Học sinh tập trung cao độ cho giai đoạn nước rút mùa tuyển sinh

Thứ năm - 22/06/2023 07:25:49


Kỳ thi tốt nghiệp THPT gần kề là lúc sĩ tử cần tập trung tối đa để có sự chuẩn bị tốt nhất. Bên cạnh kiến thức, giữ tinh thần tích cực cũng không kém phần quan trọng.

Học sinh tập


Kỳ thi tốt nghiệp THPT chính là bài kiểm tra quan trọng nhất với học sinh lớp 12, đồng thời ảnh hưởng đến việc định hướng bước đường tương lai của các bạn trẻ. Chính vì vậy, các sĩ tử cần có sự chuẩn bị tốt nhất cả về kiến thức lẫn tinh thần để hoàn thành bài thi tốt nhất có thể.

Tập trung ôn thi kết hợp cởi bỏ áp lực

3năm cấp 3 đều đạt danh hiệu “Học sinh giỏi” và nằm trong nhóm học sinh có thành tích học tập tốt nhất trong lớp, Thùy Trang (Hà Nội) đang dành sự tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Trang rất mong muốn đạt điểm cao để có thể đỗ vào ngôi trường mà em đã mong muốn được học tập từ lâu.

So với năm 2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra sớm hơn một tuần (27/6-30/6) nên việc ôn tập, củng cố kiến thức cũng diễn ra gấp rút hơn. Bước vào giai đoạn nước rút, Thùy Trang tập trung củng cố kiến thức bằng cách giải bộ đề và hệ thống lại toàn bộ kiến thức của các môn học.

Trang cũng không quên đảm bảo sức khỏe tinh thần lẫn thể chất cho bản thân. Ví dụ, thay vì cố gắng học bài đến tận khuya, Trang sẽ học bài đến 22h, sau đó đi ngủ và dậy sớm vào sáng hôm sau để tỉnh táo ôn bài, hạn chế thay đổi nhịp sinh học khiến cơ thể mệt mỏi.

Bên cạnh đó, trong suốt quãng thời gian ôn thi vất vả, Thùy Trang luôn có gia đình đồng hành. Đặt sự kỳ vọng lớn nhưng không biến điều đó thành áp lực nặng nề lên con gái, cha mẹ của Thùy Trang trở thành những người bạn để em có thể tâm sự, chia sẻ khó khăn trong quá trình ôn thi cũng như giải tỏa sức ép.

Học sinh nên có cách giải tỏa áp lực phù hợp trong quá trình ôn thi.

Chị Ngọc Tâm - mẹ của Thùy Trang - cho biết: “Là phụ huynh, tất nhiên tôi đặt kỳ vọng con mình có kỳ thi tốt, đạt điểm cao bởi tôi biết cháu có thể làm được với sức học của bản thân. Từ đó, cháu sẽ có cơ hội đỗ vào ngôi trường mong muốn và bắt đầu thực hiện ước mơ. Tuy nhiên, vợ chồng tôi không bắt cháu lúc nào cũng phải ngồi vào bàn học, bởi tôi biết khi cha mẹ càng gây áp lực, con cái càng căng thẳng. Thay vào đó, chúng tôi cố gắng chia sẻ với con mỗi khi có thể. Trong bữa cơm, vợ chồng tôi luôn cố gắng tạo ra bầu không khí vui vẻ”.

Trung Đức (TP.HCM) cũng đang trong quãng thời gian tập trung cao độ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Giống Thùy Trang, nam sinh tới từ TP.HCM cố gắng không để bản thân rơi vào trạng thái căng thẳng khi học bài và ôn thi.

Chơi bóng rổ từ năm lớp 9, vì vậy môn thể thao này đã trở thành một phần trong cuộc sống của Trung Đức. Trong giai đoạn ôn thi, mỗi ngày Đức vẫn cố gắng dành 15-30 phút để chơi bóng rổ. Với em, đây vừa là cách để duy trì nhịp tập luyện vừa giúp giải tỏa căng thẳng sau giờ học.

Trung Đức cho biết: “Tôi không cảm thấy quá áp lực với kỳ thi này dù bản thân đặt quyết tâm. Tôi cố gắng dành thời gian tập trung học và ôn thi nhiều nhất có thể để kiến thức được củng cố. Nhưng ngoài thời gian học, tôi vẫn chơi thể thao để có sức khỏe, đồng thời giúp tinh thần được thoải mái hơn trước kỳ thi quan trọng của cuộc đời”.

Lựa chọn hình thức xét tuyển phù hợp để giảm áp lực thi cử

Bên cạnh những cách đã kể trên, một trong những giải pháp giúp sĩ tử giải tỏa áp lực trước kỳ thi là lựa chọn phương thức xét tuyển phù hợp. Những năm gần đây, xét tuyển học bạ THPT là phương thức được nhiều thí sinh ưu tiên lựa chọn trong các mùa tuyển sinh đại học. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong năm 2022, xét tuyển học bạ THPT là phương thức có tỷ lệ thí sinh nhập học nhiều thứ 2 (37,18%), chỉ sau xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Không chỉ giúp thí sinh giảm áp lực tâm lý trước khi bước vào kỳ thi quan trọng, với phương thức này, học sinh có thể lựa chọn ngành và trường đại học phù hợp trước khi thi tốt nghiệp THPT do đã biết trước kết quả học bạ. Điều đó giúp học sinh chủ động hơn trong việc lựa chọn ngành học dựa trên thế mạnh, đam mê, mong muốn lẫn điểm số trong học bạ. Càng nộp học bạ sớm, các thí sinh càng có nhiều cơ hội trúng tuyển đúng ngành học mong muốn.

Hiện tại, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đang đẩy mạnh việc tuyển sinh theo phương thức xét tuyển học bạ THPT. Năm 2023, trường dành 70% chỉ tiêu xét tuyển học bạ chia theo 2 phương thức: Xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn (30%) hoặc xét tuyển học bạ 3 học kỳ (40%). Ở mỗi phương thức, tổng điểm trung bình của 3 môn xét tuyển lớp 12 hoặc 3 học kỳ phải đạt từ 18 điểm trở lên.

Khi đăng ký xét tuyển, thí sinh không bị giới hạn số lượng ngành học, mỗi bộ hồ sơ có thể được dùng để đăng ký tối đa 3 ngành/phương thức xét tuyển. UEF đào tạo đa dạng lĩnh vực từ kinh doanh, tài chính đến khối ngành ngôn ngữ, khoa học xã hội, truyền thông…

Năm 2023, trường tuyển sinh đào tạo trình độ đại học với 34 ngành học. Không chỉ được đào tạo chuyên sâu về chuyên môn, sinh viên có cơ hội tham gia nhiều hoạt động để phát triển bản thân, bổ sung kỹ năng cần thiết trong học tập lẫn cuộc sống. Bên cạnh đó, tân sinh viên có cơ hội nhận học bổng từ 25%, 50% đến 100% học phí. Ngoài ra, nhiều ngành học xu hướng được doanh nghiệp tài trợ học bổng 30-40% toàn khóa học.

Nắm bắt được phương thức xét tuyển phù hợp cho ngành học yêu thích giúp các bạn học sinh giải tỏa nhiều áp lực trước kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Khi đó, kỳ thi sẽ không còn là gánh nặng, học sinh có thể cởi bỏ sức ép để hoàn thành một cách tốt nhất.

 

Theo Tú Lan
Zing news

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây