Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


5 kỹ năng cần học để chuẩn bị cho năm mới 2021

Tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục cùng công nghệ phát triển nhanh khiến việc trau dồi kiến thức, kỹ năng trở thành xu hướng quan trọng hơn bao giờ hết.
 
5 kỹ năng

Tỷ lệ thất nghiệp cao kỷ lục cùng công nghệ phát triển nhanh khiến việc trau dồi kiến thức, kỹ năng trở thành xu hướng quan trọng hơn bao giờ hết.

Là một nhà khoa học nghiên cứu về tương lai, tôi từng giúp hơn 1,000 tổ chức thích ứng với những thay đổi, tôi nhận thấy rằng, trong khi các kỹ năng cứng vẫn quan trọng, thì có năm kỹ năng tư duy tương lai cần thiết nhưng lại hay bị bỏ qua.

Dưới đây là các kỹ năng cần thành thạo trước năm 2021, cùng với các khóa học trực tuyến miễn phí có thể giúp bạn hoàn thiện chúng:

1. Tư duy tương lai

Tư duy theo chủ nghĩa tương lai là khả năng dự đoán các sự kiện và xu hướng cũng như cách chúng có thể tác động đến sự phát triển ngành và nghề nghiệp của bạn.

Mặc dù đây là một kỹ năng mà rất ít người phát triển được, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là tư duy tương lai không yêu cầu bằng Tiến sĩ. Ít nhất, đó chỉ là việc bám sát những thay đổi tiềm năng và suy nghĩ sáng suốt.

Khóa học miễn phí được đề xuất: Ready, Set, Future! Introduction to Futures Thinking trên Coursera.

Điểm nổi bật: Xây dựng sự hiểu biết của bạn về tư duy theo chủ nghĩa tương lai, cách thu thập và phân tích các tín hiệu thay đổi, đồng thời xác định những thay đổi lịch sử trong quá khứ để dự đoán những thay đổi mới trong tương lai.

2. Tư duy lãnh đạo

Ngay cả khi bạn không giữ vai trò quản lý, việc phát triển kỹ năng lãnh đạo chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng những người có những kỹ năng như vậy có nhiều khả năng được tăng lương, thăng chức hoặc được lựa chọn để đảm nhận thêm một số trách nhiệm công việc.

Điều quan trọng cần lưu ý là tư duy lãnh đạo không chỉ là việc quản lý một nhóm. Nó còn là về can đảm để làm những việc như:

- Vượt qua vùng an toàn của bạn để đảm nhận những vai trò mới để mở rộng kinh nghiệm;

- Hãy trung thực; nói với mọi người những gì họ nên nghe, không phải những gì họ muốn nghe;

- Hãy hành động khi cần thiết và cắt lỗ khi cần cắt giảm.

Khóa học miễn phí được đề xuất: What Great Leaders Do tại Ecorner.

Điểm nổi bật: Trong bài giảng này cùng nội dung với cuốn, "Good Boss, Bad Boss", giáo sư Bob Sutton của Stanford đã giải thích những thói quen tốt nhất của một nhà quản lý hiệu quả và được yêu mến, đồng thời nêu chi tiết những thói quen tồi tệ nhất của những người lãnh đạo thất bại.

3. Trí tuệ cảm xúc

Với sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo và machine learning, khả năng nhận biết, hiểu và quản lý không chỉ cảm xúc của riêng bạn mà còn của người khác đã trở thành một trong những kỹ năng hàng đầu mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm.

Kỹ năng trí tuệ cảm xúc tốt cho phép chúng ta hiểu và tương tác với cảm xúc của mình theo cách giúp chúng ta xây dựng các mối quan hệ chất lượng và đưa ra quyết định một cách hiệu quả.

Khóa học miễn phí được đề xuất: Develop Your Emotional Intelligence của Alison.

Điểm nổi bật: Tham gia một khóa học trực tuyến duy nhất sẽ không giúp bạn đạt được EQ chỉ sau một đêm; nó cần sự kiên nhẫn, thực hành cũng như cam kết. Nhưng với chương trình này, khám phá các thành phần của trí tuệ cảm xúc và cách nó có thể được áp dụng trong công việc giúp bạn có một khởi đầu tốt.

4. Giao tiếp giữa các cá nhân

Trong thế giới mà giao tiếp chủ yếu diễn ra trên các nền tảng số như Slack hoặc Zoom, biết cách nói chuyện rõ ràng và tương tác với người khác là chìa khóa để duy trì mối quan hệ giữa các cá nhân, giải quyết vấn đề thành công cũng như quản lý các cuộc trò chuyện.

Hãy nhớ rằng kỹ năng này không chỉ là về những gì bạn nói hoặc gõ tin gửi người khác, mà còn là lắng nghe tích cực và sự hòa hợp với cảm xúc.

Khóa học miễn phí được đề xuất: Improving Communication Skills của Class Central

Điểm nổi bật: Được giảng dạy bởi giáo sư Maurice Schweitzer, người từng đoạt giải thưởng của Wharton, bạn sẽ xây dựng được các kỹ năng giao tiếp chính như cách phát triển lòng tin, thuyết phục, đặt câu hỏi, lắng nghe tích cực và chọn phương tiện phù hợp (ví dụ: hội thảo truyền hình, điện thoại cuộc gọi hoặc email) cho tin nhắn của bạn.

5. Nhận thức linh hoạt

Theo một báo cáo từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về tương lai của việc làm trên 9 ngành công nghiệp khác nhau ở 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới, các nhà tuyển dụng sẽ sớm chú trọng hơn vào khả năng nhận thức như sự sáng tạo và khả năng thích ứng.

Những người có kỹ năng nhận thức linh hoạt được tiếp thêm sinh lực bởi sự thay đổi và thích ứng nhanh chóng và dễ dàng với những điều chưa biết. Họ thích thử nghiệm những điều mới và có thể có nhiều nhận thức, suy nghĩ đồng thời.

Khóa học miễn phí được đề xuất: Introduction to Cognitive Psychology: An Experimental Science của Futurelearn

Điểm nổi bật: Kiến thức không thể được tiêu hóa hoàn toàn nếu thông tin được trình bày ngoài ngữ cảnh. Các bài tập trong khóa học này sẽ không chỉ dạy bạn cách hiểu các khái niệm phức tạp mà còn cách áp dụng chúng trong các bối cảnh khác nhau.
Theo Mai Lâm
Doanh nghiệp và Tiếp thị
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây