Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Đừng bao giờ đi ăn một mình, vừa hại thân lại hại tâm!

Ăn một mình, từng bị coi là điều kỳ quặc, đã trở nên ngày càng phổ biến bất chấp việc nó tác động tiêu cực đến sức khỏe thể chất và tâm lý.
 
vừa hại

Nhóm nghiên cứu đến từ Trường đại học Dublin (Anh) viết trên Conversation rằng các khảo sát cho thấy 1/3 người Anh thường xuyên ăn “mình ên”. Ứng dụng đặt nhà hàng trực tuyến Open Table thì phát hiện, ăn uống một mình ở New York (Mỹ) đã tăng 80% trong giai đoạn từ năm 2014-2018.
Tại Nhật Bản, thủ đô của thế giới những người ăn uống một mình, xu hướng “ăn uống có tính tương tác thấp” đã xuất hiện. Các nhà hàng kinh doanh kiểu mỗi khách vào phân khu độc lập, nhận đồ ăn từ cửa sổ be bé có rèm màu đen… Nhóm nghiên cứu cho rằng đây là xu hướng đáng lo ngại.
Nghiên cứu đã tiết lộ những tác động tiêu cực của việc ăn một mình liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần, từ trầm cảm và tiểu đường đến huyết áp cao. Vì vậy, các chuyên gia rất hoan nghênh những sáng kiến cùng ăn, ăn chung xuất hiện trên khắp thế giới nhằm chống lại sự cô đơn, cải thiện thói quen ăn uống, theo Conversation.
Vậy tại sao việc ăn uống cùng nhau lại ngày càng bị coi nhẹ? Có khá nhiều quan điểm diễn giải lý do khác nhau. Các tác giả như nhà viết về thực phẩm Michael Pollan cho rằng đó là bởi sự đánh giá thấp công việc nhà bao gồm nấu ăn. Việc mở rộng lực lượng lao động, dẫn nhiều phụ nữ ra khỏi bếp và đưa họ vào nơi làm việc trong thế kỷ 20 cũng góp phần vào đó.
Ngoài ra, sự tăng trưởng mô hình làm việc không an toàn và không nhất quán khi dân số ngày càng tăng lại không khuyến khích mọi người có thể ăn chung. Ngày càng nhiều người sống một mình. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy người tăng cảm giác cô đơn đang lan rộng, theo Conversation. Sự đa dạng của vòng tròn cộng đồng xã hội của chúng ta cũng đang giảm. Theo đó, nhân loại giảm việc làm tình nguyện, tham gia chính trị (ngoài bỏ phiếu), ít người làm từ thiện hơn và ít thời gian dành cho giao thiệp xã hội không chính thức hơn...
Trong khi đó, các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh khuyến khích việc ăn uống tiện lợi, nhanh chóng. Các dịch vụ cho phép đặt món và ngồi nhà chờ shipper mang đến. Chúng ta có thể ăn bất cứ khi nào muốn, bất cứ nơi nào. Vậy tại sao còn phải lãng phí thời gian, công sức để hẹn hò ngồi xuống bàn ăn với người khác? Chính vì vậy, bất chấp giá trị của việc chia sẻ thực phẩm, cùng ăn uống và sự đóng góp của nó cho sức khỏe thể chất và tinh thần của các cá nhân, cộng đồng và hành tinh, mỗi ngày lại thêm nhiều người ăn một mình.

 
Theo Tạ Ban
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây