Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Tích đức không cần người khác thấy, hành thiện tự có trời biết


Người xưa coi người biết tích đức hành thiện là “người lương thiện”, người lương thiện không tính toán đến được mất cá nhân, không màng đến lợi ích bản thân để đi giúp đỡ người khác. Do đó, người lương thiện có đạo đức cao thượng hơn rất nhiều so với “người tốt” mà người hiện đại vẫn nói.
 
Tích đức

Tích đức không cần người khác thấy, hành thiện tự có trời biết.
Người làm việc thiện, phúc tuy chưa đến, họa đã đi xa;
Người làm việc ác, họa tuy chưa đến, phúc đã đi xa.
Người làm việc tốt, giống như cỏ trong vườn xuân, không thấy trưởng thành, lâu ngày sinh sôi.
Người làm việc ác, giống như đá mài dao, không thấy hao tổn, lâu ngày mới mòn.

Phúc họa vô môn luôn tại tâm (ý nói phúc và họa không có cửa để chúng ta đi vào nó, mà nó được hình thành qua suy nghĩ tốt hoặc xấu trong tâm của chúng ta).
 
Làm việc thiện không liên quan đến giàu hay nghèo


So với số lượng người giàu, số lượng người nghèo trên thế giới xét cho cùng vẫn nhiều hơn. Vậy nên thường sẽ có người nói, với hoàn cảnh nghèo khó của bản thân, có tâm hành thiện cũng lực bất tòng tâm. Tuy nhiên, trên thực tế, những người giàu có thực sự là những người giàu ở cái tâm. chứ không phải là sở hữu bao nhiêu tiền. Câu chuyện dưới đây chính là minh chứng rõ nhất:

Có người đã hỏi một trong những tỷ phú giàu có nhất thế giới rằng: “Có ai trên thế giới này giàu hơn ông không?” Vị tỷ phú nói: “Có, có một người giàu hơn tôi.” Sau đó ông kể một câu chuyện cũ:

“Lúc đó tôi vẫn chưa giàu, cũng chưa có nổi danh. Tôi chạm mặt một người bán báo dạo ở sân bay New York. Tôi muốn mua một tờ báo, nhưng tôi không có đủ tiền lẻ trong túi, vì vậy tôi quyết định không mua nữa và trả lại tờ báo cho anh ta. Tôi nói rằng mình không có đủ tiền lẻ. Anh ta nói: ‘Tờ báo này tặng miễn phí cho ông’. Trước sự kiên trì thuyết phục của anh ta, tôi đã cầm tờ báo đó”.

Thật trùng hợp, sau đó hai đến ba tháng, tôi đến sân bay đó và lại thấy tiền lẻ của mình không đủ để mua một tờ báo. Người bán báo dạo đó lại tặng tôi một tờ nữa. Tôi đã cự tuyệt, nói với anh ta rằng tiền lẻ không đủ. Anh ta nói: “Cứ cầm đi, tôi lấy tiền lãi của tôi bù cho ông, không có lỗ vốn.”

Chín năm sau, tôi trở nên nổi tiếng và mọi người đều biết đến tôi. Đột nhiên tôi nhớ đến anh chàng bán báo dạo đó. Tôi bắt đầu tìm anh ta, sau một tháng rưỡi, tôi đã tìm thấy anh ấy. Tôi hỏi anh ta: “Anh có nhớ tôi không” Anh ta nói: “Nhớ chứ”, không những thế anh ta còn biết tôi đã là một tỷ phú và rất nổi tiếng. Tôi hỏi: “Anh còn nhớ anh đã tặng tôi báo miễn phí chứ?” “Còn, tôi tặng ông hai tờ.” Tôi nói: “Tôi muốn báo đáp sự giúp đỡ của anh hồi đó. Anh muốn cái gì, chỉ cần nói cho tôi, tôi sẽ thực hiện nó.”
 
Người bán báo nói: “Thưa ông, ông không thấy rằng làm như thế là không thể so được với sự giúp đỡ của tôi đã dành cho ông hay sao?” Tôi hỏi anh ta: “Tại sao?” Anh ta nói: “Tôi đã giúp ông khi tôi chỉ là một người bán rong nghèo. Bây giờ ông đã là một trong những người giàu nhất thế giới và thử giúp đỡ tôi, làm sao có thể so sánh với tôi được?” “Khi đó, tôi mới nhận ra rằng người bán báo này giàu có hơn tôi, vì anh ta không đợi đến khi có tiền mới đi giúp đỡ người khác”.

Từ đó có thể nhìn ra, tiền nhiều hay ít sẽ không ảnh hướng đến cử chỉ thiện tâm của chúng ta, việc đại thiện hay tiểu thiện đều là hành thiện, khi không có tiền mà hành thiện, càng có thể nhìn ra thiện tâm chân chính của một cá nhân.

Chọn làm điều tốt, quân tử bất đảng

Tô Đông Pha vào triều đại nhà Tống, tên là Tô Thức, người đời gọi ông cùng cha ông Tô Tuân và em trai Tô Triệt là Tam Tô, ba cha con họ là ba trong số tám Bát đại gia Đường Tống. Từ nhỏ ông đã thông minh tuyệt đỉnh, năm 20 tuổi đã nổi danh. Năm 22 tuổi khi ông ứng thi, quan chủ khảo xem bài “Hình thưởng trung hậu chi chí luận” của ông (luận về sự trung hậu trong phép thưởng phạt) thì vô cùng kinh ngạc, đã tiến cử ông với hoàng đế.

Hoàng đế Tống Nhân Tông đọc bài của Tô Thức và em trai Tô Triệt, nói “Hôm nay trẫm có hai tể tướng cho con cháu rồi.

Tuy nhiên, do tính cách ông hồn nhiên, thẳng thắn, ông chủ trương chọn làm điều tốt, không kết giao với bè phái mới nổi lên của Vương An Thạch, cũng không quy phục với phe cũ của Tư Mã Quang. Ông từng nói với Tư Mã Quang: “Cổ nhân nói quân tử bất đảng.” Hành vi này khiến ông không chỉ một đời không được hai phe trọng dụng, mà còn phải chịu đả kích liên tiếp.

Ông nếu như khôn khéo một chút, hoàn toàn có thể lợi dụng mâu thuẫn giữa hai bên mà lấy lòng họ, thì không những không gặp xui xẻo mà còn có thể thăng quan tiến chức, cả đời phú quý, bởi vì ông đã có sẵn những yếu tố và điều kiện như thế. Đương nhiên, nếu ông làm thế thì đã không phải là Tô Đông Pha nữa rồi.

Ông dồn toàn bộ tinh lực vào nghiên cứu những ưu nhược điểm của các bộ luật. Không quản là luật cũ hay mới, với nước với dân không có lợi là chỉ ra ngay, không hề khách khí. Khi phe cánh mới lên cầm quyền, ông đã chỉ ra một số luật mới là quá hấp tấp, sẽ gây bất lợi cho người dân; khi phe cánh cũ lên cầm quyền, ông phản đối việc bãi bỏ hoàn toàn các luật mới, giữ lại những cái tốt là cách làm của ông.
Theo Tâm Như
Vandieuhay
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây