Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Hai bàn tay vàng của nghề robot di động

Đạt huy chương vàng Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia 2020 ở một nghề đang 'hot' hiện nay - robot di động, Trần Thanh Thiên và Huỳnh Công Thanh cho biết nhờ chọn đúng nghề mình yêu thích nên mới có được kết quả này.
 
robot

Trong số 71 thí sinh đạt huy chương vàng tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 9 năm 2020 vừa được tổ chức vào đầu tháng 10 vừa qua, Trần Thanh Thiên (học ngành điện công nghiệp) và Huỳnh Công Thanh (ngành điện tử công nghiệp), cùng đến từ Trường CĐ Kỹ thuật Đồng Nai, là những “bàn tay vàng” của nghề robot di động.

Chung đội thi đấu, Thanh Thiên và Công Thanh có sự phối hợp rất ăn ý từ lúc huấn luyện cho tới quá trình diễn ra kỳ thi.

Thanh Thiên cho biết: “Thời gian thi của bọn em là trong vòng 3 ngày. Ban tổ chức đưa ra một bộ thiết bị rời gồm 800 linh kiện, nhiệm vụ của tụi em là phải lắp ráp và lập trình thành một robot có thể thực hiện các yêu cầu của đề thi. Thời gian cho việc lắp ráp là 4 tiếng và lập trình là 8 tiếng. Tuy nhiên, chỉ trong vòng 2 tiếng, tụi em đã ráp xong và nhóm cũng chỉ mất thêm 2 tiếng cho việc lập trình”.

Theo Công Thanh, đây là những thiết bị hoàn toàn mới với nhiều chi tiết nhỏ được tháo rời hoàn toàn, trong khi ở những năm trước, thí sinh được cung cấp sẵn robot, chỉ gắn một số linh kiện ngoại vi. “Tuy nhiên, nhờ vậy mà thí sinh sẽ có 'đất' để sáng tạo theo ý tưởng riêng của mình. Chẳng hạn nhóm em lắp thành robot 3 bánh nhỏ gọn, nhưng độ nâng và độ di chuyển rất mạnh”, Thanh chia sẻ.

Nói về khó khăn, Thanh Thiên cho rằng đó chính là quá trình làm quen với phần mềm lập trình mới. “Tụi em phải mất cả tháng để tìm hiểu phần mềm này và tập luyện dưới dự hướng dẫn của giáo viên. Đến khi thi thì gặp áp lực về thời gian. Phải lập trình làm sao để robot hoạt động chính xác nhất trong khoảng thời gian ngắn nhất”, Công Thanh cho hay.

Sau khi hoàn thiện, robot của Thanh Thiên và Công Thanh có thể hoàn thành được công việc bốc, dỡ hàng và đặt hàng (gồm 6 sản phẩm) vào đúng vị trí mà đề thi yêu cầu, chỉ trong vòng 4 phút, một khoảng thời gian nhanh vượt so với các đội khác.

Đạt được huy chương vàng, cả Thiên và Thanh được Bộ LĐ-TB-XH tặng bằng khen, đồng thời được công nhận và cấp chứng chỉ Kỹ năng nghề quốc gia bậc 2.

Thanh Thiên bày tỏ: “Em nghĩ do mình chọn đúng ngành học mà mình yêu thích, và càng học càng thấy đam mê, nên mới có thể có được kết quả này”.

Công Thanh cũng cho biết mình mê nghề điện tử và luôn muốn tìm tòi và đào sâu hơn nữa. Đó cũng chính là lý do Thanh có mặt tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia và mang về chiếc huy chương vàng đánh dấu sự thành công đầu tiên trong nghề nghiệp.

 
Theo Hà Ánh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây