Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Đi bộ 15 phút mỗi ngày làm thay đổi cơ thể bạn thế nào?

Từ tạo thêm năng lượng, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng cường khả năng sáng tạo, đến cải thiện thị lực và tăng cường hoạt động của não, đi bộ mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể, theo The Healthy.
 
Đi bộ 15
 

Tác dụng chữa bệnh thần kì

Tập thể dục nói chung và đi bộ nói riêng là một loại thuốc thần kỳ vì khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư, theo The Healthy.

Giảm nguy cơ đột quỵ hoặc các vấn đề tim mạch

Một nghiên cứu kéo dài 11 năm của Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy đi bộ 2 giờ rưỡi mỗi tuần, hoặc 21 phút mỗi ngày, giúp giảm 31% các biến cố tim mạch và giảm 32% nguy cơ tử vong sớm.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học bang Arizona (Mỹ) cũng nhận thấy chỉ cần 10 phút đi bộ mỗi ngày là có hiệu quả trong việc giúp giảm huyết áp. 15-20 phút cho hiệu quả còn nhiều hơn.

Cải thiện thị lực

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học, thị lực sẽ được duy trì và cải thiện ngay cả khi bị lão hóa, chỉ bằng đi bộ hằng ngày. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người hoạt động thể chất thường xuyên có nhãn cầu khỏe mạnh hơn và ít gặp phải các vấn đề như thoái hóa võng mạc và giảm thị lực do tuổi tác, theo The Healthy.

Tăng cường khả năng của não

Đi bộ cũng giúp ích cho não. Các nhà nghiên cứu tại Đại học New Mexico Highlands (Mexico) đã phát hiện ra rằng khi đi bộ, bàn chân tác động lên mặt đất sẽ truyền sóng áp lực qua các động mạch dẫn đến tăng lưu lượng máu đến não.
Nghiên cứu cho thấy đi bộ nhanh trong 15 - 20 phút có thể làm chậm quá trình co rút của não
Đi bộ bảo vệ não bằng cách giảm nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer và suy giảm trí nhớ.

Thuốc giảm đau tự nhiên

Một nghiên cứu được công bố trên Annals of Reh Rehitable Medicine cho thấy thói quen đi bộ thường xuyên làm giảm đau lưng mạn tính ở những người tham gia nghiên cứu. Đi bộ có thể giúp bạn đối phó với tốt hơn với cơn đau mạn tính.
Trường Y Harvard cũng đề cập rằng đi bộ cũng có thể giúp bảo vệ khớp bằng cách bôi trơn khớp.

Hạn chế các cơn hen suyễn

Người bệnh hen suyễn thường tránh tập luyện thể chất, tuy nhiên chỉ cần tìm đúng bài tập để tập luyện cũng đem lại hiệu quả vượt bậc. Đại học Dị ứng, Hen và Miễn dịch Mỹ cho biết đi bộ cùng với bơi lội, chơi gôn và đạp xe giải trí ít có khả năng gây kích ứng đường thở, theo The Healthy.

Kéo dài tuổi thọ

Theo Mayo Clinic, nghiên cứu đã chỉ ra rằng đi bộ nhanh có thể tăng tuổi thọ của bạn nhiều hơn so với những người đi bộ chậm hơn.

Giúp ngủ ngon

Một cuộc đi bộ nhanh có thể giải quyết vấn đề mất ngủ. Theo Tổ chức Giấc ngủ, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người tập thể dục thường xuyên, như đi bộ, sẽ chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, giấc ngủ dài hơn và có chất lượng tốt hơn so với những người tập thể dục mạnh mẽ hoặc nâng tạ.

Thúc đẩy khả năng sáng tạo

Bế tắc trong việc đưa ra một ý tưởng mới? Hãy dừng suy nghĩ lại và đi bộ. Đi bộ sẽ khiến suy nghĩ được thông suốt từ đó tăng khả năng sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực. Một nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) cho thấy đi bộ có thể tăng khả năng sáng tạo lên đến 60% và kéo dài ngay cả sau khi hoàn thành buổi đi bộ, theo The Healthy.

Tăng mức độ sảng khoái

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ, chỉ cần dành ít thời gian đi bộ ngoài trời có thể tạo nên những chuyển biến tích cực cho cảm xúc.
Trong một nghiên cứu kéo dài ba năm, những người tham gia nghiên cứu dành 150 phút tập luyện vừa phải như chơi golf, tennis, thể dục nhịp điệu, bơi lội hoặc nhảy dây hoặc 200 phút đi bộ mỗi tuần đều có thêm sức sống, cảm xúc được cải thiện và đời sống xã hội tích cực hơn.

Chuyển hóa đến mức tối đa

Hội chứng chuyển hóa, là một trong những tác dụng phụ tồi tệ của lối sống ít vận động. Nó báo hiệu bệnh tiểu đường, bệnh tim và thậm chí tử vong sớm. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Nigeria cho thấy khả năng phát triển hội chứng chuyển hóa giảm 29% chỉ bằng cách đi bộ hơn 1 giờ mỗi ngày.

Giữ bình tĩnh và giảm căng thẳng

Khoa học cho biết đi bộ là một trong những cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để giữ bình tĩnh. Theo Hiệp hội Lo âu và Trầm cảm Mỹ, đi bộ 10 phút đơn giản có thể hiệu quả như một bài tập 45 phút để giảm lo lắng và trầm cảm. Di chuyển loại bỏ cortisol, hoóc môn căng thẳng và giải tỏa nỗi lo, theo The Healthy.

Tăng cường sức khỏe cho xương

Cách tốt nhất để xương chắc khỏe là tập các bài tập thể dục giảm cân như chạy, nhảy và đi bộ, Hiệp hội Sức khỏe Xương Mỹ cho biết.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các chương trình đi bộ kéo dài hơn 6 tháng có tác động đáng kể và tích cực đến mật độ xương của xương hông.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây