Trường đại học cảnh báo lừa đảo trên mạng với tân sinh viên

Thứ tư - 05/07/2023 19:45:20


Nhiều trường đại học tại TP.HCM phát thông báo cảnh báo thí sinh và phụ huynh không tham gia các hội, nhóm tự phát trên mạng để tránh bị lừa đảo trực tuyến.

Trường dh cảnh báo


Cảnh báo việc tham gia các hội nhóm tân sinh viên tự phát

Sáng 5-7, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã phát thông báo cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trên mạng để các thí sinh vừa có kết quả trúng tuyển sớm vào trường tránh bị lợi dụng.

Theo đại diện nhà trường, thời gian gần đây, tân sinh viên của trường có tham gia nhiều nhóm Facebook, Messenger, Zalo nhằm làm quen bạn bè và trao đổi thảo luận về năm học tới.

"Tuy nhiên, ban tuyển sinh trường đã phát hiện một số nhóm (cụ thể là group Zalo, Messenger) có tình trạng các admin lấy thông tin cá nhân nhằm các mục đích không tốt. Nhà trường lưu ý để các thí sinh biết, tránh tình trạng bị lôi kéo, lừa đảo" - đại diện nhà trường nói.

Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cũng cho hay sau khi trường công bố kết quả hai phương thức xét tuyển sớm, trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Zalo bắt đầu xuất hiện một số hội nhóm không chính thống dành cho các tân sinh viên khóa 2023.

Trường đại học Kinh tế TP.HCM cũng vừa phát đi thông báo yêu cầu phụ huynh và thí sinh cảnh giác, không tham gia các nhóm tư vấn tuyển sinh K49 khác để tránh tình trạng lừa đảo trực tuyến.

Mời tham gia hội nhóm trên mạng rồi tung nhiều chiêu lừa

Theo ThS Cù Xuân Tiến - trưởng phòng tuyển sinh và công tác sinh viên Trường đại học Kinh tế - Luật, những thủ đoạn các tổ chức, cá nhân trên mạng thường sử dụng để lừa đảo, gồm:

Đăng tin tuyển dụng, giới thiệu về công việc không rõ ràng, không nói rõ tên công ty... nhưng nói rất nhiều chế độ, ví dụ giờ giấc làm việc thoải mái, không cần bằng cấp kinh nghiệm, lương cao... Luôn tóm lại một câu "Inbox anh/chị để biết thêm". Sau đó sẽ hẹn gặp để các bạn đóng tiền đồng phục, làm thẻ nhân viên…

Các đối tượng này thường "đóng vai" anh/chị học khóa trên (không nằm trong ban tư vấn tuyển sinh tại trường) đăng lên diễn đàn: "Em có câu hỏi gì thắc mắc thì inbox riêng anh/chị hoặc kết bạn Facebook để anh chị add vào group chat của khoa, trường"…

Đây là một trong những hình thức tập hợp sinh viên cho các nội dung tiếp theo. Thường là mời gọi vào chat zoom để tư vấn chuyên sâu, giới thiệu về nhóm hoạt động ngoại khóa, kỹ năng sinh viên, giao lưu với các sinh viên trường khác.

Sau khi làm quen dần sẽ lôi kéo vào đường dây đa cấp. Bên cạnh đó yêu cầu gửi thông tin cá nhân sinh viên hoặc giấy báo nhập học của sinh viên cho nhóm để lấy mã tài khoản, ID đăng nhập nhằm mục đích khác.

 

Theo Trần Huỳnh
Tuổi trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây