Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Cho học sinh nghỉ học thêm một tuần là cần thiết!

Trong bối cảnh dịch Corana đang có những diễn tiến phức tạp, ngành Giáo dục nên cho học sinh nghỉ học thêm một tuần để đảm bảo an toàn cho các em.
 
sinh nghỉ
 

Vì sao cần nghỉ học kéo dài?

Theo Báo Tuổi trẻ, tính đến ngày 4/2/2020, Việt Nam có ca nhiễm virus corona thứ 9, trong đó 1 ở Thành phố Hồ Chí Minh, 4 ở Vĩnh Phúc, 1 ở Khánh Hòa, 2 cha con người Trung Quốc điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (Thành phố Hồ Chí Minh) và 1 ở Thanh Hóa. [1]

Cũng theo Báo Tuổi trẻ, tính đến 6 giờ sáng 6/2/2020, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc xác nhận số ca nhiễm virus corona mới đã vượt quá con số 28.000, số người tử vong tăng thêm 73 người, lên con số 565 tính trên toàn thế giới. [2]

Trước diễn biến phức tập của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, ngày 6/2/2020, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Ngãi, Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh đã có quyết định cho học sinh nghỉ học thêm một tuần để phòng dịch Corona. [3], [4], [5]

Có thể nhận thấy, học sinh nghỉ học kéo dài 2 tuần lễ sau Tết Nguyên đán cũng khiến các em rất mong đến trường để gặp bạn bè, thầy cô. Hơn nữa, học sinh còn phải hoàn thành nhiệm vụ học tập ở học kì 2 của năm học này.
 

Có lẽ, học sinh lo lắng nhất vẫn là lớp cuối cấp, cụ thể là lớp 9 và 12 bởi các em còn phải ôn thi tuyển sinh và thi trung học phổ thông quốc gia.

Tuy vậy, vấn đề sức khỏe bao giờ cũng phải đặt lên hàng đầu, nhất là trong bối cảnh dịch Corola chưa có dấu hiệu giảm.

Thời điểm này, học sinh các cấp đến trường là lợi bất cập hại vì chỉ cần một em nhiễm bệnh thì sự lây lan sẽ rất cao. 

Hơn nữa, cho đến nay bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra vẫn chưa có thuốc đặc trị bệnh hiệu quả.

Với học sinh mầm non, chắc chắn các em chưa ý thức được bệnh dịch nguy hiểm này.

Học sinh tiểu học, trung học cơ sở cũng đã phần nào hiểu được sự nguy hiểm của bệnh nhưng các em vẫn vô tư chơi đùa với nhau, kể cả uống nước cùng chai với nhau.

Riêng bậc trung học phổ thông, vấn đề lo ngại nhất là học sinh ở trường nội trú.

Các em ăn ở, sinh hoạt cùng nhau trong một không gian còn chật hẹp khiến việc phòng ngừa dịch bệnh không thể nào đảm bảo an toàn.

Theo Báo Tiền phong, dự báo dịch bệnh virus Corona (nCoV) ở Trung Quốc lên đỉnh trong 7-10 ngày nữa. Ở Việt Nam thì cuối tuần này và tuần sau là thời điểm dịch bùng phát. [6]

Như thế, việc học sinh nghỉ học kéo dài thêm một tuần (đến hết ngày 16/2/2020) là việc là làm cần thiết.

Nghỉ kéo dài có ảnh hưởng đến việc học hay không?

Học sinh nghỉ học kéo dài 2 tuần hoặc hơn thế nữa thì ngành Giáo dục cũng sẽ có những giải pháp thiết thực để kết thúc năm học và tổ chức các kì thi một cách hiệu quả nhất.
 

Thứ nhất, theo biên chế năm học, thời gian học sẽ là 37 tuần, trong đó có 35 tuần thực học và 2 tuần dự trữ.

Như vậy, học kì 2 của năm học 2019-2020 sẽ còn một tuần dự trữ trong quỹ thời gian của năm.

Thứ hai, học sinh nghỉ đến ngày 16/2/2020, tức là đã bị chậm một tuần thì có thể khắc phục bằng cách học bù vào chiều thứ bảy và ngày chủ nhật trong tuần.

Chỉ cần học 3 ngày chủ nhật liên tiếp hoặc học 3 buổi chủ nhật và 3 buổi thứ 7 thì sẽ lấp được thời gian nghỉ trước đó.

Hoặc là, nhiều trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định không kiểm tra tập trung một tuần giữa học kì 2, thay vào đó học sinh sẽ được làm bài ở lớp, ở nhà theo quy định riêng của chuyên môn từng trường.

Thứ ba, nếu học sinh nghỉ học quá 2 tuần thì có thể lùi thời gian kết thúc năm học 2019-2020.

Cùng với đó, thời gian thi tuyển sinh 9 lên 10, thi trung học phổ thông quốc gia năm 2020 cũng được dời theo cho phù hợp.

“Theo quy định thời gian kết thúc năm học là trước thời điểm 31/5. Lịch xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp Trung học cơ sở trước ngày 15/6.

Tuy nhiên, trường hợp đặc biệt, sau ngày 9/2, khi học sinh tiếp tục nghỉ nếu dịch virus Corona lan rộng, không đủ quỹ học bù, có thể kéo dài thời gian kết thúc năm học”, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết. [7]

Thứ tư, hiện tại nhiều trường học thực hiện việc giao bài tập, bài học để học sinh ôn ở nhà trong thời gian nghỉ học vì virus Corona.

Để hoàn thành nhiệm vụ học tập của mình, học sinh có thể truy cập bài giảng của thầy cô, chuyên gia trên kênh youtube để nắm vững kiến thức bài mới.

Cùng với đó, các em nên lập nhóm trên Zalo, Facebook theo trình độ để học bài, làm bài nhằm cũng cố kiến thức.

Ngoài ra, thầy cô nên trợ giúp học sinh bằng cách livestream (phát trực tiếp) bài học trên Facebook, hoặc làm video thiết kế bài giảng. 

Hình thức này rất dễ dàng và quen thuộc với thầy cô và học sinh hiện nay. Học sinh lập nhóm Facebook theo đơn vị lớp, sau đó cập nhật video bài giảng của thầy cô thì sẽ học hiệu quả và chủ động về thời gian.

Đây cũng chính là lúc học sinh hãy thay đổi cách học, tự mình làm chủ kiến thức để bắt nhịp khi đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng dịch.
 

Theo Cao Nguyên
Giaoduc.net.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây