Có nên mạo hiểm chọn học ngành mới trong kỳ tuyển sinh 2023?

Thứ hai - 27/03/2023 06:17:39


Do nhu cầu của thị trường cũng như của người học, rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng mở thêm ngành học mới trong năm 2023. Tuy nhiên, thí sinh cần cân nhắc kỹ trước khi đăng ký ngành học, không nên mạo hiểm chọn theo phong trào.

Có nên mạo hiểm chọn


Nhiều ngành học mới

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường được tự chủ trong việc mở ngành đào tạo. Do vậy, các trường đồng loạt mở thêm ngành học mới có tính xu thế và tiếp cận quốc tế trong năm nay.

Cụ thể, trong năm học 2023 – 2024, Trường ĐH Thủy Lợi mở thêm ngành Ngôn ngữ Trung, Ngôn ngữ Hàn và Luật kinh tế.

Trường ĐH Ngoại thương dự kiến mở hai ngành Kinh tế chính trị và Chương trình kinh tế chính trị quốc tế.

Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội mở thêm 5 ngành học mới bao gồm: Ngôn ngữ học, Hóa dược, Kỹ thuật sản xuất thông minh, Năng lượng tái tạo và Công nghệ kỹ thuật điện tử y sinh.

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến tuyển sinh thêm 4 ngành mới: Truyền thông và quan hệ công chúng, ngành Kinh tế số, Công nghệ thông tin theo hướng ứng dụng (chương trình chuẩn) và Marketing số (chương trình chất lượng cao).

Trường ĐH Kinh tế TPHCM mở thêm 5 ngành học là: Robot và trí tuệ nhân tạo, Công nghệ tài chính, Marketing công nghệ, Công nghệ logistics và chương trình song bằng mới về kinh tế chính trị - luật và quản trị địa phương, Kinh doanh số.

Trường ĐH Thương mại mở thêm các ngành mới là: Quản trị khách sạn, Phân tích kinh doanh trong môi trường số, Marketing thương mại và Thương mại quốc tế, Tiếng Trung thương mại.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cũng mở 5 ngành mới bao gồm: Luật, Thương mại điện tử và Khoa học dữ liệu, Công nghệ tài chính, Công nghệ sinh học.

Sáng suốt lựa chọn ngành học, không theo xu hướng, trào lưu

Theo các chuyên gia, hiện nay, các ngành liên quan đến công nghệ, AI, ngành dựa trên công nghệ thông minh và tương tác, đổi mới sáng tạo,…là những ngành học được thí sinh quan tâm nhiều nhất. Các em thường theo dõi các dữ liệu quá khứ về điểm chuẩn xét tuyển, mức xét tuyển để đăng ký.

Tuy vậy, các dữ liệu này của những ngành mới mở gần như chưa có. Do đó, các sĩ tử cần lựa chọn thật sáng suốt để có thể trúng tuyển vào ngành học tại ngôi trường mà mình mong muốn. Khi lựa chọn một ngành học mới, thí sinh có nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai, tuy nhiên nếu năng lực không đáp ứng được yêu cầu của ngành học thì đó là một việc làm khá rủi ro.

Thí sinh cần cân nhắc kĩ liệu mình có tố chất phù hợp với ngành học đó không? Bản thân có thực sự yêu thích ngành đó không hay chỉ đăng ký theo trào lưu. Và học lực cũng như năng khiếu của mình có đáp ứng được yêu cầu của ngành học không?

Có thể thấy, việc mở các ngành nghề mới là điều tốt nếu các ngành nghề đó đáp ứng nhu cầu xã hội cũng như năng lực đào tạo của các nhà trường. Tuy nhiên, có nhiều trường vì muốn thu hút học sinh mà mở thêm ngành với tên gọi hấp dẫn nhưng thực chất lại là "bình mới rượu cũ". Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến công tác tư vấn cũng như tuyển sinh của các ngành đào tạo truyền thống.

Thực tế, mỗi trường sẽ có một số ngành học thế mạnh. Nếu mở ra quá nhiều ngành học sẽ dẫn đến tình trạng có những ngành không đủ sinh viên để mở lớp. Bên cạnh đó, sẽ có nhiều ngành nghề rất khó xin việc sau khi tốt nghiệp vì không phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động.

Hãy mạnh dạn chọn ngành học mới nếu các em thấy phù hợp với năng lực, điểm, thi sở thích, đam mê và điều kiện tài chính của mình. Bởi khi mở ra một ngành mới, bao giờ các trường Đại học, Cao đẳng cũng phải căn cứ vào chiến lược phát triển của đất nước, điều kiện kinh tế xã hội cũng như đặc thù của mỗi ngành nghề và đặc thù của trường.

Hơn nữa, những ngành học này đều đã được nghiên cứu rất kỹ càng và cẩn thận trước khi đưa vào tuyển sinh. Do đó, các em không cần lo lắng và hãy mạnh dạn lựa chọn để trở thành lớp người tiên phong và có nhiều lợi thế sau này.

Hơn nữa, những ngành đào tạo mới đều có thuận lợi nếu như các chương trình đang đào tạo thường thời gian cập nhật nội dung sẽ phải sau khoảng 1-2 năm thì đối với các ngành mới, sự cập nhật bao giờ cũng là nhanh nhất. Những kiến thức, nội dung hay nhất, hợp lý nhất, có tính liên ngành hay nhất sẽ được đưa vào ngành mới, chúng ta dễ dàng cập nhật, thay đổi ngay từ đầu.

 

Theo Thanh Hòa
Dân Sinh

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây