Tư vấn tuyển sinh

https://tuvantuyensinh.vn


'Hộp đen’ khổng lồ ghi lại biến động của nhân loại


Đầu năm 2022, một chiếc "hộp đen" khổng lồ sẽ được đặt tại đồng bằng đá granit ở bờ biển phía tây hòn đảo Tasmania (Úc), có nhiệm vụ ghi lại những thảm họa biến đổi khí hậu xảy ra trên Trái đất cho thế hệ mai sau. 
 
Hộp đen

Nhờ đó, hộp đen sẽ giúp các nền văn minh tương lai hiểu được điều gì từng diễn ra ở hành tinh xanh sau khi nhân loại diệt vong.

Dự án do công ty truyền thông Clemenger BBDO phối hợp với Đại học Tasmania thực hiện, vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Thông tin về dự án sẽ thường xuyên được cập nhật trên website earthsblackbox.com.

Theo Cnet, "hộp đen" có kích thước tương đương một chiếc xe buýt, được làm bằng thép dày 3 inch, trên cùng là các tấm pin mặt trời cung cấp năng lượng. Bên trong hộp đen là các ổ cứng chứa dữ liệu về biến đổi khí hậu, ví dụ mức độ CO2 trong khí quyển, nhiệt độ trung bình, mức tiêu thụ năng lượng của con người, mức độ axit hóa của đại dương...

Nhờ kết nối internet, hệ thống bên trong hộp đen có thể tìm kiếm tin tức và các bài đăng trên mạng xã hội, cũng như cập nhật kết quả từ các cuộc họp liên quan đến biến đổi khí hậu, đơn cử là Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP) diễn ra tại Glasow (Đức) gần đây.

Ước tính dung lượng lưu trữ của hộp đen sẽ hết sau 30 - 50 năm. Trong thời gian này, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp tăng dung lượng lưu trữ để hộp đen có thể tồn tại hàng trăm năm và lâu hơn nữa.

Theo Interesting Engineering, nhóm nghiên cứu cũng đang phát triển tính năng "nhịp tim" cho hộp đen nhằm đảm bảo thiết bị đang hoạt động tốt và liên tục truyền dữ liệu ra ngoài không gian.

Trên hết, họ hy vọng dự án phi lợi nhuận của mình sẽ khiến các chính khách và doanh nghiệp khẩn trương hơn trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

 
Theo Mai Anh
Thanh niên
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây