Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Học sinh lớp 6 đang học ra sao?


Kết thúc chương trình học kỳ 1, không kiểm tra mà học trực tuyến chương trình học kỳ 2 là thực tế mà học sinh lớp 6 tại TP.HCM đang trải qua.
 
Học sinh

Chưa kiểm tra kỳ 1, đã học tiếp kỳ 2

Nói như ông Võ Kim Bảo, tổ trưởng tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (Q.1, TP.HCM), không chỉ là năm học đặc biệt vì ngừng đến trường hơn một học kỳ, phải học trực tuyến mà học sinh (HS) lớp 6 còn có một trải nghiệm chưa từng có. Học xong chương trình học kỳ 1, không kiểm tra mà học tiếp chương trình học kỳ 2 và sẽ chỉ kiểm tra trực tiếp khi đi học trở lại.

Bà Nguyễn Thị Bích Thùy, phụ huynh HS Phan Nguyễn Thiên An, lớp 6 Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho biết: “Con gái đã ôn tập và chuẩn bị sẵn sàng cho các bài kiểm tra học kỳ 1. Tuy nhiên theo quy định HS lớp 6 chỉ kiểm tra trực tiếp khi đi học trở lại nên bé có hơi hụt hẫng. Tâm lý các con đều muốn ôn xong thì kiểm tra luôn vì sợ quên bài. Vì thế, tôi động viên con yên tâm, thầy cô sẽ hướng dẫn, ôn tập chuẩn bị cho các con khi đi học trở lại và trước khi kiểm tra”.

Trong khi HS các lớp 3 đến 5 và lớp 7 đến 12 đang thực hiện các bài kiểm tra học kỳ 1 thì HS lớp 6 đã bước vào nội dung chương trình học kỳ 2 được một tuần. Giáo viên (GV) Võ Kim Bảo cho hay dù bước vào nội dung mới nhưng chưa kiểm tra, đánh giá nên GV phải có “chiến lược” cụ thể cho giai đoạn này, đặc biệt hơn nữa khi HS còn có một kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Vì thế, sự chủ động của GV sẽ là yếu tố quan trọng để giúp HS vừa tiếp nhận kiến thức mới vừa có “điểm rơi” phù hợp cho bài kiểm tra khi đi học trở lại.

GV Võ Kim Bảo cho rằng cần có sự kết hợp dạy kiến thức mới và chia nhỏ kiến thức học kỳ 1 theo từng chặng, từng chuyên đề để ôn, nhắc lại dần dần.

Ông Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6), cho hay HS lớp 6 bắt đầu bước vào chương trình học kỳ 2 từ 17.1 với thời khóa biểu học trực tuyến. Lãnh đạo trường này nói thêm, từ nay đến khi nghỉ Tết Nguyên đán còn 2 tuần và cũng mới chỉ là thời gian đầu tiếp cận với chương trình nên GV sẽ có những bước ôn tập, củng cố kiến thức đã học một cách song song. Khi học trực tiếp trở lại thì GV từng bộ môn sẽ dành thời gian để ôn tập, phụ đạo trực tiếp trước khi kiểm tra tương tự như HS các khối lớp đã đến trường học từ tháng 12.2021.

Đề kiểm tra sẽ nhẹ nhàng

Đề cập đến yêu cầu của bài kiểm tra học kỳ của HS lớp 6, bà Nguyễn Thị Hồng Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Tạo A (Q.Bình Tân), cho biết theo Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT, những kiến thức đã kiểm tra giữa kỳ thì sẽ không kiểm tra cuối kỳ. Như vậy, HS chỉ làm bài kiểm tra theo yêu cầu kiến thức từ giữa kỳ trở đi, không trùng lắp nên sẽ nhẹ nhàng.

Lãnh đạo Trường THCS Nguyễn Văn Luông cũng cho hay, định hướng việc kiểm tra cho HS lớp 6 cũng nhẹ nhàng, học đến đâu kiểm tra đến đó, tăng cường yêu cầu thông hiểu chứ không đánh đố hay gây khó. GV đã chuẩn bị kế hoạch ôn tập từ trước đó nên ngay khi HS đến trường, GV sẽ tổ chức ôn luyện.

Từ thực tế học trực tuyến hết nội dung chương trình của một học kỳ, phải tạm dừng kỳ kiểm tra định kỳ và học tiếp nội dung của học kỳ 2, nên theo ông Võ Kim Bảo, GV tránh ra đề theo kiểu kiểm tra nặng về kiến thức. Nên chú trọng tính thực hành, ứng dụng và rèn kỹ năng với những yêu cầu vừa sức, phù hợp với thực tế học trực tuyến kéo dài.

 
Theo Bích Thanh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây