Học nghề nào dễ có việc làm, lương cao?

Thứ tư - 30/08/2023 21:51:32


Nhiều trường cao đẳng (CĐ) trên địa bàn TP Hà Nội cam kết chất lượng đào tạo, giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp với mức lương 8 đến trên 10 triệu đồng/tháng nên đã thu hút được nhiều học sinh đăng ký học nghề.

Nhiều học sinh chọn ngành nghề kỹ thuật

Năm nay chất lượng tuyển sinh đầu vào trình độ CĐ của một số trường CĐ cao hơn năm trước. Nhiều học sinh đạt điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cao, có khả năng trúng tuyển đại học nhưng vẫn lựa chọn học CĐ. Thậm chí đã có những trường tuyển gần đủ, vượt chỉ tiêu được giao. Đơn cử, đến ngày 30/8, trường CĐ nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội tuyển được 1.055 học sinh (trình độ trung cấp, CĐ), đạt 101%, tăng hơn so với năm 2022. Những ngành nghề trình độ CĐ của trường được nhiều học sinh đăng ký xét tuyển là Cắt gọt kim loại, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí.

Học nghề nào


Chia sẻ về cơ hội việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp Phó Hiệu trưởng trường CĐ nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội Nguyễn Tiến Dũng cho biết: Trong quá trình học tập tại nhà trường, sinh viên được đào tạo nghề, thực tập và được giới thiệu việc làm sau khi ra trường tại các DN lớn như Công ty TNHH Canon Việt Nam, Công ty TNHH Honda Việt Nam, Công ty Samsung Việt Nam,… vị trí kỹ thuật, chuyên viên. Những em vừa tốt nghiệp các ngành này có tỷ lệ việc làm đạt 100%, mức lương từ 10 – 15 triệu đồng/tháng, tùy theo từng DN…

Năm nay, trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội được giao tuyển sinh 782 chỉ tiêu (494 cao đẳng và 288 trung cấp), đến thời điểm này nhà trường đã tuyển đạt trên 90%. Các thí sinh tập trung đăng ký vào những ngành nghề trọng điểm của nhà trường như Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, Điện công nghiệp và tự động hóa. Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Phương Anh cho biết, các ngành nghề trọng điểm và các ngành khác đều được nhà trường cam kết giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp với mức lương 8 – 20 triệu đồng/tháng. Cơ hội việc làm của sinh viên như nhau nhưng người học ngành nghề trọng điểm có vị trí việc làm đa dạng hơn.

Tính đến ngày 30/8, trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội đã tuyển được 1.124/1.600 chỉ tiêu được giao; nhà trường đã tuyển sinh vượt chỉ tiêu trình độ trung cấp. Những nhóm ngành nghề được các thí sinh đăng ký nhiều là Công nghệ ô tô và Điện. Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Hường cho hay: Nhà trường có 7 ngành/nghề được miễn giảm học phí lên tới 70%, đó là Công nghệ Hàn, Hàn, Cắt gọt kim loại, Điện Công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Công nghệ ô tô; mỗi học sinh chỉ phải đóng 510.000 đồng/tháng, ra trường rất dễ tìm việc, lương cao.

Nhiều cơ hội việc làm, lương khởi điểm tới 15 triệu đồng

Thời điểm này, các trường CĐ đã đã tổ chức dạy học; song song với tiếp tục tuyển sinh cho một số ngành CĐ. Cụ thể, trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội tiếp tục tuyển sinh CĐ nghề Hàn, Cắt gọt kim loại, Công nghệ kỹ thuật cơ khí. Bên cạnh đó, trường cũng tuyển sinh những ngành mới mở là: Truyền thông và mạng máy tính, Công nghệ điện tử và năng lượng quản trị tòa nhà, Kỹ thuật lập trình máy CNC, Công nghệ Hàn, Du lịch và lữ hành.  Trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội tuyển sinh CĐ cho các ngành nghề truyền thống và 3 ngành nghề mới (Thương mại điện tử, Chăm sóc sắc đẹp, Quản trị kinh doanh). Trường CĐ nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội tiếp tục tuyển sinh các nghề trình độ CĐ...

Học nghề nào1


Vừa trúng tuyển vào trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội, em Dương Nhật Minh là tân sinh viên lớp CĐ47 Tự động hóa công nghiệp phấn khởi chia sẻ: Sau khi thi tốt nghiệp THPT, dù có khả năng trúng tuyển đại học nhưng em nộp hồ sơ vào trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội, để sớm có tay nghề, việc làm. Nhà trường cam kết giới thiệu việc làm với mức lương 8 đến 12 triệu đồng/tháng nên em rất yên tâm.

Để nâng chất lượng đào tạo cũng như cam kết tạo việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp với mức lương khá cao, nhiều trường CĐ trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện đa dạng các giải pháp. Các trường CĐ kết hợp chặt chẽ với nhiều DN tổ chức cho sinh viên đi thăm quan, thực tập, sản xuất gia công sản phẩm, xây dựng chương trình giáo trình phù hợp với thực tế công việc ở DN...

Cùng với việc cập nhật, chỉnh sửa cho những chương trình đang được đào tạo, có trường còn cử giáo viên đi bồi dưỡng ở nước ngoài; tiếp tục đầu tư trang thiết bị thực hành cho các phòng, khoa, nâng cấp phòng giảng dạy thực hành. Đối với những trường có một số ngành trọng điểm quốc gia, Asean được TP Hà Nội đầu tư mua sắm các gói trang thiết bị để sinh viên có nhiều cơ hội thực hành chuyên ngành.

Để khẳng định thương hiệu, nhiều trường thực hiện ký cam kết đào tạo chất lượng, giới thiệu việc làm cho người học sau khi tốt nghiệp. Kết quả hiện nay, có những ngành nghề, sinh viên chưa tốt nghiệp đã được các DN đăng ký tuyển dụng. Và khi sinh viên ra trường được 3 tháng thì đa số đã có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo. Cụ thể, mới đây, 80% sinh viên trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội có việc làm ngay khi ra trường, mức lương khởi điểm thấp nhất 6 triệu đồng và cao nhất từ 12 triệu đồng/tháng. Trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội, 87% sinh viên có việc làm trước khi tốt nghiệp 3 tháng và sau khi ra trường 3 tháng thì 98% sinh viên đi làm đúng chuyên ngành học...

Đáng chú ý, trường CĐ nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội ký cam kết giới thiệu việc làm cho học sinh sinh viên sau khi tốt nghiệp với mức lương từ 10 – 15 triệu đồng/tháng hoặc đi làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản với mức lương 40 – 50 triệu đồng/tháng,… Kết quả những em vừa tốt nghiệp năm 2023 có tỷ lệ việc làm đạt 100%, lương từ 10 - 15 triệu đồng/tháng, tùy từng DN.

 

Theo Trần Oanh
Báo Tin tức

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây