Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


Sẽ đưa robot dọn rác vào không gian đầu năm 2020

Một robot tự hủy sẽ được gửi lên quỹ đạo để thực hiện sứ mệnh dọn rác trong không gian đầu tiên của thế giới, các nhà khoa học châu Âu công bố, theo CNN.
 
robot don rac

Chương trình dọn rác có tên gọi ClearSpace-1 sẽ thực hiện nhiệm vụ đầu tiên là dọn dẹp không gian ngoài trái đất. Theo Cơ quan không gian châu Âu (ESA), robot do công ty ClearSpace của Thụy Sĩ chế tạo, sẽ thu gom rác và kéo chúng về trái đất. Rác sẽ bị đốt cháy trong bầu khí quyển.
Tuy nhiên, nhiệm vụ ban đầu của robot không phải thu gom tất cả các loại rác mà chọn lọc. Ban đầu là rác có hình nón, đó là một bộ phận của tên lửa ESA bị bỏ lại trong không gian hồi năm 2013. Sau đó, robot sẽ nhắm đến vật thể lớn hơn và cuối cùng là những loại rác khác trong không gian.
"Đây là thời điểm thích hợp thực hiện nhiệm vụ dọn rác trong không gian. Vấn đề mảnh vỡ trong không gian đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết bởi có gần 2.000 vệ tinh đang hoạt động và hơn 3.000 cái không còn sử dụng”, ông Luc Piguet, người sáng lập ClearSpace nói trong thông cáo báo chí của ESA. Dự án dọn rác trong không gian sẽ bắt đầu vào đầu năm 2020 và trải qua một loạt các thử nghiệm ở quỹ đạo thấp trước khi ra mắt chính thức vào năm 2025.
Quỹ đạo không gian của trái đất trông giống như một nghĩa trang rác. Kể từ khi kỷ nguyên vũ trụ bắt đầu vào năm 1957 với việc phóng vệ tinh Sputnik 1 của Liên Xô, ngoài các vệ tinh đang hoạt động còn nhiều thứ khác trong không gian, theo ESA. Cơ quan này ước tính có khoảng 170 triệu mảnh vụn vũ trụ quay quanh Trái đất. Ngoài các vệ tinh không còn sử dụng, còn có những tên lửa đẩy và những mảnh máy móc bị phân tán do va chạm.

 
Theo Mỹ Linh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây