Người phụ nữ 75 tuổi tốt nghiệp đại học bằng Giỏi

Thứ hai - 30/10/2023 07:04:38


Bà Nguyễn Thị Hồng Lựu (ở TP Tân An, Long An) lấy bằng đại học loại Giỏi tuổi 75 và dự định học lên thạc sĩ.

người phụ nữ


Bà Nguyễn Thị Hồng Lựu (75 tuổi) nhận bằng dược sĩ loại Giỏi của Trường Đại học Nam Cần Thơ vào sáng 29/10. 

Là giáo viên dạy tiểu học từ năm 1969, đến năm 2003, bà về hưu. Chồng bà trước đây làm trong ngành Y. “Năm 48 tuổi, chồng tôi có nguyện vọng mở nhà thuốc để kiếm thêm thu nhập, vì kinh tế rất khó khăn. Tuy nhiên, không may ông bị bệnh rồi qua đời, để lại ước mơ còn dang dở”, bà Lựu nhớ lại.

Khi đó, ở tuổi 40, một mình bà nuôi dạy 3 người con ăn học. Nhờ sự tần tảo, chịu thương chịu khó của mẹ, đến nay, họ đều thành đạt, công tác trong ngành Y tại tỉnh Long An. 

Do muốn hoàn thành tâm nguyện của người chồng quá cố, ở tuổi 55 (sau khi về hưu) bà Lựu đăng ký học dược tá ở Tiền Giang, sau đó học trung cấp dược sĩ rồi lên cao đẳng. “Sau khi học xong, tôi mở nhà thuốc, như nguyện vọng của chồng”, bà nói.

Người phụ nữ này chia sẻ thêm do cả cuộc đời gắn bó với nghề dạy học nên việc tiếp tục đi học ở tuổi nghỉ hưu đã giúp bà được sống trong không khí trường lớp và học trò. Năm 2020, bà Lựu quyết định học lên đại học.

Bà gọi khắp các trường để hỏi có lớp dược sĩ không nhưng chỉ duy nhất Trường Đại học Nam Cần Thơ đang chuẩn bị mở.

“Khi đó, phía nhà trường nói đã ôn tập cho các bạn sinh viên được 3 tuần, chỉ còn 1 tuần ôn tập nữa là thi. Nghe vậy, tôi tức tốc đi xe khách đến Cần Thơ nộp hồ sơ dự thi, rồi vào lớp ôn tập. Tôi được các thầy hướng dẫn ôn, sau đó về học rất kỹ nên thi đậu lớp dược học khóa 8, hệ liên thông cao đẳng lên đại học”, bà Lựu nhớ lại. 

người phụ nữ1


Trường Đại học Nam Cần Thơ cách nhà bà Lựu tới gần 130km. Tuổi cao, sức khỏe yếu, nhưng đều đặn mỗi tuần, đúng 3h thứ Bảy, bà đón xe khách xuống tới bến xe Cần Thơ, rồi đi trung chuyển vào Trường Đại học Nam Cần Thơ để học. 17h ngày Chủ nhật, bà đón xe khách về lại Long An.

“3 năm học tôi cứ đi như vậy, cũng có lúc cảm thấy mệt mỏi do di chuyển đường xa, lại phải học nhiều, khối lượng bài tập lớn… nhưng riết cũng thành quen”, bà nói. 

Thời trung học, bà Lựu được học tiếng Pháp, sau đó học ngoại ngữ hai (tiếng Anh) nên khi đi học đại học, bà không gặp nhiều trở ngại. Các sinh viên trong lớp, giảng viên ở trường cũng hỗ trợ để bà theo đuổi việc học. 

“Vào lớp, tôi chọn ngồi bàn đầu để những điều gì chưa rõ sẽ nhờ giảng viên, các em, cháu cùng lớp giảng lại. Trong lớp, các cháu thường gọi tôi là “má” hay “ngoại”. Mỗi khi thấy tôi phát biểu, trả lời đúng câu của giảng viên, các cháu vỗ tay khích lệ. Các cháu nói, tôi lớn tuổi nhưng quyết tâm đi học nên lấy đó làm động lực. Tôi nghe vậy thấy rất vui", bà Lựu nói. 

Người phụ nữ quê Long An chia sẻ thêm: “Nếu sức khỏe cho phép tôi sẽ quyết định học thạc sĩ. Các bạn trẻ hãy không ngừng việc học dù bằng cách nào bởi kiến thức là vô tận. Tôi đã làm được, các bạn hãy tự tin lên”. 

TS.DS Đỗ Văn Mãi, Phó Khoa Thường trực Khoa Dược, Trường Đại học Nam Cần Thơ, nhận xét, sinh viên Nguyễn Thị Hồng Lựu rất chăm chỉ, hòa đồng, chịu khó. Bà luôn tìm tòi, học hỏi từ thầy cô, các sinh viên cùng lớp với một tinh thần không mệt mỏi.

 

Theo Vietnam.net

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây