Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Không thể cắt bớt chương trình học!

Cắt bớt một số bài trong chương trình học khiến học sinh cuối cấp nhiều gặp khó khăn trong thi cử.
 
cắt bớt
 

Ngày 28/2/2020, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam dẫn lời cô Phạm Thái Lê – giáo viên Trường Marie Curie (Hà Nội) đề xuất tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nên chủ động cắt bớt chương trình học ở tất cả các môn, từ lớp 1 đến lớp 12. 

Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, không thể cắt bớt chương trình của các cấp học bởi những lí do như sau.

Thứ nhất, Điều 6 Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT quy định về đạo đức nhà giáo nêu rõ:

Nhà giáo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân phải đáp ứng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, lối sống tác phong phù hợp.

Trong đó có nội dung 10 quy định “Không trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ, tự ý bỏ việc; không đi muộn về sớm, bỏ giờ, bỏ buổi dạy, cắt xén, dồn ép chương trình, vi phạm quy chế chuyên môn làm ảnh hưởng đến kỷ cương, nề nếp của nhà trường”.

Chiếu theo quy định trên thì không thể đề xuất cắt bớt chương trình của các cấp học vì vi phạm quy chế chuyên môn.

Điều đáng nói là, giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn sẽ bị xử lý kỷ luật viên chức theo Nghị định 27/2012/NĐ- CP.
 

Thứ hai, ngày 22/2 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký công văn điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Theo đó, thời gian kết thúc năm học trước ngày 30/6/2020; Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7/2020.

Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020; Thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23/7/2020 đến ngày 26/7/2020.

Như vậy, nếu học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3 sắp tới thì không phải học bù vào thứ 7, chủ nhật, vẫn còn khoảng 6 tuần nghỉ hè.

Nếu học sinh tiếp tục nghỉ hết 2 tuần của tháng 3 thì thời gian nghỉ hè vẫn còn lại khoảng 4 tuần, cũng không cần học bù.

Nếu học sinh nghỉ hết tháng 3 thì thời gian học kì 2 sẽ bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 7. Thời gian xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học, xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, thi trung học phổ thông quốc gia và thi tuyển sinh 9 vào 10 vẫn đảm bảo khung thời gian năm học.

Thứ ba, không thể cắt bớt chương trình học của lớp 9 và 12 vì ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thi cử.

Đối với lớp 9, học sinh thường thi tuyển sinh 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh. Chắc chắn không thể cắt xén chương trình của môn Toán và tiếng Anh vì kiến thức mang tính hệ thống, xâu chuỗi.
 

Cũng không thể cắt bớt nội dung của môn Toán, tiếng Anh, tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa, Sinh) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) của lớp 12.

Bởi, đây là những môn thi trắc nghiệm, học sinh làm bài theo ma trận từ thông hiểu, nhận biết, vận dụng thấp và vận dụng cao.

Hơn nữa, để làm tốt bài thi trắc nghiệm, học sinh phài học bài theo chiều rộng mới có thể đảm bảo kiến thức ở mức trên trung bình.

Riêng môn Ngữ văn lớp 9, lớp 12 với những bài học không trọng tâm, giáo viên có thể giảm bớt thời gian giảng dạy trên lớp và hướng dẫn học sinh tìm hiểu thêm ở nhà.

Tuy vậy, học sinh vẫn phải làm bài cá nhân hoặc theo nhóm và nộp lại cho giáo viên để kiểm tra mức độ tự học của các em.

Thứ 4, những năm qua, chương trình các cấp học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tinh giản một số nội dung nặng hoặc chưa cần thiết với học sinh.

Vì vậy, không thể cắt bớt nội dung chương trình thêm nữa, bởi như đã nói, kiến thức môn học có sự xâu chuỗi với nhau.

Việc cần làm lúc này là, từng địa phương căn cứ vào khung chương trình mà Bộ đã điều chỉnh để lên kế hoạch dạy học cho phù hợp.

Như thế, việc dạy học sẽ kịp chương trình, tiến độ và trên hết đó là đảm bảo quyền lợi được học của học sinh.

Cho nên, việc cắt bớt một số nội dung, bài giảng không quan trọng chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với học sinh cuối cấp, nhất là lớp 9 và 12 như đã phân tích.

Theo Cao Nguyên
Giaoduc.net.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây