Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Nghiên cứu đột phá giúp tái tạo thành công mô tim bị phá hủy

Các nhà khoa học vừa tìm ra phương pháp giúp tái tạo thành công các mô tim chết, từ đó giúp chữa lành những tổn thương ở cơ tim. Đây là điều mà trước giờ y học vẫn chưa làm được.
 
Nghiên cứu

Nghiên cứu được các nhà khoa học tại Đại học Cambridge (Anh) thực hiện trên chuột. Họ cho biết những gì thu được là “cực kỳ thú vị”. Nó cho thấy phương pháp mới có thể tái tạo lại các cơ tim và mạch máu bị tổn thương, theo Daily Mail.
Trong quá khứ, những nỗ lực cấy ghép tế bào cơ tim phát triển từ tế bào gốc đều thất bại. Nguyên nhân là chúng thường chết chỉ sau vài ngày cấy ghép.
Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới trên chuột, các nhà khoa học đã kết hợp các tế bào tim với tế bào gốc. Mẫu tế bào gốc được lấy từ phôi người. Trong phòng thí nghiệm, chúng được phát triển thành tế bào thượng tâm mạc. Đây là loại tế bào xuất hiện ở lớp ngoài của tim.
Sau đó, các nhà khoa học đã kết hợp tế bào thương tâm mạc này với tế bào tim. Sự kết hợp này đã giúp các mô tim ở chuột phát triển, trưởng thành và hình thành mô tim mới, giúp tim bị tổn thương có thể co bóp tốt hơn.
Các nhà khoa học cho biết họ vẫn còn phải nghiên cứu nhiều hơn để tìm ra nguyên nhân vì sao tế bào thượng tâm mạc lại có thể giúp cơ tim phát triển tốt đến như vậy. Nhóm hi vọng phương pháp mới một ngày nào đó sẽ giúp người bệnh khôi phục lại trái tim khỏe mạnh.
Tại Anh, các số liệu cho thấy hiện có khoảng 900.000 người bị suy tim, trong khi con số này ở Mỹ lên đến 5,7 triệu người, theo Daily Mail.
Suy tim xảy ra khi tim bị mất một số chức năng, khiến không thể bơm máu đi khắp cơ thể. Nguyên nhân thường thấy là do cơ tim quá yếu hoặc bị cứng lại.
Một cơn đau tim có thể khiến một phần của tim bị thiếu ô xy, làm các mô bị chất dần, mất khả năng bơm máu và dẫn đến suy tim.
Vì các mô tim không thể tự tái tạo và chữa lành nên bất kỳ vấn đề gì cũng có thể dẫn đến những tổn thương tim vĩnh viễn. Với những người bị suy tim nặng thì ghép tim là phương pháp có thể giúp họ sống sót, theo Daily Mail.

 
Theo Ngọc Quý
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây