Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Giấy chứng nhận hoàn thành THPT được sử dụng làm gì?

Một điểm rất mới trong luật Giáo dục 2019 là học sinh sẽ được cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo quy định, vậy giấy này được sử dụng trong trường hợp nào?
 
hoàn thành

* Em nghe nói điểm mới năm nay là học sinh không thi hoặc thi nhưng không đủ điều kiện xét tốt nghiệp thì được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình phổ thông, mẫu giấy này ra sao và được sử dụng để làm gì?

- Theo thầy Nguyễn Văn Cải, Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (H.Củ Chi, TP.HCM), Điều 34 luật Giáo dục năm 2019 nêu rõ, học sinh học hết chương trình THPT đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu thì được hiệu trưởng nhà trường cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông được sử dụng để đăng ký dự thi lấy bằng tốt nghiệp THPT khi người học có nhu cầu hoặc để theo học giáo dục nghề nghiệp và sử dụng trong trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

- Bộ GD-ĐT vừa ban hành dự thảo lần 2 Thông tư Quy định về giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Thông tư này áp dụng đối với trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.

Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông có kích thước 19 cm x 13,5 cm. Mặt trước nền màu nâu có hình Quốc huy, các chữ in màu vàng. Mặt sau nền màu trắng, hoa văn viền màu vàng, chữ màu đen, hình trống đồng in chìm chính giữa.

Theo dự thảo, có 12 nội dung được ghi trên giấy chứng nhận này gồm:

(1) Ghi họ tên của người được cấp giấy chứng nhận, theo giấy khai sinh.
(2) Ghi ngày tháng năm sinh theo giấy khai sinh.
(3) Ghi địa danh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi người học sinh theo giấy khai sinh.
(4) Ghi "nam" hoặc "nữ" theo giấy khai sinh.
(5) Ghi theo giấy khai sinh.
(6) Ghi năm hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.
(7) Ghi tên cơ sở giáo dục nơi người học theo học chương trình trung học phổ thông.
(8) Ghi địa danh tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi cơ sở giáo dục đặt trụ sở chính.
(9) Ghi ngày tháng năm cấp giấy chứng nhận.
(10) Thủ trưởng cơ sở giáo dục nơi người học theo học ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu theo quy định.
(11) Do cơ quan in phôi ghi.
(12) Do cơ sở giáo dục ghi vào sổ gốc cấp giấy chứng nhận.

 
Theo Hà Ánh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây