'Giải mã' băn khoăn xét tuyển sớm

Thứ tư - 07/06/2023 06:45:07


Một số cơ sở giáo dục đại học vừa công bố kết quả xét tuyển sớm năm 2023.

Giải mã


Nhiều thí sinh băn khoăn, có bắt buộc đặt nguyện vọng đã trúng tuyển có điều kiện là nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất)?

Không bắt buộc đặt nguyện vọng 1

Học viện Phụ nữ Việt Nam đã công bố kết quả xét tuyển sớm đợt 1 đại học chính quy năm 2023 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT.

Học viện lưu ý, để chắc chắn trúng tuyển, các thí sinh đủ điều kiện (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) phải đăng ký nguyện vọng 1 trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Nếu không thực hiện việc đăng ký và sắp xếp nguyện vọng, đồng nghĩa thí sinh từ chối kết quả trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm và Học viện không giải quyết khiếu nại về sau.

Hiện nhiều trường đại học bắt đầu công bố kết quả xét tuyển sớm năm 2023. Ngoài điều kiện tốt nghiệp THPT, một số trường nhấn mạnh thí sinh phải đáp ứng điều kiện đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển có điều kiện là nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất). Thông tin này khiến một số ít thí sinh băn khoăn, nhất là thí sinh xác định xét tuyển bằng học bạ THPT không phải lựa chọn ưu tiên số 1.

Trần Minh Phương - học sinh lớp 12, Trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ THPT vào 3 trường đại học. Phương cho hay, có trường yêu cầu đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển học bạ là nguyện vọng 1.

Tuy nhiên, Phương vẫn muốn chờ kết quả thi tốt nghiệp THPT mới “chốt” việc sắp xếp thứ tự ưu tiên các nguyện vọng xét tuyển. “Em băn khoăn có bắt buộc đặt nguyện vọng đã trúng tuyển có điều kiện là nguyện vọng 1 (nguyện vọng cao nhất) hay không?” - Minh Phương bày tỏ.

Theo TS Phạm Như Nghệ - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT), chậm nhất ngày 8/7, cơ sở giáo dục đại học có thể thực hiện xét tuyển sớm và có trách nhiệm công bố cho thí sinh biết đã đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT). Tuy nhiên, các trường không được yêu cầu thí sinh phải đặt nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm là nguyện cao nhất (nguyện vọng 1).

Thẩm quyền của thí sinh

Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, từ ngày 10/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống. Trong thời gian này, thí sinh chủ động sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên của mình. Nghĩa là, việc đặt nguyện vọng 1 hoàn toàn là thẩm quyền của các em.

Theo đó, các em có thể đặt hoặc không nguyện vọng đã đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) là nguyện vọng 1. Hệ thống phần mềm của Bộ sẽ giúp thí sinh trúng tuyển vào 1 nguyện vọng cao nhất trong số những nguyện vọng đã đăng ký và đủ điều kiện trúng tuyển, bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển sớm (nếu có).

TS Phạm Như Nghệ nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường có phương án đảm bảo sự công bằng giữa các phương thức xét tuyển vào một ngành của một trường, tránh tình trạng lấy điểm chuẩn học bạ thấp dẫn đến điểm chuẩn thi tốt nghiệp THPT sẽ cao lên. Như vậy, sẽ không công bằng cho các thí sinh trong phương thức xét tuyển khác nhau.

Theo quy định, mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Tuy nhiên, thí sinh phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo).

Một số thí sinh băn khoăn, nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng không nhập học nguyện vọng đó có được xét tuyển và nhập học các nguyện vọng tiếp theo không? PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, khi đã xếp thứ tự ưu tiên, mỗi thí sinh sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất. Các em có thể đăng kí 10 nguyện vọng, nhưng chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng duy nhất. Do vậy, thí sinh nên cân nhắc kĩ lưỡng, nguyện vọng nào mong muốn trúng tuyển nhất sẽ ưu tiên đặt vào nguyện vọng 1.

“Tuy nhiên, thí sinh cần hiểu đây là kết quả trúng tuyển có điều kiện và vẫn phải đăng ký xét tuyển trên Hệ thống. Ngoài ra, điều kiện bắt buộc là các em phải tốt nghiệp THPT” - TS Hoàng Xuân Hiệp nhấn mạnh.

Theo TS Hoàng Xuân Hiệp – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội, xét tuyển sớm không giới hạn thí sinh đăng ký bao nhiêu trường. Thí sinh có thể đăng ký 5, 10 trường hoặc nhiều hơn thế. Cũng có thể tất cả các trường này thí sinh đều đủ điều kiện trúng tuyển.

Tại văn bản hướng dẫn tuyển sinh đại học năm 2023, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, công tác tổ chức đăng ký và xét tuyển sớm được thực hiện theo quy định tại Điều 18 của Quy chế tuyển sinh. Thực hiện theo quy định tại Điều 18 của Quy chế tuyển sinh và cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm lên Hệ thống trước 17 giờ 00 ngày 8/7/2023.

Cơ sở đào tạo chỉ xét tuyển sớm với các phương thức không sử dụng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (trường hợp phương thức xét tuyển có sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thì phải thực hiện xét tuyển theo kế hoạch chung); đồng thời phải có phương án để không tuyển vượt số lượng chỉ tiêu đã dự kiến, chỉ tiêu các ngành đào tạo giáo viên do Bộ GD&ĐT thông báo;

Các cơ sở giáo dục đại học phải thông báo cho thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) để thí sinh có đủ thông tin và chủ động trong việc đăng ký NVXT trên Hệ thống. Không được yêu cầu hoặc thỏa thuận với thí sinh việc cam kết, xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp kinh phí giữ chỗ, thu giữ các hồ sơ…).

 

Theo Minh Phong
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây