Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Làm sao để ghi nhớ 90% những gì chúng ta đọc?!

Đọc sách là một trong những cách học tốt nhất. Nếu mục đích của bạn là ghi nhớ những gì bạn đang đọc để sau này sử dụng, đừng quên ghi chú theo cách của riêng bạn.
 
Làm sao


Đọc đơn thuần không mang đến cho bạn kiến thức.

Bạn không nhớ 100% những gì vừa đọc cũng không sao cả nhưng nếu bạn muốn nhớ 90% những gì đã đọc, bạn phải chủ động và chủ đích tìm hiểu sâu hơn về những ý tưởng bạn bắt gặp trong cuốn sách của mình.

Đó là một phương pháp hay để bạn nhớ những gì mình đã đọc, đặc biệt là khi bạn có ý định áp dụng những ý tưởng đó vào cuộc sống của mình. Bạn đã bao giờ đọc một trang sách rồi chắc chắn một ngày nào đó có thể áp dụng cho cuộc sống của mình chưa? Với cuộc sống bộn bề biết bao nhiêu là công việc phải làm, dần dần những trang sách đó sẽ bị phai mờ đi.

Hầu hết mọi thứ mà bộ nhớ ngắn hạn bắt gặp sẽ bị lãng quên (và những thứ bạn đọc hóa ra vô dụng) nếu bạn không chuyển thông tin vào bộ nhớ dài hạn của mình.

Nghiên cứu cho thấy việc tóm tắt những điểm nổi bật của một cuốn sách có thể giúp bạn nâng cao hiểu biết. Ghi chú trong khi đọc cho phép bạn liên kết với ý tưởng của tác giả. Nó cũng giúp bạn tích lũy ý tưởng theo thời gian.

Mục tiêu rõ ràng giúp việc đọc hiệu quả hơn nhiều

Bạn có thể đọc để tìm kiếm thông tin, kiến thức thú vị, thông tin nhanh hoặc để cải thiện bản thân.

"Điểm khởi đầu của kỹ thuật ghi chú là mục đích của việc đọc. Tại sao bạn lại đọc nó? Tại sao bạn lại cố gắng ghi chép? Bạn đang hy vọng đạt được điều gì? " Scott Young viết.

Ghi chép biến việc đọc thành một nhiệm vụ - một nhiệm vụ tìm kiếm những ý tưởng hay nhất, chắt lọc từ hàng trăm trang sách và giữ chúng để sau này áp dụng trong cuộc sống.

Một số người cho rằng việc ghi chép phá vỡ mạch đọc của họ và làm giảm sự hiểu biết. Bí quyết là hãy thử nghiệm các phương pháp khác nhau và duy trì phương pháp phù hợp với bạn, giúp bạn tập trung và học nhanh hơn. Hệ thống ghi chú có thể giúp bạn tập trung đọc hơn.

Cách ghi chú khi đọc

Một số chiến lược ghi chú phổ biến bao gồm: ghi chú nhanh ở lề và ở cuối mỗi trang (nếu là sách giấy chứ không phải sách điện tử), gạch chân các câu, khoanh tròn các ý tưởng nổi bật đối với bạn hoặc đánh dấu các từ và cụm từ khóa, sử dụng ghi chú dán hoặc giấy ghi chú để viết ra các ý chính từ mỗi chương hoặc ghi nhật ký chỉ để tóm tắt hoặc điểm nổi bật của cuốn sách và nghỉ giữa các chương để ghi lại các ý chính.

Nếu bạn ghi chú trên ứng dụng, bạn vẫn có thể ghi lại và sắp xếp các suy nghĩ, từ khóa và tóm tắt của mình - bạn có thể sắp xếp các ý tưởng từ mọi cuốn sách thành các "ghi chú" riêng lẻ. Bạn có thể sử dụng chức năng đánh dấu để đánh dấu văn bản bằng các màu khác nhau.

Nếu mục tiêu của bạn là hiểu sâu và ghi nhớ nội dung hoặc ý tưởng trong một cuốn sách, các nghiên cứu cho thấy tốt nhất bạn nên đọc sách giấy.

Đọc sách là một trong những cách học tốt nhất. Nếu mục đích của bạn là ghi nhớ những gì bạn đang đọc để sau này sử dụng, đừng quên ghi chú theo cách của riêng bạn.

Nếu bạn không muốn làm gián đoạn quá trình đọc, hãy làm nổi bật hoặc ghi chú nhanh các ý tưởng ở bên cạnh hoặc ở phía dưới. Đó là cách tiếp cận tốt nhất. Nó không chủ động thu hút sự tham gia của bộ não hoặc mất quá nhiều thời gian.

Nó cũng làm giảm thời gian và năng lượng bạn phải dành cho các ghi chú, đồng thời tăng khả năng hiểu và duy trì khả năng đọc của bạn. Mục đích của ghi chú theo phương pháp này chỉ là tương lai khi bạn cần ý tưởng thì bạn có thể dở lại.

Ghi chú đạt chuẩn là một ghi chú thu hút sự chú ý của bạn ngay sau khi bạn nhìn thấy nó, và là tài liệu để bạn sau này tham khảo.

Ghi chú hiệu quả có thể giúp bạn sắp xếp các ý tưởng của mình, suy nghĩ chín chắn về những gì bạn đang đọc và tự rút ra kết luận tốt hơn.

Nat Eliason nói: "Khi bạn phát triển nhiều ý từ một ý tưởng chính, bạn có thể sắp xếp các ghi chú đó thành những ý tưởng lớn hơn."

Thiết lập hệ thống ghi chú phù hợp với bạn

Việc thiết lập hệ thống sắp xếp các ý tưởng thú vị trong sách cho phép bạn phản ánh thông tin sau này và tận dụng tối đa bộ sưu tập sách của mình.

Nếu bạn quan tâm đến việc ghi nhớ những ý tưởng bắt gặp trong những cuốn sách phát triển bản thân và nếu bạn quan tâm đến việc tạo ra những ý tưởng của riêng mình, hãy nhớ ghi chú lại.

Ghi chú trong khi đọc sách không phải là một việc vặt. Hãy cân nhắc mục tiêu của bạn là gì và bạn sẽ đạt được điều gì. Đọc sách sẽ là một trải nghiệm thú vị.


 
Theo Mai Lâm 
Cafebiz.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây