Không ủng hộ đưa môn văn vào tuyển sinh ngành y

Thứ ba - 30/05/2023 06:42:39


Không ủng hộ đưa môn văn vào tuyển sinh ngành y

Không ủng hộ đưa


Tuổi Trẻ Online xin trích đăng một số ý kiến của bạn đọc xoay quanh việc đưa môn văn vào tuyển sinh ngành y.

Đừng nói giỏi môn văn là giao tiếp tốt

Là người trong ngành, tôi không ủng hộ việc đưa môn văn vào tuyển sinh khối ngành sức khỏe, đặc biệt là không đồng ý với lý giải học văn giỏi thì sẽ giao tiếp tốt, bởi vì hoàn toàn không có cơ sở khoa học hay xã hội cho hai vấn đề khác nhau này.

Nên nhớ, giao tiếp là kỹ năng và phải được rèn luyện cả đời, thực tế sinh viên y dược cũng phải học và thực hành kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp, với bệnh nhân.

Hơn nữa, môn văn khi học ở bậc phổ thông thì không có liên quan đến rèn kỹ năng giao tiếp gì cả, mà chỉ thiên về cách thức viết văn và phân tích, bình luận các tác phẩm văn học là chủ yếu để đi thi, chứ chương trình đâu có hướng đến mục tiêu dạy và học văn nhằm đến... "văn là người"!

Từ đó, có thể thấy rằng việc chọn môn văn trong tuyển sinh khối ngành sức khỏe là không có cơ sở thuyết phục. Lý do duy nhất có thể lý giải đơn thuần có lẽ là để tuyển sinh cho đủ số, vì các trường công lập hầu như đã vét sạch các sinh viên giỏi với tổ hợp kinh điển, truyền thống bao đời của ngành là toán - hóa - sinh, và thêm nữa là toán - lý - hóa!

 

Bạn đọc KHAI PHONG


Yêu thích văn học khác với giỏi môn văn

Dạ thưa, môn văn là cần cho hết tất cả mọi ngành nghề trong cuộc sống. Tuy nhiên, không phải giỏi văn là sống tốt và ngược lại. Việc môn văn thêm vào hay bỏ ra ở những ngành không chuyên văn thật ra không ảnh hưởng gì cả. Ngoài ra, chúng ta biết tỉ lệ chọi ngành y rất cao, ai đậu ngành y là đa số đều thật sự giỏi. Đã giỏi rồi, thì thường các bạn sinh viên cũng đều rất yêu thích văn. Văn ở đây cần mở rộng ra là hay đọc, có quan tâm đến những vấn đề lịch sử xã hội, chứ không phải nhỏ hẹp trong môn văn phổ thông.

 

Bạn đọc THANH TÙNG


Tôi không yên tâm khi để "bác sĩ môn văn" điều trị

Ông bà ta có câu "Sai con toán là bán con trâu". Riêng lĩnh vực y khoa, sai một nhận định thì có thể gây chết cả mạng người. Không lẽ trước giờ các bác sĩ lương y đầu ngành không được tuyển chọn từ môn văn thì họ bị hỏng hết sao?

Tính mạng con người quan trọng lắm, không đùa được đâu, không thể thí nghiệm mà chưa có hội đồng khoa học, phản biện và công nhận, không thể cảm tính.

Nên nghiên cứu cách tuyển sinh của các nước tiên tiến, để chúng ta có cách tuyển sinh phù hợp. Thường thì khi lên cấp THPT có sự phân hóa sở trường, sở đoản trong học sinh rất rõ, học sinh khối xã hội thường tiếp thu kiến thức các môn tự nhiên chậm hơn các em khối tự nhiên...

Vì vậy khi một học sinh giỏi văn trúng tuyển vào đại học y, liệu các em có theo nổi suốt 6 năm không, nếu như theo không nổi, nửa chừng bỏ cuộc thì là một sự lãng phí tiền, của rất lớn.

Trường hợp thứ hai nếu như "ì ạch" đến lúc ra trường thì liệu có thành bác sĩ giỏi không? Bản thân tôi nói thật lòng là không yên tâm khi được bác sĩ tuyển chọn có môn văn điều trị!

 

Bạn đọc LÃO NÔNG TRI ĐIỀN


Sinh viên ngành y hiện nay thừa sức giao tiếp tốt

Nghề nào không cần cái tâm, không cần giao tiếp và khi học không viết báo cáo, tiểu luận, luận văn. Vậy mấy cái ngành kỹ thuật như bọn tôi sau này cứ thi văn hết đi.

Sau này vô học chuyên ngành xem văn học nó giúp được không. Mà nói thêm để có cái tâm thì nên thi môn giáo dục công dân ạ. Còn giao tiếp trong công việc, tôi xin hỏi mấy bạn bên bán hàng như bên ngành di động giao tiếp thế nào. Có bạn cũng chẳng cần bằng cấp nhưng nói chuyện rất dễ nghe.

Nói thẳng ra là các bạn ngành y hiện nay thừa sức để giao tiếp tốt. Chỉ là môi trường làm việc trong bệnh viện nhà nước quá căng thẳng, áp lực phải khám cho một hàng dài bệnh nhân đang chờ khám trong ca, chi phí khám bệnh bệnh viện nhà nước rẻ nên bác sĩ chỉ trả ở mức đủ yêu cầu giải thích cho bệnh nhân để tiếp tục khám cho bệnh nhân đang chờ.

Nhiều câu trả lời ngắn gọn là vui lòng đọc bảng hướng dẫn đã ghi rõ chỗ này chỗ kia. Chứ vào mấy bệnh viện tư hoặc phòng khám tư cũng các bác sĩ ấy họ nói như rót mật vào tai, thời gian khám thì thoải mái, tám chuyện linh tinh vẫn được.

 

Bạn đọc HOÀNG


Các nước có đưa môn văn vào tuyển ngành y không?

Đơn giản Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Singapore, Thái Lan... có dùng môn văn để tuyển sinh ngành y hay không. Môn văn thể hiện tình cảm với con người hay không tôi không rõ, tôi chỉ biết ở nước ngoài, họ yêu cầu viết bài luận, hoặc đơn xin học bổng phải viết.

Đó là cái sở dụng của môn văn qua thư phỏng vấn, thư xin học bổng, thư xin giới thiệu vào trường. Nếu cần, tôi nghĩ chỉ cần các thí sinh ngành y viết một bài giới thiệu về mình, về lý do vào ngành y, về lý tưởng chọn ngành y và vài điều khác trong thư xin vào trường y.

Văn không nên máy móc bằng bài thi, nó nên là bước cuối cùng khi đã hoàn tất đầu vào, trường y nào cần thì yêu cầu người trúng tuyển viết thư giới thiệu về mình và phải do một hội đồng cùng xem và đánh giá.

Chắc gì các bác sĩ giỏi đã đủ giỏi đọc bài viết của ai đó, mọi người chắc hẳn chưa quên câu chuyện chữ bác sĩ viết toa thuốc không ai đọc được.

 

Bạn đọc DUCNGUYEN


Không nên đưa môn văn vào thay bất cứ môn nào

Dạ, tôi không phản bác các ý kiến của bác sĩ, giáo sư Nguyễn Thanh Liêm. Tuy nhiên, ở đây cần phân biệt điều kiện cần và điều kiện đủ.

Ai chê tôi cổ lỗ sĩ thì tôi xin nhận, nhưng đã là sinh viên trường y, thì phải xét tuyển bằng các môn toán - hóa - sinh (điều kiện cần) và thêm các môn như văn, Anh văn, hoặc một môn nào khác theo chủ trương của đơn vị tuyển sinh (điều kiện đủ), hoặc có một buổi phỏng vấn như bác sĩ có nói.

Như vậy không nên bỏ bất cứ môn nào trong tổ hợp xét tuyển ngành y hiện nay để thay bằng môn văn, mà môn văn có chăng chỉ cần thi, kiểm tra thêm.

Cái nền là bắt buộc phải có. Trong rất nhiều ngành nghề, trong đó có bác sĩ, là những người cần học mãi, học tập suốt đời (lifelong learning). Rất mong ý kiến của tôi được ghi nhận.

 

Bạn đọc KHANH
 

Theo Đức Tuyên
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây