Đưa SV ngành kỹ thuật, công nghệ đến gần hơn với doanh nghiệp

Thứ hai - 28/08/2023 18:10:50


Doanh nghiệp bày tỏ sự phấn khởi trước nguồn nhân lực trẻ ngành kỹ thuật, công nghệ giàu kỹ năng, kiến thức, phù hợp định hướng phát triển lâu dài là những điều chúng tôi ghi nhận được tại Ngày hội Triển lãm công nghệ và tuyển dụng chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ - Hutech Techshow 2023 diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh. Ngày hội là cầu nối thiết thực để sinh viên được đến gần hơn với doanh nghiệp với những vị trí thực tập, việc làm đúng ngành đào tạo.

Đưa sinh viên ngành


Cầu nối hiệu quả

Một điểm nhấn đặc biệt tại Hutech Techshow 2023 là phần giới thiệu hơn 300 sản phẩm đồ án của gần 1.000 sinh viên ở các lĩnh vực: Công nghệ kỹ thuật ô tô, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật điện, kỹ thuật y sinh, Robot và trí tuệ nhân tạo... Sinh viên khối ngành kỹ thuật, công nghệ được bảo vệ đồ án tốt nghiệp thông qua triển lãm trước hội đồng giám khảo gồm các giảng viên và chuyên gia từ các doanh nghiệp. Nhiều mô hình của sinh viên đã tạo ấn tượng tốt với doanh nghiệp như: Máy uốn kim loại, xe tự vận hành ứng dụng vận chuyển hàng hóa trong nhà xưởng, tính toán thiết kế xe điện 2 chỗ ngồi.

Mang đến Hutech Techshow 2023 mô hình “Xe tự vận hành ứng dụng vận chuyển hàng hóa trong nhà xưởng”, sinh viên Trần Việt Tuấn Anh cho biết ưu điểm của mô hình là giá đầu tư thấp, mang lại hiệu quả cao trong doanh nghiệp, nhất là ở những doanh nghiệp ngành may mặc. Theo Tuấn Anh, ngày hội đã giúp bản thân và các sinh viên thêm tự hào về ngành kỹ thuật, công nghệ, được tìm hiểu các sản phẩm đồ án tiêu biểu. Quan trọng hơn, Tuấn Anh có cơ hội phỏng vấn tuyển dụng và đã tìm được công ty phù hợp với định hướng của bạn thân.

Chia sẻ về đồ án “Tính toán thiết kế xe điện 2 chỗ ngồi”, sinh viên Vũ Trung Hiếu cho biết rằng, để hoàn thiện đồ án, nhóm của Trung Hiếu trải qua 5 tháng với hai công đoạn lớn: Hoàn thành mô hình cơ bản và tạo hình vỏ xe, sơn phủ, trang trí. Điểm đặc biệt của đồ án này là chú trọng vào việc di chuyển tạo ra chiếc xe điện thân thiện môi trường, di chuyển thuận lợi trong đô thị và kiểu dáng lạ, độc đáo. Tham gia triển lãm đồ án tại Hutech Techshow 2023, Trung Hiếu được trải nghiệm, ứng dụng các kiến thức từ việc học ở nhà trường vào thực tế và tiếp cận với doanh nghiệp để giới thiệu đồ án, tìm cơ hội việc làm đúng chuyên ngành.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó trưởng ban Tổ chức và Nhân sự Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh cho biết: “Đơn vị chúng tôi đang cần các kỹ sư có chuyên ngành kỹ thuật điện, điện tử và các kỹ sư biết về AI, Bigdata để cùng tham gia xử lý và phân tích các vấn đề sản xuất kinh doanh nhờ vào công nghệ, góp phần tăng năng suất lao động, tăng hiệu quả hoạt động. Các đồ án tốt nghiệp của sinh viên tại ngày hội đã có nhiều sự đầu tư vào tự động hóa, có tư duy của công nghệ mới, có ứng dụng IoT… chính là những lợi thế lớn thể hiện chất lượng đào tạo của nhà trường nâng cao rõ rệt”.

Đưa sinh viên ngành kỹ thuật, công nghệ đến gần hơn với doanh nghiệp
  
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Khoa, Giám đốc Phát triển dự án Công ty Cổ phần Năng lượng Xanh Eagle Fly – Focus Solar thông tin rằng: “Lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ có nhu cầu tuyển dụng thường xuyên liên tục nhưng doanh nghiệp đang tuyển dụng với phương châm “đãi cát tìm vàng” nên đòi hỏi các ứng viên phải trang bị kiến thức sâu và rộng. Ngày hội triển lãm, tuyển dụng của Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh là hướng phát triển rất phù hợp giúp sinh viên và nhà tuyển dụng được gặp nhau kết nối và chia sẻ nhu cầu giữa hai bên. Sinh viên có thể trang bị thêm các kiến thức từ yêu cầu của nhà tuyển dụng, đồng thời nhà tuyển dụng gần gũi và hiểu được khả năng và đặc điểm của sinh viên. Tôi đánh giá cao các sinh viên đã đầu tư nghiêm túc trong việc thực hiện đồ án tốt nghiệp với nhiều sản phẩm có tính ứng dụng cao và phù hợp với nhu cầu phát triển hiện nay”.

Ngày hội Hutech Techshow 2023 đã thu hút hơn 40 tập đoàn, doanh nghiệp trong nước, quốc tế vừa tham gia giới thiệu các sản phẩm, vừa tuyển dụng hơn 3.500 vị trí thực tập, việc làm từ các ứng viên trẻ, có năng lực tốt vào các vị trí, việc làm phù hợp với ngành kỹ thuật, công nghệ. Ngày hội chính là hoạt động cụ thể hóa phương châm gắn kết chặt chẽ, xây dựng mối quan hệ bền vững nhà trường và doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên tiếp cận với các công nghệ mới, hiện đại và có cơ hội việc làm tốt.

Đưa sinh viên ngành


Chăm lo cho nhân lực trẻ

Hutech Techshow 2023 do Viện Kỹ thuật và Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp thuộc Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, giúp kết hợp nối chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học, hợp tác doanh nghiệp. Theo PGS, TS Nguyễn Thanh Phương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, những năm qua, nhà trường tập trung chiến lược đào tạo toàn diện về kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp với mô hình nhà trường - doanh nghiệp nhằm hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn liền với nhu cầu doanh nghiệp và xã hội. Ngày hội lần này là dịp để sinh viên, người lao động có cơ hội tiếp xúc với các công nghệ mới và nhà tuyển dụng để thể hiện năng lực bản thân, tìm kiếm cơ hội việc làm đúng chuyên ngành đào tạo.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Hoàng Hải, Giám đốc kỹ thuật Công ty Thiết bị và Giải pháp sạc điện EV1 nêu đề xuất: “Hutech Techshow là một chương trình hết sức thiết thực, mang lại nhiều giá trị cho sinh viên và cả doanh nghiệp. Tôi đã phỏng vấn các ứng viên và nhận thấy năng lực chuyên môn của lực lượng trẻ này hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng. Để chăm lo cho nhân lực trẻ, rất cần bổ sung, vun đắp thêm kỹ năng mềm sẽ giúp hội nhập nhanh với môi trường làm việc”.

Đưa sinh viên ngành kỹ thuật, công nghệ đến gần hơn với doanh nghiệp

 Vừa mang đến cơ hội việc làm, các doanh nghiệp còn tặng học bổng cho sinh viên tại ngày hội.
Tại Hutech Techshow 2023, Hội Tự động hóa TP Hồ Chí Minh đề xuất kết hợp, đồng hành với Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh để tổ chức kênh cập nhật thông tin về nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết nối nhu cầu nhân lực bám sát theo định hướng phát triển của TP Hồ Chí Minh và các địa phương phía Nam. Theo đó, việc thu thập thông tin về nhu cầu nhân lực chất lượng cao sẽ đi vào cụ thể trong từng lĩnh vực, ngành nghề, yêu cầu kỹ năng... và tổ chức định kỳ kết nối các cơ sở đào tạo với các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu cụ thể. 

Trao đổi với chúng tôi, PGS, TS Lê Hoài Quốc, Chủ tịch Hội Tự động hóa TP Hồ Chí Minh đánh giá rằng, việc quan tâm đào tạo có trọng điểm hướng đến nhân lực trẻ chất lượng cao như Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh là hướng đi đúng đắn mang tính bền vững. Bởi lẽ, trước xu thế phát triển mới, ngành công nghiệp thành phố phải tái cơ cấu lại theo hướng hiện đại, công nghệ cao, phân khúc tạo giá trị gia tăng cao, tăng năng suất lao động để nhanh chóng xây dựng được một hệ thống ngành công nghiệp lõi thay thế cho các ngành công nghiệp thâm dụng đất và lao động.

 

Theo Hồng Quang
Quân đội Nhân dân

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây