Ngăn chặn các cuộc tấn công mạng trong dịp nghỉ lễ 2.9

Thứ sáu - 01/09/2023 10:39:16


Theo Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT), kỳ nghỉ lễ 2.9 là thời điểm các thế lực thù địch, phản động, tin tặc sẽ lợi dụng để gia tăng các cuộc tấn công mạng. Mục tiêu chủ yếu được nhắm đến là các hệ thống thông tin, hệ thống thông tin quan trọng của các cơ quan, tổ chức nhà nước.

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm nay, các cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ 4 ngày, từ thứ sáu, ngày 1.9 đến thứ hai, ngày 4.9.

ngăn chặn


Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng trong thời gian nghỉ lễ, Bộ TT-TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương; các cơ quan báo chí T.Ư; các tập đoàn, tổng công ty, công ty cung cấp dịch vụ internet, viễn thông cùng các tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại tập trung triển khai một số biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng.

Cụ thể, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần tăng cường triển khai hoạt động bảo đảm an toàn thông tin đối với các hệ thống thông tin quan trọng, hệ thống thông tin chứa thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân và các nền tảng phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Phân công lực lượng tại chỗ triển khai trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7; yêu cầu các đơn vị chuyên trách, đơn vị cung cấp dịch vụ an toàn, an ninh mạng (nếu có) củng cố và ưu tiên nguồn lực, nhân lực cho nhiệm vụ giám sát và bảo vệ các hệ thống thông tin.

Ngoài ra, các đơn vị cũng cần thực hiện rà soát tổng thể các hệ thống thông tin đang vận hành, thực hiện kiểm tra, đánh giá, rà soát các lỗ hổng, điểm yếu, cấu hình, tăng cường bảo mật cho hệ thống thông tin thuộc quyền quản lý và khắc phục triệt để các lỗ hổng, điểm yếu đã được Cục An toàn thông tin cảnh báo.

Đặc biệt, chủ động xây dựng các phương án ứng cứu khẩn cấp, hỗ trợ và khắc phục sự cố trong trường hợp xảy ra tấn công mạng; luôn sẵn sàng cập nhật thông tin cảnh báo, khuyến nghị về an toàn thông tin mạng được Cục An toàn thông tin chia sẻ.

Bảo đảm duy trì, kết nối liên tục, kịp thời chia sẻ thông tin với Cục An toàn thông tin, trong đó lưu ý kết nối tới hệ thống giám sát an toàn không gian mạng quốc gia do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) vận hành, nhất là các cơ quan hiện có kết nối, chia sẻ dữ liệu bị ngắt quãng hoặc không ổn định...

Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet; các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp nền tảng chuyển đổi số, Bộ TT-TT yêu cầu tăng cường nhân lực trực giám sát, hỗ trợ và khắc phục sự cố để bảo đảm hạ tầng viễn thông, internet an toàn, thông suốt.

Triển khai các biện pháp kỹ thuật ở mức cao nhất nhằm phát hiện, chặn lọc, ngăn chặn hoạt động tấn công mạng, phát tán thông tin xấu, độc, thông tin vi phạm pháp luật trên hệ thống thông tin, hạ tầng mạng lưới thuộc phạm vi quản lý; thực hiện nghiêm và kịp thời các biện pháp xử lý theo yêu cầu.

Dịp lễ là thời gian các hoạt động lừa đảo liên quan đến du lịch, khuyến mãi, trúng thưởng hoành hành. Vì vậy, người dân cần tăng cường cảnh giác, không tham gia các chương trình nếu không biết rõ nguồn gốc; đặc biệt là không cài các ứng dụng lạ lên điện thoại, tránh nguy cơ bị theo dõi, kiểm soát điện thoại từ xa.

Theo đánh giá của Cục An toàn thông tin, thời gian nghỉ lễ này là thời điểm các thế lực thù địch, phản động, tin tặc sẽ lợi dụng để gia tăng các cuộc tấn công mạng nhằm phá hoại, chống phá Đảng và Nhà nước.

Mục tiêu chủ yếu được nhắm đến là các hệ thống thông tin, hệ thống thông tin quan trọng của các cơ quan, tổ chức nhà nước.

 

Theo Thu Hằng
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây