Google đẩy mạnh AI gây lo ngại cho nhà xuất bản nội dung

Thứ hai - 23/10/2023 18:49:00


Trí tuệ nhân tạo (AI) của Google sử dụng nội dung của báo chí, xuất bản để tạo ra những bản tóm tắt nhanh cho các câu hỏi trên Google Tìm kiếm, điều này gây ra mối đe dọa đối với các nhà sản xuất nội dung.

google đẩy mạnh


Hồi tháng 5 qua, Google bắt đầu giới thiệu hình thức tìm kiếm mới với sự hỗ trợ từ AI tạo sinh. Sản phẩm có tên Search Generative Experience (SGE) sử dụng AI để tạo ra bản tóm tắt cho một số truy vấn tìm kiếm. Chúng xuất hiện ở đầu trang chủ tìm kiếm của Google, với các liên kết để "tìm hiểu sâu hơn". Google cho biết các thông tin do AI tạo ra được tổng hợp từ nhiều trang web và các liên kết khác nhau.

Theo Reuters, SGE hiện có mặt ở Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản. Sản phẩm vẫn đang trong giai đoạn phát triển nhưng làm dấy lên lo ngại cho các nhà xuất bản nội dung khi họ cố gắng tìm ra vị trí của mình trong một thế giới nơi AI có thể thống trị cách người dùng tìm kiếm và trả tiền cho thông tin.

Theo đó, công cụ mới gây ra những lo ngại liên quan đến lưu lượng truy cập trang web. Liệu các nhà xuất bản có được công nhận là nguồn của những thông tin xuất hiện trong các bản tóm tắt của SGE hay không và liệu tính chính xác của chúng có được đảm bảo.

Đáng kể, các nhà xuất bản muốn được trả tiền cho những nội dung mà Google và các công ty AI khác sử dụng để đào tạo công cụ AI. Đáp lại, Google cho biết họ đang nỗ lực tạo ra nhận thức tốt hơn về mô hình kinh doanh cho các ứng dụng AI tạo sinh và nhận ý kiến đóng góp bao gồm ý kiến từ các nhà xuất bản.

Vào cuối tháng 9, Google công bố một công cụ mới, được gọi là Google-Extends, mang đến cho các nhà xuất bản tùy chọn chặn Google sử dụng nội dung của họ để đào tạo các mô hình AI. Tuy nhiên, đối với SGE, thực hiện việc chặn đồng nghĩa với việc nội dung gốc biến mất khỏi trang tìm kiếm truyền thống của Google.

Theo giám đốc điều hành của một nhà xuất bản, thiết kế của SGE đã đẩy các liên kết xuất hiện trong tìm kiếm truyền thống xuống dưới. Việc này có khả năng làm giảm lưu lượng truy cập đến các liên kết đó tới 40%.

Đáng báo động hơn là khả năng những người lướt web tránh nhấp vào bất kỳ liên kết nào nếu đoạn tóm tắt SGE đáp ứng được nhu cầu thông tin của họ. Ví dụ: Người dùng thấy hài lòng với thông tin tóm tắt trên Google khi tìm hiểu thời điểm tốt nhất trong năm để đến Paris, vì vậy họ không muốn nhấp vào liên kết dẫn đến trang web để tìm hiểu thêm nữa.

Mối lo ngại của các nhà xuất bản đối với SGE tóm lại ở một điểm quan trọng: Google đang thu thập miễn phí nội dung của họ để tạo ra các bản tóm tắt mà người dùng có thể đọc thay vì nhấp vào liên kết dẫn đến trang web. Họ cũng cho rằng Google chưa rõ ràng về việc làm cách nào có thể chặn Google thu thập nội dung cho SGE.

 

Theo Ngọc Thanh
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây