Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Thí sinh 16 tuổi đua tài với cao thủ giỏi nghề bậc nhất Việt Nam


Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 là cuộc đua tài của những cao thủ giỏi nghề bậc nhất Việt Nam. Đặc biệt, thí sinh là thiếu niên 16 tuổi đến trung niên gần 50 tuổi.
 
Thí sinh

Chiều 02.12, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB-XH đã gặp gỡ báo chí để chia sẻ thông tin về kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 khai mạc vào ngày 6.12 tới. Cả nước có 163 thí sinh dự thi đến từ 25 đoàn, trong đó có 23 đoàn dự thi trực tuyến tại 30 điểm cầu (ở 17 tỉnh, thành).

Theo ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, một trong những điểm mới của kỳ thi năm nay là đối tượng tham dự kỳ thi được mở rộng. Theo đó, người từ 15 đến 60 tuổi (tùy theo tính chất của từng nghề) đang học tập và làm việc trong nước đều có thể tham gia kỳ thi.

Cụ thể, thí sinh nhỏ tuổi nhất là Nguyễn Tiến Đoàn, 16 tuổi, dự thi nghề lắp cáp mạng CNTT, đang là học sinh Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội; thí sinh lớn tuổi nhất là ông Nguyễn Hồng Vĩnh, 49 tuổi, đến từ Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam.

Một điểm mới của kỳ thi là đẩy mạnh xã hội hóa thông qua việc thu hút sự tham gia của các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp tham gia. Rất nhiều hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp lớn tham gia hỗ trợ, phối hợp đồng tổ chức kỳ thi.

Có nhiều nghề mới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, là những nghề mới lần đầu tiên tổ chức tại kỳ thi kỹ năng nghề thế giới như công nghiệp 4.0, điện toán đám mây; phát triển ứng dụng di động. Có nghề chưa từng tổ chức thi tại ASEAN và thế giới mà xuất phát từ nhu cầu lao động lớn trong nước như kỹ thuật khai thác mỏ hầm lò; kỹ thuật xây dựng mỏ hầm lò và kỹ thuật cơ điện mỏ hầm lò.

Lần đầu tiên thi kỹ năng nghề trực tuyến

Đặc biệt, đây là kỳ thi kỹ năng nghề lần đầu tiên tổ chức trực tuyến cho một số nghề (bên cạnh một số nghề được tổ chức thi trực tiếp). Cụ thể, có 11 nghề được thi bằng hình thức trực tuyến tại Hội đồng thi quốc gia số 1 (Sở LĐ-TB-XH tỉnh Vĩnh Long chủ trì). Tổ chức thi 3 nghề thi trực tiếp tại tỉnh Quảng Ninh do Hội đồng thi quốc gia số 5 - Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam chủ trì.

Ông Trường cho rằng, hình thức thi trực tuyến thực sự là một đột phá của kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam, một cuộc chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp, đánh giá kỹ năng nghề, thi tay nghề của Việt Nam theo hướng chuyển đổi số mà các kỳ kỹ năng nghề quốc tế và nhiều công ty toàn cầu đang hướng tới; đồng thời tạo cơ hội cho các chuyên gia và thí sinh thử sức với một hình thức thi mới trong bối cảnh dịch bệnh.

“Thí sinh tham dự thi trực tuyến cần đăng nhập vào website quản lý thí sinh dự thi và hoàn tất các thủ tục đăng ký thi trực tuyến trước ngày làm quen thiết bị và đăng nhập vào phòng thi trực tuyến ít nhất là 30 phút trước mỗi buổi thi. Mỗi thí sinh có 1 tài khoản riêng, đăng nhập hệ thống bằng nhận dạng khuôn mặt để thực hiện thi trên máy tính. Thí sinh được làm bài trực tiếp trên máy tính của mình, máy này được kết nối với máy chủ và được giám sát màn hình thông qua hệ thống giám sát của ban tổ chức, hội đồng thi và chuyên gia giám khảo. Trong quá trình thi thí sinh và giám khảo tương tác qua phòng họp trực tuyến”, ông Trường chia sẻ.

 
Theo Quý Hiên
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây