Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


SV bán hoa ngày tết: 30 tết rồi, cô chú ơi đừng trả giá nữa!

Chợ hoa tết năm nay thật tươi mới, tươi mới như chính sự trẻ trung của những cô chủ, cậu chủ đang độ tuổi học sinh, sinh viên.
 
sinhvienbanhang
 

Sau một năm nặng nhọc với trang sách, quay trở về quê, nhiều học sinh, sinh viên đã nảy ra những ý tưởng kinh doanh từ bán hoa, đến khắc dưa, khắc dừa… kiếm tiền chơi tết, vừa để rủng rỉnh ít tiền vào lại thành phố cho năm học mới.

Trong không khí tất bật ngày cuối năm, nhiều bạn trẻ đã tranh thủ dọn nhà từ sớm để có thời gian góp mặt tại các phiên chợ Tết. 2 cô chủ xinh xắn bán hoa tại chợ hoa ở thị trấn Hà Lam (Thăng Bình, Quảng Nam) với giọng đầy gọi mời: “cô chú ơi mua hoa ủng hộ tụi con đi ạ, hoa tươi như người đây ạ”.
Đấy là Nguyễn Kim Nga (sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) và Trịnh Ngọc Huyền (sinh viên Trường ĐH Quảng Nam). Ngân kể đây là cái tết đầu tiên 2 cô bạn quyết tâm “chơi lớn” vay tiền bố mẹ để kinh doanh bán hoa dịp tết.
“Năm vừa rồi cũng có dự định nhưng chưa đủ tự tin nên năm nay 2 đứa mới quyết thử sức. May mà tụi mình chỉ bán hoa lay ơn và hoa hồng nên cũng không sợ quá tồn hoa, nếu bán không hết về kêu gọi người thân mua ủng hộ (cười)”, Nga chia sẻ.
Khác với sự tinh nghịch của Nga, 2 cô học trò Lê Thị Bảo Yến và Pham Thị Kiều Ngân (lớp 12, Trường THPT Tiểu La, Thăng Bình, Quảng Nam) tỏ vẻ hơi lo lắng vì chưa bán được nhiều hoa, trong khi năm nay 2 cô nàng làm liều vay của bố mẹ khoảng vốn đến 6 triệu đồng để đầu tư cho đợt kinh doanh hoa cuối năm này.
“Hoa hồng, với hoa ly vốn cao mà người mua cứ trả nên cũng khó bán. Như hoa ly có 2 loại, một loại bán ra có 250.000 đồng, còn một loại thì vốn đã hơn 250.000 đồng rồi nhưng những người thường không rành chơi hoa họ sẽ không biết, cứ hay so sánh giá và trả giá muốn nóng mặt luôn ạ. Bán hoa thì rất thích, vì nhìn hoa thôi cũng thấy vui rồi nhưng mà lỗ thì buồn lắm ạ, hơn nữa hoa cũng dễ bị hư”, Bảo Yến bộc bạch.
Mặc dù đang là học sinh cuối cấp, nhưng Yến và Ngân cũng muốn trải nghiệm kinh doanh để có thể tự kiếm được tiền và sau này nếu có vào đời cũng dễ dàng hơn trong việc trang trải cuộc sống. Theo Ngân thì có thể nhập hoa từ chợ Hàn ở Đà Nẵng hoặc nếu không có điều kiện cũng có thể lấy sỉ hoa từ các cửa hàng hoa để bán lại. Nhưng cũng theo Ngân thì bán hoa vào dịp lễ như 20.10 hay 8.3 sẽ dễ bán hơn là tết: “Thường những ngày lễ đó chỉ nam giới mua hoa để tặng phụ nữ, nên họ sẽ không trả giá. Còn dịp tết này, mọi người trả giá mà nhiều khi còn thua xa giá vốn tụi em nhập hoa về”.

Nói rồi Ngân bộc bạch như muốn nhắn gửi: “30 tết rồi, cô chú ơi đừng trả giá nữa, mua hoa giúp tụi con đi ạ”.

Cũng chọn hình thức bán hoa, Nguyễn Thị Hà Nhi và Nguyễn Linh Anh (cùng là sinh viên Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM) về quê từ 23 âm lịch và tranh thủ dọn nhà cửa giúp ba mẹ rồi sau đó rủ nhau ra chợ hoa với thương vụ kinh doanh hoa cuối năm.
Nhi và Anh chỉ chọn bán mỗi hoa lay ơn vì sợ sẽ bán không hết. Nhưng với những lời chào mời và nụ cười tươi thân thiện nên quầy hoa của 2 cô nàng cũng tấp nập khác ra vào. Thế nhưng, Nhi nói: “Mặc dù đây là năm thứ 2 tụi mình bán hoa tết rồi, nhưng mỗi năm lại có những câu chuyện dỡ khóc dỡ cười khác nhau. Năm nay hoa được mùa, rẻ thì nhiều hoa và khó bán. Hơn nữa, nhiều người nhập hoa đông lạnh về bán với giá rất thấp, nên nhập hoa tươi như tụi mình vốn đã cao rồi vì thế rất khó bán. Hy vọng còn ngày 30 này nữa, mọi người mới bắt đầu đi mua hoa và sẽ bán hết được số hoa này, để cái tết ấm hơn”.
Không chọn bán hoa như nhiều bạn trẻ khác, bộ 3 bạn thân Cù Thị Trường Vi (sinh viên Trường ĐH Duy Tân), Lê Thị Thanh Vân (sinh viên Trường ĐH Tài chính marketing TP.HCM) và Mai Trần Phước Long (sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM) đã chọn hình thức kinh doanh khắc dưa hấu mà theo như các bạn thì năm trước đã bán “cháy” hàng.
Với thế mạnh chuyên về vẽ vời, Long đảm nhận nhiệm vụ khắc chữ và 2 cô bạn thân sẽ chào mời và bán những trái dưa hấu với những dòng chữ Tài, Lộc, Thọ… rất độc đáo và sáng tạo.
Vi nói: “Dưa hấu những ngày cuối năm giá rất cao, nên chủ yếu là lấy công làm lời. Mà thực ra tụi mình cũng ham vui là chính, năm nào cũng quen rồi, rất thích ra chợ tết ngồi bán như thế này, được gặp gỡ bạn bè rồi nhiều người nên rất vui. Vì thế, tụi mình cũng không quan trọng lời lỗ nhiều lắm, vui là chính nhưng nếu kiếm được nhiều tiền thì càng tốt (cười)”.

 

Theo Hoa Nữ
Thanh niên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây