7 mối nguy hại trên không gian mạng mà trẻ em phải đối mặt là gì?

Chủ nhật - 06/06/2021 07:54:01
Tổ chức phi lợi nhuận CyberKid VietNam cảnh báo có ít nhất 7 mối nguy hại trên không gian mạng mà trẻ em phải đối mặt.
 
7 mối

Theo CyberKid VietNam, 7 mối nguy hại trên không gian mạng đối với trẻ em: nguy cơ bị đánh cắp danh tính, bắt nạt trực tuyến, quấy rối tình dục trực tuyến, buôn bán người, nghiện game, lừa đảo và tiếp cận nội dung cấm, trái phép.

Bà Nguyễn Như Quỳnh, Chủ tịch CyberKid Vietnam, cho biết: "Internet là một không gian mở, luôn được mở rộng, do đó các rủi ro an ninh mạng cũng không ngừng sinh sôi dưới nhiều hình thức khác nhau. Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên không gian mạng".

"Thực tế, trẻ em khi lên mạng thương rất tò mò khám phá vì có nhiều điều thú vị, nhưng không biết phân biệt nội dung tốt hay xấu. Phụ huynh cũng không thể cấm cản con cái sử dụng mạng xã hội, dù lo ngại các em sẽ trở thành nạn nhân của tội ác trên không gian mạng. Nhiều cha mẹ muốn bảo vệ con nhưng cũng chưa biết làm như thế nào vì chưa tìm được nguồn thông tin cụ thể”, bà Quỳnh chia sẻ.

Hiện có hơn 24 triệu trẻ em Việt Nam đang phải đối mặt với hàng trăm mối nguy cơ về an toàn thông tin mỗi ngày khi truy cập internet, theo CyberKid VietNam.

"Chúng tôi sẽ tổ chức chuỗi lớp học trực tuyến miễn phí nhằm trang bị cho trẻ em và phụ huynh kỹ năng thiết yếu để tự bảo vệ mình, ứng phó với mối đe dọa, rủi ro an ninh mạng. Trong các buổi học, phụ huynh và trẻ em có thể tương tác trực tiếp với đội ngũ tình nguyện viên giảng dạy hoặc trợ giảng", bà Quỳnh chia sẻ.

Cụ thể, khoá học miễn phí của CyberKid VietNam dự kiến bắt đầu từ ngày 20.6, kéo dài trong 10 buổi, không giới hạn số lượng người học. Các buổi học sẽ tập trung vào 7 tình huống nguy hại trên không gian mạng kể trên và đưa các giải pháp hỗ trợ để phụ huynh và trẻ có kỹ năng tự bảo vệ bản thân.

CyberKid VietNam là một tổ chức phi lợi nhuận về bảo vệ trẻ em trước mối đe dọa trên không gian mạng được thành lập vào tháng 7.2020, với sự tham gia của hàng trăm tình nguyện viên là các bạn trẻ đang công tác tại nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và trường ĐH.

Ban cố vấn của tổ chức này bao gồm: Phó Chủ Nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, bà Hoàng Thị Hoa; Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục phát triển tiềm năng con người, ông Nguyễn Võ Kỳ Anh; Chánh văn phòng - Cục An toàn thông tin, bà Nguyễn Thị Thu Hương; chuyên gia an ninh mạng của Trung tâm Giám sát An toàn không gian mạng quốc gia, ông Ngô Minh Hiếu...

Phụ huynh và học sinh có thể đăng ký tham gia khoá học để phòng tránh các nguy cơ trên mạng xã hội bảo vệ trẻ em tại http://bit.ly/CyberClassKhoahocthang6.
Theo Mỹ Quyên
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây