Đi ngủ với mái tóc ướt có hại cho sức khỏe không?

Thứ năm - 18/01/2024 18:37:50


Nhiều người có thói quen để tóc ướt hoặc chưa khô hẳn khi đi ngủ vì nghĩ rằng không ảnh hưởng gì tới sức khỏe, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm.

Đi ngủ với mái


Theo giới chuyên môn, cảm lạnh là do nhiễm virus chứ không phải do tóc ướt. Nói cách khác, không có bằng chứng nào cho thấy mối liên hệ giữa tóc ẩm và cảm lạnh thông thường.

Vậy tại sao giới chuyên gia vẫn khuyến nghị bạn nên sấy khô tóc trước khi đi ngủ? Dưới đây là một số lý do cơ bản:

Tăng nguy cơ nhiễm nấm

Nấm malassezia, có thể gây ra các vấn đề về da, bao gồm viêm da tiết bã, hiện diện tự nhiên ở da đầu.

Vấn đề là, ngủ với mái tóc ướt có thể biến vỏ gối và ruột gối thành khu vực sinh sản của nấm. Hơn nữa, kết quả từ nhiều nghiên cứu cho biết có rất nhiều loài nấm trên mỗi chiếc gối và chúng có khả năng gây nhiễm trùng.

Làm hỏng tóc

Ngủ khi tóc chưa khô khiến tóc dài ra quá mức có thể chấp nhận được. Tóc ướt sẽ giãn ra khoảng 30% chiều dài ban đầu mà không gây hư tổn. Tuy nhiên, việc duỗi tóc từ 30 đến 70% sẽ gây ra những thay đổi không thể phục hồi.

Giấc ngủ kém chất lượng

Theo một nghiên cứu năm 2015, phần đầu của chúng ta mất nhiệt nhiều hơn khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp, điều này có thể xảy ra khi tóc ướt. Kết quả là bạn sẽ có một giấc ngủ không thoải mái.

Tăng khả năng bị gàu

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy thời tiết lạnh và ẩm ướt của mùa đông khiến tình trạng gàu trở nên trầm trọng hơn.

Nghiên cứu tương tự cho thấy sự cân bằng giữa vi khuẩn và nấm cũng có thể góp phần gây ra vấn đề. Tóc ướt gây mất nhiệt, khiến tình trạng gàu trở nên trầm trọng hơn.

Gây ra các tình trạng khác về da

Tóc ướt có khả năng chứa nhiều vi khuẩn. Nếu để tình trạng ẩm ướt trên tóc trong thời gian dài, chẳng hạn như qua đêm, có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến vi khuẩn. Ví dụ, nang lông dưới da chứa đầy bã nhờn hoặc vi khuẩn có thể gây ra mụn trứng cá.

Cách giữ an toàn khi đi ngủ với mái tóc ướt

Nếu sấy khô tóc hoàn toàn trước khi đi ngủ không phải là một lựa chọn tối ưu của bạn thì đây là một số điều bạn có thể làm để ngủ với tóc ướt an toàn nhất có thể: sử dụng dầu dừa hoặc dầu xả.

Dầu dừa giúp giảm tình trạng mất protein, giúp gỡ rối tóc bằng cách làm kín lớp biểu bì tóc, giảm ma sát. Thường xuyên dưỡng hoặc thay đổi loại dầu xả, dầu dưỡng cho tóc thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích hơn.

Bạn cũng có thể cân nhắc sử dụng vỏ gối bằng lụa. Một số ý kiến ​​cho rằng vỏ gối bằng lụa tốt hơn cho da vì chúng ít làm khô da hơn và mang lại bề mặt mịn màng khi bạn ngủ.

Bề mặt nhẹ nhàng hơn cũng có thể giúp giảm hư tổn nếu bạn đi ngủ với mái tóc ướt hoặc khô, mặc dù giới chuyên môn chưa có bằng chứng nào về lợi ích của nó đối với tóc.

Nếu bạn quá lo lắng về điều này, hãy nói chuyện với chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu. Họ có thể giúp bạn xác định được những sản phẩm chăm sóc tóc tốt nhất trên thị trường.

Nếu bạn không có thời gian để sấy khô tóc trước khi đi ngủ thì chỉ cần lau tóc thật kỹ, sau đó quấn tóc trong một chiếc khăn sợi nhỏ hoặc khăn xếp.

Đây là những chất tuyệt vời để bảo vệ tóc, ngăn ngừa gãy rụng, đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng và ngứa da đầu. Nếu bạn không có sẵn khăn sợi nhỏ, hãy thử sử dụng một chiếc áo phông mềm mại.

Sau khi lau khô tóc bằng khăn, hãy dùng dầu xả khô (hoặc sản phẩm chăm sóc tóc khác giúp dưỡng ẩm cho sợi tóc của bạn) và tết tóc.

Sau khi đã làm xong, hãy sấy bím tóc bằng máy sấy cho đến khi chúng khô gần hết. Bên cạnh việc ngăn ngừa nhiễm trùng do gối ẩm, cách này sẽ đảm bảo bạn thức dậy với những lọn tóc tuyệt đẹp.

 

Theo Tùng Lâm
Giáo dục và Thời đại

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây