu. 

Nhà trường quản lý lỏng lẻo

Theo báo cáo, nguyên nhân vụ việc cũng có phần trách nhiệm lãnh đạo nhà trường chưa quản lý chặt chẽ quy trình chấm trả bài kiểm tra học kỳ I của giáo viên. Khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo nhà trường chỉ đạo cho bà Ngọc khắc phục hậu quả nhưng cuối cùng nhà trường không thực hiện được do tất cả bài kiểm tra nêu trên đều bị cô Phạm Thị Yến tự ý đem về nhà cất giữ (mất bài kiểm tra). Điều này cho thấy công tác quản lý của nhà trường còn lỏng lẻo, sai quy chế hoạt động và các quy định về chuyên môn và phân cấp quản lý của ngành. 

Mặt khác, lãnh đạo nhà trường phát hiện vụ việc từ ngày 23-12-2019 nhưng giải quyết không triệt để, thiếu kiên quyết nên dẫn đến sai sót kéo dài, đồng thời không báo cáo cấp trên để nhận sự tư vấn, hỗ trợ, chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, lãnh đạo trường không cho dừng việc vào điểm môn địa lý lớp 7 trên hệ thống SMAS và phiếu liên lạc của học sinh.

Qua vụ việc, nhận thấy lãnh đạo trường không chỉ đạo cho giáo viên nâng điểm để chạy thành tích hay trục lợi. Việc nâng điểm xuất phát từ yếu tố nhận thức tự phát cá nhân bà Ngọc. Từ đó, cho thấy lỗi lớn nhất thuộc về cá nhân bà Ngọc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hòa - Hiệu trưởng và ông Châu Chánh Ngôn - Hiệu phó cũng thiếu trách nhiệm trong quản lý chuyên môn, nhất là việc tổ chức quy trình kiểm tra học kỳ I, quy trình xử lý điểm cho học sinh.

"Vì vậy, UBND huyện sẽ chỉ đạo Phòng GDĐT tham mưu xem xét trách nhiệm của từng cá nhân để tổ chức kiểm điểm trách nhiệm hoặc xử lý kỷ luật theo quy định pháp luật, không có chuyện bao che cho việc làm sai trái" - phó chủ tịch UBND huyện Mang Thít nói.


Tổ chức kiểm tra lại vào ngày 21-5

Về phương án xử lý, UBND huyện giao Phòng GDĐT chỉ đạo Trường THCS Mỹ An tổ chức cho học sinh lớp 7 kiểm tra lại kết quả học kỳ I môn địa lý.

Theo đó, trường tổ chức kiểm tra lại nội dung học kỳ I môn địa lý vào ngày 21-5. Theo huyện đây là phương án tối ưu vì vừa đảm bảo quyền lợi của học sinh, vừa trả lại sự công bằng cho các em trong quá trình làm bài kiểm tra.

Phòng GDĐT chịu trách nhiệm giám sát quá trình tổ chức kiểm tra lại của Trường THCS Mỹ An và tổng hợp báo cáo kết quả cho UBND huyện và Sở GD&ĐT.

 
Theo Hải Dương
Plo.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây