Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Chuyên gia chỉ mẹo chọn ly khi uống rượu bia để... uống ít

'Ăn trông nồi, ngồi trông hướng', uống trông ly, trông cốc nha mọi người, vì số lượng và tốc độ uống có thể liên quan đến hình dạng của ly.
 
chọn ly

Một số nhà tâm lý học hy vọng rằng những thay đổi nhỏ trong thiết kế ly, cốc có thể giúp “thúc đẩy” mọi người thực hiện những hành vi lành mạnh hơn.

Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2019, cho thấy thứ tự đồ uống được trình bày trong thực đơn của McDonald’s có thể khuyến khích mọi người chọn các loại thức uống không đường thường xuyên hơn, theo BPS.

Mới đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge (Anh) và Macquarie (Úc) đã tiến hành 3 nghiên cứu để xác định xem liệu hình dạng của ly và cốc có thể góp phần làm giảm mức tiêu thụ rượu, bia, đồ uống không lành mạnh nói chung hay không.

Kết quả thí nghiệm và xem xét hành vi uống của 198 người tham gia cho thấy, hình dạng ly, cốc có thể ảnh hưởng đến tốc độ uống của mọi người và nhận thức của họ về lượng bia, rượu, nước có ga mà họ đã uống.

Cụ thể, ở những người cầm ly thẳng, mức tiêu thụ đồ uống thấp hơn so với những người cầm ly có phần phồng ra ngoài. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn phát hiện miệng ly thẳng khiến khi uống, môi những người tham gia mím hơn, uống ngụm nhỏ hơn.

Nhóm nghiên cứu kết luận, kết hợp với các chiến lược thay đổi hành vi khác, việc sử dụng ly và cốc có thành thẳng là một biện pháp can thiệp góp phần giảm thiểu tiêu thụ đồ uống có hại cho sức khỏe.

Vì vậy, họ kiến nghị các quán bar, nhà hàng... có ý thức về sức khỏe cộng đồng nên chọn ly sao cho phù hợp để hạn chế lượng đồ uống không lành mạnh. Tuy nhiên, việc này rất khó thực hiện trong thực tế, theo BPS.

 
Theo Tạ Ban
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây