Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Đề thi mở nên giám khảo không được bảo thủ

Phát biểu với các giám khảo chấm thi tốt nghiệp THPT tại Nam Định, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, yêu cầu các thầy cô nêu cao ý thức trách nhiệm, không bảo thủ mà phải đặt quyền lợi của học sinh lên trên hết.
 
Đề thi

Ngày 12.8, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GD-ĐT dự khai mạc và kiểm tra công tác chuẩn bị chấm thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Nam Định.

"Biết rồi khổ lắm" nhưng vẫn chủ quan

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng: "Kỳ thi năm nay dù diễn ra trong bối cảnh đặc biệt nhưng đã có thể nhận định chung là hoàn thành tốt ở khâu coi thi. Khâu rất quan trọng còn lại chính là khâu chấm thi. Dấu ấn của kỳ thi năm 2018 ở khâu chấm thi rất nặng nề nhưng nhờ có niềm tin của cả xã hội sau thành công của kỳ thi năm 2019 nên năm nay Bộ GD-ĐT đặt ra yêu cầu tất cả các khâu của kỳ thi đều đạt bằng được mục tiêu: nghiêm túc, trung thực, chính xác, công bằng, khách quan”.

Ông Độ nhắc nhở, Nam Định cũng như tất cả các địa phương cần quan tâm tới khâu chọn lựa, tập huấn và nhân thân của cán bộ tham gia chấm thi. Nếu làm đúng ngay từ ban đầu: giao nhiệm vụ đúng người, đúng từng bước, từng quy trình, sẽ ra kết quả đúng.

Lấy ví dụ về sơ suất ở thao tác tưởng như rất đơn giản của giám thị coi thi vừa qua đã khiến thí sinh phải thi lại ở một số phòng thi bằng đề dự bị, làm vất cả cả hệ thống, ông Nguyễn Hữu Độ cho rằng, có những chuyện tưởng như nhắc đi nhắc lại nhưng vẫn không thừa.
Do vậy, dù “biết rồi, khổ lắm nói mãi” nhưng các thầy cô dù có kinh nghiệm, dù thuộc quy chế nhưng không thể chủ quan, cần nêu cao ý thức trách nhiệm trong suốt quá trình chấm.

Nhiều điểm mới trong khâu chấm thi

Ông Độ lưu ý cụ thể nhiều điểm mới trong cả khâu chấm thi ở cả bài thi tự luận và trắc nghiệm. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm năm nay chặt chẽ hơn, gắn trách nhiệm của chủ tịch hội đồng chấm thi ở từng khâu một trong quy trình chấm thi trắc nghiệm. Cơ chế bảo mật tốt hơn, bài thi của trắc nghiệm được đánh phách điện tử… để phòng ngừa tiêu cực.

Với việc chấm bài thi tự luận, ông Độ nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo tuyệt đối quy trình chấm 2 vòng độc lập; quan trọng là phải chấm đều tay, do vậy, trước khi chấm chính thức, Bộ GD-ĐT quy định ban chấm thi tự luận ở các địa phương phải chấm chung ít nhất 10 bài để trao đổi và đi đến thống nhất cách hiểu, cách làm.

Đề thi môn ngữ văn tiếp tục được ra theo hướng mở, để đảm bảo tiến độ và chất lượng chấm thi, ghi nhận sự sáng tạo và suy nghĩ độc lập của thí sinh, ông Độ yêu cầu: “Mỗi giám khảo phải rõ quan điểm nhưng không bảo thủ, đặt quyền lợi của người học lên trên hết, đảm bảo sự khách quan, vừa sức với học sinh”.

Ông Độ cũng lưu ý để giám khảo tránh một số sai sót thường gặp trong chấm thi như: cộng điểm thiếu, sót điểm thành phần; với môn văn, đề nghị giám khảo bảo mật thông tin bài làm của thí sinh, không công bố những câu văn gây cười hoặc viết chưa hay... để tránh ảnh hưởng tới thí sinh.

"Phúc khảo là kiểm chứng của khâu chấm thi. Chất lượng chấm thi tốt là không có nhiều đơn phúc khảo sau khi biết điểm thi và sau khi phúc khảo không có bài thi phải điều chỉnh điểm do chấm chênh lệch từ 1 - 2 điểm trở lên", ông Độ nói. 

 Ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Nam Định, khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc về quy chế và tiến độ chấm thi theo quy định định của Bộ GD-ĐT. Mỗi giám khảo, tổ chấm phải vận dụng đúng hướng dẫn chấm để đảm bảo quyền lợi của học nhưng tuyệt đối không vi phạm quy chế, không xảy ra tình trạng chấm lỏng, chấm chặt. 

Năm nay, tổng số bài thi tự luận môn ngữ văn của Nam Định là 18.408 bài, với 6 tổ chấm thi (mỗi tổ 26 người) và 1 tổ chấm kiểm tra, dự kiến trung bình mỗi thầy cô sẽ chấm khoảng 230 bài, mỗi ngày 50 bài; số bài thi trắc nghiệm là 88.970 bài. Việc chấm thi sẽ hoàn tất trước ngày 26.8. 

 
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây