Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Giáo viên lớp 1 không được ép học sinh học thêm

Giáo viên lớp 1 có thể tăng thời lượng ở phần âm, rèn thêm kỹ năng đọc, viết tiếng Việt và tuyệt đối không bắt ép học sinh học thêm.
 
được ép

Ngày 5.10, Sở GD-ĐT TP.HCM công bố kết luận chỉ đạo của Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Hiếu về xây dựng kế hoạch giáo dục bậc tiểu học trong đó nhấn mạnh những lưu ý đối với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1.

Không phê bình, chê bai học sinh

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến khích giáo viên rút kinh nghiệm sau mỗi tiết dạy, làm nhật ký giảng dạy để ghi nhẫn những vấn đề còn vướng mắc hay khó khăn khi thực hiện chương trình, sách giáo khoa. Từ đó đề xuất nhà trường, phòng giáo duc, sở giáo dục gửi ý kiến tổng hợp để báo cáo với Bộ GD-ĐT và chuyển cho NXB điều chỉnh lại cho phù hợp khi tái bản.

Riêng với giáo viên, ông Nguyễn Văn Hiếu cũng chỉ đạo, tùy mức độ tiếp nhận của học sinh lớp mình, giáo viên chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học, phân phối các tiết học trong từng giai đoạn. Đầu năm học, giãn tiến độ thực hiện chương trình và tăng thời lượng tiết dạy để vừa sức với học sinh của lớp giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và nắm chắc nội dung bài học, phát triển năng lực.

Đối với môn tiếng Việt lớp 1, giáo viên có thể phân phối tiết dạy theo hướng tăng thời lượng ở phần âm, rèn thêm kỹ năng đọc, viết cho học sinh, tạo tâm thế nhẹ nhàng để học sinh tiếp thu bài tốt nhất.

Đặc biệt chỉ đạo này nhấn manh, giáo viên không tạo áp lực, không phê bình, chê bai học sinh, Cần động viên, khuyến khích kịp thời, tạo động lực và hứng thú học tập cho học sinh. Tăng cường việc gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh để cùng nhau giúp học sinh làm quen, hòa nhập với môi trường học, nền nếp học tập, sinh hoạt tại trường. Liên hệ kịp thời, tư vấn hỗ trợ cho phụ huynh có con em còn tiếp thu bài chưa như mong muốn, tuyệt đối không bắt ép dạy thêm, học thêm.

Sẽ đánh giá kết quả thực hiện vào giữa học kỳ 1 

Ban giám hiệu các trường chủ động dự giờ, thăm lớp để giúp đỡ giáo viên lớp 1 giải quyết kịp thời những khó khăn, nhất là lớp học có sĩ số đông, chưa đảm bảo dạy 2 buổi/ngày.

Kết thúc giữa học kỳ 1, Sở sẽ đánh giá kết quả thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1. Qua đó rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa và công tác tổ chức dạy học các môn học. Các trường học chủ động rút kinh nghiệm các hoạt động đầu năm học, chuẩn bị nội dung để đề xuất các giải pháp cụ thể.

Cùng ngày, Bộ GD-ĐT đã có văn bản yêu cầu tăng cường chỉ đạo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học. Theo văn bản của Bộ GD-ĐT, phản ánh của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, chương trình, sách giáo khoa môn tiếng Việt lớp 1 còn gặp khó khăn trong tổ chức dạy và học.

Do vậy, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1 theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải về nội dung và thời lượng dạy học giữa các môn học, hoạt động giáo dục, đáp ứng yêu cầu triến khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở; giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho học sinh...


 
Theo Bích Thanh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây