Lợi ích đáng ngạc nhiên của củ dền với bệnh tim

Thứ năm - 22/06/2023 07:28:02


Với những người mắc bệnh tim, uống nước củ dền mỗi ngày có thể giảm đến 50% nguy cơ đau tim. Lợi ích này có được là nhờ hàm lượng nitrat tự nhiên dồi dào trong củ dền.

Lợi ích đáng ngạc


Các chuyên gia tại Bệnh viện St Bartholomew và Đại học Queen Mary London, ở thành phố London (Anh) đã thực hiện nghiên cứu trên 300 bệnh nhân từng trải qua cơn đau thắt ngực. Đây là tình trạng xảy ra khi giảm lưu lượng máu đến tim. Nguyên nhân thường do tắc nghẽn một phần mạch máu, theo tờ Daily Telegraph (Anh).

Tất cả bệnh nhân đều đã được đặt stent, tức một ống lưới thép được nong vào động mạch để ngăn hẹp mạch máu. Đây là phương pháp điều trị thường được áp dụng cho những trường hợp bị tắc nghẽn mạch vành. Trong nghiên cứu, các bệnh nhân đều được yêu cầu uống 70 ml nước ép củ dền mỗi ngày và liên tục trong 6 tháng. Trong đó, một nửa uống nước ép củ dền nguyên chất, nửa còn lại uống nước ép đã loại bỏ nitrat.

Khoảng 2 năm sau đó, các nhà khoa học phát hiện 16% bệnh nhân trong nhóm uống nước ép không có nitrat gặp biến cố tim mạch nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ hoặc vấn đề về tim phải can thiệp y khoa. Trong khi đó, tỷ lệ này ở nhóm uống nước ép củ dền có nitrat chỉ là 7,5%. Không những vậy, mức độ thu hẹp mạch máu sau khi đặt stent của nhóm này chỉ bằng một nửa so với nhóm uống nước ép không có nitrat.

Các tác giả nghiên cứu tin rằng sự khác biệt này đến từ hàm lượng nitrat tự nhiên trong nước ép củ dền. Chính nitrat đã làm cho mạch máu giãn nở, từ đó giảm nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch.

"Các thí nghiệm của chúng tôi cho thấy nitrat vô cơ được tìm thấy tự nhiên trong nước ép củ dền có tác dụng rất đáng khích lệ. Thứ nước ép này có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong quá trình điều trị cho bệnh nhân đau thắt ngực. Bệnh nhân cũng thích các phương pháp điều trị có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên và không có tác dụng phụ", tiến sĩ Krishnaraj Rathod, người dẫn đầu nghiên cứu, cho biết.

Nhóm nghiên cứu hy vọng phát hiện mới này có thể cho phép bác sĩ kê uống nước ép củ dền mỗi ngày vào đơn thuốc cho những người đang hồi phục sau phẫu thuật tim.

 

Theo Ngọc Quý
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây