Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Lời nói chính là "danh thiếp" đặc biệt của một người

Học cách giao tiếp, nói chuyện chưa bao giờ là điều bắt buộc nhưng nó lại là bài học về cách sống mà bất kỳ ai cũng cần ở mọi thời đại.

 
loi noi
 

Giới quý tộc Pháp khi xưa có một khóa học bắt buộc để bước vào vòng tròn xã hội, thứ nhất là khiêu vũ, thứ hai là trò chuyện. Học cách nói chuyện giao tiếp chưa bao giờ là một môn học bắt buộc, nhưng đó chính là bài học về cách sống mà thời đại nào cũng cần phải có.

Những lời bạn nói sẽ dựng lên hình ảnh của bạn trong mắt người khác

Ngô Đinh Vinh trong Lộc Đỉnh Ký là quan huyện. Khi mời Vi Tiểu Bảo dự tiệc anh ta quên mất rằng vẫn còn những vị quan khác ngồi ngay bên cạnh.

Vi Tiểu Bảo nói: "Cây thược dược có thể nuôi ngựa". Anh ta ngay lập tức nói: "Vâng, đúng ạ, thần ngay lập tức sai người đến những thắng cảnh của Dương Châu đào thược dược đưa về tặng ngài nuôi ngựa".

Kết quả, những vị quan khác xung quanh nghe thấy đã mắng Ngô Đinh Vinh. Vì để xu nịnh Vi Tiểu Bảo mà phá mất cảnh đẹp của Dương Châu, đắc tội trực tiếp với quan trên. Ngô Đinh Vinh để lại ấn tượng cho những vị quan khác thực sự là một kẻ thích xu nịnh.

Trong cuộc sống có những người coi sự hà khắc là thẳng thắn, coi những điều phi lý là cá tính và coi những lời chửi mắng là để uốn nắn người khác. Họ sẽ không bao giờ nghĩ được rằng, lời nói có thể gây đến những tổn thương lớn như thế nào?

Cũng có người rõ ràng là buồn, nhưng anh ta lại tỏ ra vui vẻ, người khác quan tâm nhưng anh ta trả lời một cách thờ ơ. Họ sẽ mãi không quan tâm đến cảm xúc của đối phương trong cuộc trò chuyện. Nói tóm lại, bất kể vẻ bề ngoài của bạn như thế nào, một khi bạn giao tiếp không đúng mực, rất khó để có được tình cảm của người khác.

Những gì bạn nói ra giống như một tấm gương, trong gương chính là hình ảnh của bạn mà những người khác thấy. Những điều mà nói và thể hiện mỗi ngày, cách bạn phản ứng đều trở thành tiêu chí đánh giá của người khác.

"Lời nói" chính là danh thiếp đặc biệt của bạn

Có một nhà văn từng nói: "Trong xã hội đương đại, khả năng quan trọng nhất là khả năng thể hiện. Những người biết bày tỏ, thể hiện mới là những người có thu hoạch được khoản lãi lớn nhất trong thời đại này".

Vì sao lại nói rằng "lời nói" chính là danh thiếp đặc biệt? Bởi nó phản ánh chính đặc điểm của con người. Những người biết cách vừa thể hiện bản thân, vừa quan tâm đến phản ứng của người khác thường là những người nổi bật nhất, có nhiều lợi thế trong đám đông. Họ biết cách thể hiện để có nhiều cơ hội tốt hơn những người khác.Cách giao tiếp đã giúp họ đã chiến thắng một nửa trong các cuộc thi đấu.

Việc nói, giao tiếp tốt là rất quan trọng, làm thế nào bạn có thể phát triển kĩ năng nói của mình?

Đầu tiên, đừng để lưỡi của bạn hoạt động nhanh hơn suy nghĩ, nên "nghĩ nhiều hơn" trước khi bạn nói bất cứ điều gì. Việc đó có thể làm giảm rất nhiều tổn thương và hiểu lầm không đáng có.

Các bác sĩ tâm lý học đã từng đưa ra lời khuyên về việc nói, có ba điểm chung:

- Tạm dừng ba giây trước khi nói: Ba giây là thời gian để bộ não hoạt động và suy nghĩ. Sau một thời gian dài luyện tập điều này, những lời vô nghĩa của bạn chắc chắn sẽ giảm đi một nửa.

Nói chậm và suy nghĩ nhanh: Những lời nói "không dùng đến não" có thể dẫn đến những hệ quả không mong muốn. Đừng nói tất cả những gì diễn ra trong suy nghĩ của bạn. Hãy thúc đẩy não bộ hoạt động nhanh để phân biệt rõ những gì nên và không nên nói ra.

- Đừng ngại một cuộc trò chuyện "lạnh nhạt": Đừng vì e ngại một cuộc nói chuyện "lạnh nhạt" mà liền cho rằng bản thân có nhiệm vụ bổ sung "hơi ấm". Trong trường hợp này, bạn càng muốn lấp chỗ trống thì càng lúng túng và dễ mắc sai lầm. Hãy bình tĩnh, quan sát và làm chủ bản thân.
 

Theo Lưu Ly
CafeF

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây