Làm gì sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT?

Thứ hai - 17/07/2023 18:23:38


8h sáng mai (18-7), theo kế hoạch, Bộ GD-ĐT sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Đây sẽ là đỉnh điểm trong hành trình đầy "cam go" của thí sinh: chốt nguyện vọng xét tuyển đại học.

làm gì


* Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2023 TẠI ĐÂY (từ 8h ngày 18-7)

Việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (ĐKXT) nhằm giúp thí sinh cân nhắc lựa chọn đúng ngành học phù hợp với sở thích và tăng cơ hội trúng tuyển. Thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng ĐKXT ra sao, cần lưu ý gì trong việc này?

Cẩn thận kẻo đã trúng tuyển sớm vẫn... trượt

Bộ GD-ĐT quy định sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2023, tất cả thí sinh (gồm thí sinh tự do) phải tiếp tục đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống của Bộ GD-ĐT (http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/) hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), lưu ý: "Giai đoạn xét tuyển sớm đã kết thúc, thí sinh cần tiếp tục thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển (gồm các ngành đã đạt điểm trúng tuyển sớm và cả các ngành đăng ký xét điểm thi THPT nếu có) trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT để được xử lý theo quy trình toàn quốc, từ đó mới có kết quả trúng tuyển cuối cùng. Đây là quy định bắt buộc đối với tất cả thí sinh. Năm nay thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng không giới hạn số lần từ ngày 10-7 đến 17h ngày 30-7".

Thí sinh phải sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện ĐKXT theo hình thức trực tuyến trên hệ thống của bộ. Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT, trung cấp) chưa có tài khoản ĐKXT, cần sớm liên hệ sở GD-ĐT nơi mình thường trú để được cấp tài khoản sử dụng cho việc ĐKXT trên hệ thống đến ngày 20-7.

"Việc đăng ký số lượng nguyện vọng và sắp xếp thứ tự các nguyện vọng trên hệ thống chung hoàn toàn do thí sinh quyết định. Các nguyện vọng của thí sinh ĐKXT vào các ngành, các phương thức tuyển sinh ở tất cả các trường được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất. Thí sinh cần hết sức lưu ý để tránh trường hợp đã trúng tuyển sớm nhưng vẫn rớt do thực hiện sai quy định", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, với quy trình ĐKXT năm nay, trong thời hạn quy định, thí sinh phải xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng trên hệ thống đồng thời nộp lệ phí xét tuyển theo số nguyện vọng bằng hình thức trực tuyến. 

Trong quá trình đăng ký nguyện vọng trực tuyến, thí sinh phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình. Nếu bỏ dở hệ thống sẽ không cập nhật và không nhận thông tin đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng của thí sinh. Khi thí sinh chưa xác nhận số lượng, thứ tự nguyện vọng hoặc chưa nộp lệ phí xét tuyển thì hệ thống chưa chấp nhận việc đăng ký nguyện vọng của thí sinh.

làm gì 1


"Chiến thuật" để tăng cơ hội trúng tuyển

ThS Nguyễn Thái Châu, giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường đại học Tài chính - Marketing, cho hay năm nay thí sinh vẫn được đăng ký vô số nguyện vọng nhưng các em không nên đăng ký quá nhiều. 

"Thực tế năm trước, nhiều thí sinh đăng ký ngành, trường dễ trúng tuyển lên trên, những trường khó xuống dưới. Khi xét tuyển nếu trúng tuyển vào ngành nào thì sẽ không được tiếp tục xét tuyển các nguyện vọng sau. Do vậy khi ĐKXT, thí sinh nên sắp xếp thứ tự nguyện vọng những ngành, trường mình mong muốn trúng tuyển nhất lên trên", ông Châu tư vấn.

Trong khi đó, ThS Cù Xuân Tiến, trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), khuyên thí sinh nếu đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm vào ngành, trường mình mong muốn chỉ cần đăng ký nguyện vọng 1 ngành, trường đó lên hệ thống thì chắc chắn sẽ trúng tuyển. 

Nếu vẫn muốn tiếp tục ĐKXT bằng điểm thi THPT, thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của các trường ở phương thức này (chỉ tiêu, điểm sàn...) và đồng thời tham khảo điểm chuẩn các năm trước để có sự lựa chọn phù hợp.

"Hiện tại tất cả nguyện vọng trúng tuyển sớm đã được trường nhập lên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Trường hợp thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm nhưng vẫn muốn ĐKXT bằng điểm thi THPT thì phải đặt các nguyện vọng này lên trên. Đồng thời phải sắp xếp thứ tự nguyện vọng đã trúng tuyển sớm theo ưu tiên từ cao xuống thấp để đảm bảo được trúng tuyển theo lựa chọn ngành yêu thích", ông Tiến lưu ý.

 

Theo Trần Huỳnh
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây