Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Bạn lo lắng vì đi tiểu nhiều vào ban đêm?


Thường xuyên đi tiểu đêm có thể báo hiệu một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Theo một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Hypertension Research, huyết áp cao có liên quan đến việc tăng sản xuất nước tiểu vào ban đêm.
 
bandem

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi những người bị tăng huyết áp ăn quá nhiều muối, họ sẽ không thể bài tiết hết lượng muối dư thừa đó vào ban ngày và kết quả là họ phải đi vào ban đêm.

Nhưng tăng huyết áp không phải là nguyên nhân tiềm ẩn duy nhất của chứng tiểu đêm.

Sau đây là 3 lý do tiềm ẩn khiến bạn dành quá nhiều thời gian trong phòng tắm thay vì đi ngủ, theo Health.

Cơ thể sản xuất nhiều nước tiểu vào ban đêm hơn

Một tình trạng được gọi là chứng đa niệu về đêm có thể là lý do khiến người bệnh không thể ngủ suốt đêm. Theo một báo cáo từ Hiệp hội Thận học Mỹ, bệnh nhân mắc chứng đa niệu về đêm tạo ra hơn 33% lượng nước tiểu vào ban đêm.

Suy tim sung huyết, các bệnh thần kinh như Parkinson và Alzheimer, bệnh thận mạn tính và chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn là một số tình trạng có thể dẫn đến chứng đa niệu về đêm.

Bàng quang không thể chứa lượng nước tiểu sản xuất vào ban đêm

Bàng quang hoạt động quá mức hoặc tắc nghẽn cũng có thể khiến sức chứa bàng quang về đêm thấp.

Một báo cáo từ tạp chí BMJ cho biết nhiều bệnh nhân mắc chứng tiểu đêm bị ảnh hưởng bởi cả chứng đa niệu về đêm và dung tích bàng quang về đêm thấp, gọi là chứng tiểu đêm hỗn hợp.

Ngủ không ngon giấc

Một số người thường xuyên đi tiểu vào ban đêm vì đơn giản là họ thức dậy thường xuyên hơn bình thường, nhưng điều này không nhất thiết liên quan đến bàng quang, theo Health.

Phải làm gì nếu bạn thức dậy để đi tiểu quá nhiều lần

Nếu thấy mình mất ngủ vì chứng tiểu đêm, hãy nói chuyện với bác sĩ về những nguyên nhân có thể xảy ra. Các vấn đề khẩn cấp như nhiễm trùng sẽ cần được điều trị. Người bệnh nên ghi chép về mọi thứ đã uống và những lần tiểu tiện, để báo cho bác sĩ giúp tìm ra nguyên nhân gây ra chứng tiểu đêm.

Bác sĩ sẽ điều trị bệnh lý gây ra chứng tiểu đêm. Ví dụ, nếu huyết áp cao gây ra chứng tiểu đêm, bác sĩ có thể khuyên nên theo dõi lượng muối ăn vào hoặc hoạt động thể chất nhiều hơn.

Ngoài ra, cắt giảm lượng rượu gần giờ ngủ có thể khiến các triệu chứng tiểu đêm giảm đi.

Uống nhiều nước vào buổi sáng hơn buổi tối có thể hữu ích. Cuối cùng, cắt giảm cà phê là một mẹo khác vì caffeine gây kích thích bàng quang, theo Health.

 
Theo Thiên Lan
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây