Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Lý do chi - nhận không thuyết phục!

Giải thích của NXB Giáo dục Việt Nam về việc chi thù lao hằng tháng cho lãnh đạo, cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM vấp phải phản ứng của dư luận vì lý do chi không thuyết phục.
 
Sở GD ĐT

Đáng lo ngại hơn là việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của xã hội và giáo viên về việc vận hành nhiều bộ sách giáo khoa trong thời gian tới.
Hàng trăm ý kiến bình luận về việc NXB Giáo dục Việt Nam trả lương cho lãnh đạo, cán bộ của Sở GD-ĐT TP.HCM đều cho rằng giải thích của đại diện NXB là không thuyết phục và hầu hết đều không tin vào việc Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ chọn sách giáo khoa (SGK) một cách công bằng khách quan, khi nhận thù lao để “chỉ đạo, tập hợp đội ngũ” tham gia vào việc biên soạn một bộ sách như vậy.

Trả thù lao theo nghĩa nào ?

Trả lời PV Thanh Niên về việc Bộ GD-ĐT khẳng định trong tất cả hồ sơ mà Bộ tiếp nhận đề xuất thẩm định SGK lớp 1 không có sách nào là của Sở GD-ĐT TP.HCM chủ trì biên soạn, hay đứng tên tác giả, vậy có thể hiểu việc trả thù lao cho “ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ SGK miền Nam” theo nghĩa nào, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó tổng biên tập NXB Giáo dục Việt Nam cho rằng Ban Chỉ đạo biên soạn bộ SGK Chân trời sáng tạo được thành lập để hỗ trợ công tác chuyên môn, tổ chức đội ngũ tác giả, chuyên gia tư vấn cho NXB Giáo dục Việt Nam trong quá trình làm sách mới. Sách do NXB Giáo dục Việt Nam giữ bản quyền và đăng ký thẩm định với Hội đồng quốc gia thẩm định SGK mới. NXB Giáo dục Việt Nam cũng chịu trách nhiệm về việc xuất bản, in và phát hành các cuốn SGK do NXB Giáo dục Việt Nam đăng ký thẩm định và được phê duyệt sử dụng chính thức từ năm học 2020 - 2021.
Tìm hiểu của PV Thanh Niên cho thấy, theo quy định của Bộ GD-ĐT tại Thông tư 33 thì các tổ chức, cá nhân biên soạn sách phải trình bản thảo lên Hội đồng thẩm định thông qua một NXB. Điều đó không có nghĩa là Sở GD-ĐT TP.HCM không phải là một đơn vị phối hợp làm bộ SGK này (như đã thể hiện trong Quyết định chi thù lao của NXB). Như vậy, nếu không phải đơn vị phối hợp làm SGK thì các cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM nhận thù lao về việc gì?
Trước lo ngại về việc NXB trả thù lao cho lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định chọn SGK của các nhà trường tại TP này, NXB Giáo dục Việt Nam cho rằng theo dự thảo Thông tư quy định chọn SGK mà Bộ GD-ĐT mới công bố thì việc chọn giao cho các cơ sở giáo dục. Tuy giao quyền chọn cho các trường nhưng trong thông tư vẫn quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của Sở GD-ĐT và UBND cấp tỉnh. Trong đó nêu rõ: “Giám đốc sở GD-ĐT hướng dẫn cụ thể tiêu chí để lựa chọn phù hợp với địa phương”. Các trường cũng không dễ được thực hiện quyền chọn SGK một cách độc lập. Từ năm học 2021 - 2022, theo luật Giáo dục, quyền quyết định lại giao về UBND cấp tỉnh với vai trò tham mưu là Sở GD-ĐT.
Lãnh đạo sở, lãnh đạo tất cả các phòng ban và chuyên viên chỉ đạo tất cả các môn học, cấp học đã nhận hàng tỉ đồng tiền thù lao, làm sao chọn SGK một cách công bằng, khách quan được?

Nhiều bộ SGK chỉ thành công khi việc lựa chọn minh bạch

Một số giáo viên ở các tỉnh phía bắc chủ động liên hệ với PV Thanh Niên để bày tỏ lo ngại về việc sắp tới liệu việc lựa chọn SGK có thực sự khách quan và giao quyền cho giáo viên và nhà trường, hay họ lại phải nghe theo “chỉ đạo” từ trên để bỏ phiếu chọn SGK nào. “Liệu chỉ có phải duy nhất Sở GD-ĐT TP.HCM nhận thù lao kiểu như vậy hay không?”, một giáo viên bày tỏ nghi ngại.
Nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường phổ thông Marie Curie Hà Nội, bày tỏ mong muốn hướng dẫn chọn phải khả thi và thực sự giao quyền chọn cho giáo viên của các nhà trường, vì đó là những cuốn sách phù hợp với điều kiện dạy và học của trường đó chứ không phải chịu tác động của bất cứ điều gì khác.
GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cho rằng từ trước tới nay chỉ có NXB Giáo dục VN làm SGK, nên lần này với sự tham gia của 2 NXB khác là ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm TP.HCM làm SGK đã giúp cho chủ trương xã hội hóa biên soạn sách theo Nghị quyết 88 của Quốc hội và luật Giáo dục 2019 đi vào đời sống. Tuy nhiên, việc biên soạn và phê duyệt SGK chỉ thực hiện được khoảng 30% chủ trương này, phần lớn còn lại phụ thuộc vào việc lựa chọn, vận hành nhiều SGK trong suốt cả quá trình thực hiện chương trình và SGK mới có chuyên nghiệp, minh bạch và khách quan hay không. GS Thuyết đề nghị trong Thông tư hướng dẫn chọn SGK mà Bộ đang lấy ý kiến, ngoài trách nhiệm của người chọn, cần bổ sung quy định trách nhiệm của các NXB có SGK bán trên thị trường; cần phải đảm bảo cung cấp đủ SGK, tập huấn người sử dụng và cam kết cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh. GS Thuyết cho rằng, ngay trường chọn SGK cũng phải thành lập các ban chuyên môn. Các ban này mới là lựa chọn có tính quyết định, còn ban giám hiệu chỉ là khâu hợp pháp hóa cuối cùng của quá trình chọn sách. Còn nếu chỉ giao cho “ông” hiệu trưởng thì rất khó tránh tình trạng “chạy chọt”, vì quyền lực tập trung vào 1 người hoặc một nhóm người.
Về nguyên tắc lựa chọn SGK, trả lời báo chí sau khi Bộ GD-ĐT công bố danh sách SGK được phê duyệt, ông Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên - Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng các địa phương phải thực hiện đúng thông tư hướng dẫn chọn SGK và cơ quan quản lý nhà nước phải có trách nhiệm giám sát quá trình tổ chức chọn sách, tập huấn sử dụng sách... Những vấn đề tiêu cực, nếu có bằng chứng rõ ràng, sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật.

 
Theo Tuệ Nguyễn
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây