Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Thị trường smartphone toàn cầu tệ nhất lịch sử

Tổng số lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm với tốc độ nhanh nhất được ghi nhận trong quý đầu năm nay.
 
smartphone


Điều này phản ánh tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19 đối với nhu cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất trong phân khúc quan trọng của ngành công nghệ. Bloomberg dẫn số liệu từ hai công ty phân tích thị trường Strategy Analytics (SA) và IDC cho biết, tổng số điện thoại thông minh được giao đi trong ba tháng đầu năm vào khoảng 275 triệu chiếc, ước tính giảm lần lượt 17% và 11% so với cùng kỳ năm 2019. Số liệu của SA và IDC chênh lệch nhau một ít vì hai công ty ước tính kết quả từ một loạt các nhà sản xuất khác nhau.

Cả SA và IDC đều cho rằng phần lớn nguyên nhân cho sự co lại nói trên là do dịch Covid-19 gây tổn hại đến chuỗi cung ứng, buộc hầu hết các nhà máy trên khắp châu Á và các cửa hàng bán lẻ phải tạm thời đóng cửa để ngăn dịch bệnh lây lan. “Ban đầu, vấn đề chủ yếu chỉ nằm ở nguồn cung bị giới hạn ở Trung Quốc, nhưng sau đó đã phát triển thành cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và tác động đến từ phía nhu cầu đã bắt đầu xuất hiện vào cuối quý đầu tiên”, Nabila Popal, giám đốc nghiên cứu của IDC, nói.

Giữa tháng 4.2020, nhà sản xuất linh kiện điện tử hàng đầu Nhật Bản Murata Manufacturing cho biết, hầu hết khách hàng của mình đang duy trì lượng đặt hàng trong suốt phần còn lại của năm, nhưng đến ngày 30.4, công ty đã điều chỉnh lại triển vọng với dự báo nhu cầu giảm 10% cho năm nay. “Triển vọng phát triển là điều cực kỳ khó thấy ở thời điểm hiện tại”, Tsuneo Murata, chủ tịch Murata Manufacturing, nói.

Theo phân tích của IDC, số iPhone của Apple hầu như không thay đổi nhiều khi đạt mức gần 37 triệu chiếc, điều này cho thấy khả năng phục hồi cao hơn so với Samsung Electronics vốn chứng kiến sản lượng điện thoại thông minh giảm từ 72 triệu chiếc xuống còn khoảng 58 triệu chiếc trong quý vừa qua. Trước áp lực gia tăng các lệnh trừng phạt và giám sát của Mỹ, số lượng hàng của Huawei cũng đã giảm khoảng 10 triệu chiếc, dừng lại ở mức gần 49 triệu chiếc. Ngược lại, Xiaomi đã đạt mức kỷ lục 10% thị phần và đang nỗ lực để tăng số lượng sản phẩm của mình. “Xiaomi đang thống thị thị trường Ấn Độ rộng lớn, điều này hiện đem đến cho công ty sức đẩy lớn trong các lô hàng điện thoại thông minh”, chuyên gia phân tích Linda Sui của SA cho hay.

IDC dự đoán nhu cầu của người dùng nhiều khả năng tiếp tục bị ức chế trong suốt thời gian còn lại của năm, vì tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ ngăn chặn bất kỳ sự tăng trưởng hằng năm nào ít nhất cho đến quý 4/2020.

 
Theo Phương Anh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây