So với các trường, tỉ lệ GV/SV ở ĐH Dầu khí thuộc top cao nhất

Thứ sáu - 22/09/2023 07:13:56


Tỉ lệ giảng viên/sinh viên là 1:5, thuộc loại cao nhất trong các trường đại học hiện nay, sinh viên sẽ được đội ngũ giảng viên giàu tâm huyết hướng dẫn tận tình.

So với các


Ngày 25/11/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 2157/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU). Theo quyết định này, đây là trường đại học công lập đặc biệt, do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư, không nhận hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước. Trường có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, gắn kết đào tạo với nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh, góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam.

Tỉ lệ giảng viên/sinh viên là 1:5, sinh viên được ở ký túc xá miễn phí

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Phan Minh Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam đã có một số chia sẻ về định hướng của nhà trường trong giai đoạn tới.

Theo đó, quy mô tuyển sinh của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam vẫn giữ ổn định qua các năm và phản ánh nhu cầu nhân lực của ngành dầu khí và năng lượng. Trường Đại học Dầu khí Việt Nam luôn duy trì một mức điểm chuẩn cạnh tranh để thu hút các học sinh khá, giỏi nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành dầu khí và đất nước.

Về cơ hội việc làm, thống kê cho thấy khoảng 60% sinh viên có việc làm trước khi tốt nghiệp, 100% sinh viên có việc làm sau 06 tháng tốt nghiệp và khoảng 11% sinh viên tốt nghiệp nhận được học bổng sau đại học tại các trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada…

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều cựu sinh viên PVU đã bảo vệ thành công luận văn tiến sĩ và đang làm việc tại nước ngoài. Sinh viên tốt nghiệp có cơ hội việc làm tại các đơn vị thuộc PetroVietnam; các công ty liên doanh, liên kết; các công ty nước ngoài hoạt động tại Việt Nam và các Tập đoàn đa quốc gia. Sinh viên tốt nghiệp của PVU được các doanh nghiệp tuyển dụng đánh giá cao về kiến thức, kỹ năng và khả năng sử dụng ngoại ngữ.

“Điều đó minh chứng giá trị gia tăng mà sinh viên có được sau thời gian học tập tại PVU, khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường” - vị Hiệu trưởng nhấn mạnh.

Về quy mô tuyển sinh trong các năm tới, nhà trường vẫn giữ ổn định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo về dầu khí và dự kiến sẽ mở thêm những ngành mới theo xu hướng chuyển dịch năng lượng (năng lượng tái tạo, lưu trữ năng lượng), chuyển đổi số (trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, công nghệ thông tin), tài chính - kinh tế, quản lý dự án năng lượng và các ngành công nghệ, kỹ thuật khác…

Đề cập đến một số ưu thế của sinh viên học tập tại nhà trường, Tiến sĩ Phan Minh Quốc Bình cũng thông tin thêm: Trường cấp bằng kỹ sư cho người học với thời gian đào tạo là 04 năm, tất cả các ngành đào tạo được công nhận chuẩn chất lượng ABET (Mỹ), có giá trị quốc tế và được công nhận toàn cầu.

Đặc biệt, các chương trình đào tạo luôn được cải tiến thường xuyên, luôn cập nhật các tiến bộ Công nghệ trong ngành và các xu hướng mới.

Trong chương trình học, sinh viên được trang bị các kỹ năng mềm cần thiết, phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động ngày càng cạnh tranh. Đồng thời, sinh viên được hưởng chương trình đào tạo tiếng Anh lên đến 340 giờ với giảng viên Việt Nam và bản ngữ, được miễn phí 100 giờ học tiếng Anh ở năm thứ nhất và tốt nghiệp phải đạt yêu cầu chuẩn đầu ra tiếng Anh IELTS 5.5, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động quốc tế.

Đội ngũ giảng viên giỏi, tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng nước ngoài và đội ngũ các giảng viên thỉnh giảng là các chuyên gia giàu kinh nghiệm thực tế đang công tác trong ngành Dầu khí.

Tỉ lệ giảng viên/sinh viên là 1:5, thuộc loại cao nhất trong các trường đại học hiện nay, sinh viên sẽ được đội ngũ giảng viên giàu tâm huyết hướng dẫn tận tình.

Học phí được thu theo quy định của Chính phủ đối với các trường đại học công lập. Sinh viên được kiến tập, thực tập, thực tế sản xuất sau khi kết thúc mỗi học kỳ tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn dầu khí Việt Nam và các công ty về dầu khí, năng lượng trong và ngoài nước; được tài trợ kinh phí nghiên cứu khoa học, tham dự và trình bày tại các hội thảo khoa học trong nước và quốc tế, cùng tham gia nghiên cứu khoa học với giảng viên, chuyên gia trong và ngoài PVU.

Sinh viên cũng được ở ký túc xá miễn phí với trang bị đảm bảo sinh hoạt và học tập. Hàng năm, hơn 80% lượt sinh viên của trường được cấp học bổng, giá trị lên đến 1.500 USD/suất.

Cách thu hút và giữ chân giảng viên trình độ cao

Bên cạnh những lợi thế trong đào tạo, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam cũng gặp một số khó khăn trong việc thu hút và giữ chân giảng viên có trình độ cao, đặc biệt là giảng viên trình độ tiến sĩ đúng chuyên ngành.

Theo Tiến sĩ Phan Minh Quốc Bình, đây là một thách thức không chỉ đối với riêng nhà trường mà còn đối với nhiều cơ sở giáo dục đại học khác.

“Hiện tại, đội ngũ giảng viên của Trường Đại học Dầu khí Việt Nam với hơn 60% giảng viên có trình độ tiến sĩ và chức danh phó giáo sư, đặc biệt hầu hết tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng nước ngoài.

Mặt khác, nhà trường luôn có đội ngũ giảng viên thỉnh giảng có kinh nghiệm từ nước ngoài và các chuyên gia hàng đầu trong ngành dầu khí và năng lượng để tham gia giảng dạy và nghiên cứu, từ đó làm phong phú và đa dạng hóa đội ngũ giảng viên của trường.

Nhận thức tầm quan trọng của đội ngũ trong việc đảm bảo chất lượng đào tạo, trong những năm qua, với sự hỗ trợ tài chính từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhà trường đã đưa ra các chính sách và biện pháp để thu hút và giữ chân giảng viên giỏi.

Chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi về mức lương, phúc lợi, và điều kiện làm việc hấp dẫn để giảng viên có thể phát triển sự nghiệp và đóng góp cho sự phát triển của trường. Đồng thời, PVU cũng coi trọng việc đào tạo và phát triển giảng viên.

Chúng tôi có các chương trình đào tạo nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ cho giảng viên, cung cấp cơ hội để họ nâng cao trình độ và thực hành sâu hơn trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng. Mặt khác, khuyến khích giảng viên tham gia vào các dự án nghiên cứu và công bố các nghiên cứu khoa học ở tầm quốc tế. Điều này không chỉ giúp nâng cao uy tín cá nhân mà còn đóng góp vào sự phát triển của trường.

Như vậy, PVU đã thực hiện một loạt biện pháp để thu hút và giữ chân giảng viên trình độ cao. Các biện pháp này nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo rằng giảng viên có được sự đánh giá và tưởng thưởng xứng đáng cho sự đóng góp của họ vào sự phát triển của trường” - vị Hiệu trưởng chia sẻ.

Chú trọng đào tạo tiếng Anh cho sinh viên

Để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động mang tính hội nhập quốc tế cao, Tiến sĩ Phan Minh Quốc Bình cho biết, nhà trường chú trọng vào các yếu tố then chốt sau đây:

Thứ nhất, đảm bảo chương trình đào tạo phải đáp ứng yêu cầu của Chuẩn quốc tế (ví dụ, hiện tại tất cả các chương trình đào tạo trình độ đại học của PVU đã đạt chuẩn kiểm định ABET).

Điều này giúp đảm bảo rằng chương trình đào tạo tại PVU được công nhận trong cộng đồng quốc tế. Việc đạt chuẩn ABET cho các chương trình đào tạo Kỹ thuật Địa chất, Kỹ thuật Dầu khí và Kỹ thuật Hóa học là một thành tựu đáng kể, và nó cung cấp lợi thế lớn cho sinh viên khi tìm kiếm cơ hội việc làm toàn cầu. Bên cạnh đó, việc thường xuyên cải tiến chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, cập nhật các xu hướng mới của ngành giúp cho chuẩn đầu ra của các chương trình đào tạo luôn được đáp ứng theo yêu cầu của thị trường lao động.

Thứ hai, nhà trường đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp liên quan đến dầu khí. Điều này giúp sinh viên có cơ hội thực hành và tham gia vào các dự án thực tế trong ngành. Việc này cung cấp cho họ kiến thức và kỹ năng thực tế, làm tăng cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp.

Thứ ba, PVU chú trọng đào tạo tiếng Anh cho sinh viên, nhằm khả năng giao tiếp và làm việc toàn cầu, mở cửa cơ hội việc làm trên toàn thế giới cho người học.

So với các1


Thứ tư, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam luôn chú trọng, tạo điều kiện khuyến khích các sinh viên giỏi tham gia nghiên cứu khoa học ngay từ khi còn đang học tập tại nhà trường. Điều này, giúp xây dựng tính tự chủ, khả năng sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề của sinh viên, từ đó tạo nguồn cho việc đào tạo sau đại học sau này, giúp các em có cơ hội nhận được học bổng sau đại học từ các trường đại học danh tiếng trên Thế giới.

Ngoài ra, không chỉ cung cấp cơ hội học bổng cho sinh viên, nhà trường còn liên tục tạo cơ hội việc làm thông qua các sự kiện như ngày hội “Company day”. Sinh viên tốt nghiệp từ PVU có cơ hội làm việc tại các công ty dầu khí hàng đầu, cũng như có cơ hội tham gia vào các chương trình học thạc sĩ và tiến sĩ tại các trường đại học quốc tế uy tín. Trường sẽ là địa chỉ đáng tin cậy, nơi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn ABET của Mỹ, đáp ứng nhu cầu phát triển của Việt Nam và thế giới.

Tái cơ cấu nhà trường với định hướng trường đại học tự chủ, không vì lợi nhuận

Để đạt được sứ mệnh và tầm nhìn của mình, Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam cho biết, nhà trường đã và đang thực hiện một loạt các kế hoạch và chiến lược phát triển cụ thể trong thời gian tới.

Theo đó, ở thời điểm hiện tại, PVU đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đồng ý chủ trương tái cơ cấu nhà trường trong thời gian tới với định hướng xây dựng thành trường đại học tự chủ, không vì lợi nhuận trên cơ sở kêu gọi nhiều nhà tài trợ khác cùng tham gia phát triển trường.

Để đảm bảo mục tiêu xây dựng thành trường đại học kỹ thuật đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó lấy ngành đào tạo Dầu khí, Năng lượng làm lĩnh vực đào tạo cốt lõi, nhà trường sẽ phải:

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ: Tiếp tục xin phép để mở rộng cơ sở đào tạo với quy mô diện tích tương đối lớn để đảm bảo phù hợp với sự phát triển của quy mô đào tạo sau này. Để đảm bảo đào tạo sinh viên theo các tiêu chuẩn quốc tế cao cấp, nhà trường sẽ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng hiện đại và công nghệ tiên tiến. Điều này bao gồm việc cải thiện phòng thí nghiệm, thư viện và các tài liệu học tập, đầu tư các phòng thí nghiệm, khu thực hành/thực tập mới theo lộ trình mở ngành đào tạo, cũng như ứng dụng tối đa lợi thế của công nghệ thông tin để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho sinh viên.

So với các2


Mở rộng các chương trình đào tạo: Trường sẽ tiếp tục mở rộng danh mục các chương trình đào tạo của mình để bao gồm các lĩnh vực có tính chất liên ngành và chuyên ngành quan trọng khác, như chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số, tài chính-kinh tế, quản lý dự án năng lượng, các ngành công nghệ-kỹ thuật khác... với quy mô hợp lý. Điều này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu thị trường lao động đa dạng và thúc đẩy sự đa dạng hóa nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Mở rộng hợp tác quốc tế: PVU đã thiết lập mối quan hệ hợp tác với nhiều trường đại học và tổ chức quốc tế. Trong tương lai, nhà trường sẽ tăng cường hợp tác này để đảm bảo rằng sinh viên được tiếp xúc với môi trường quốc tế và có cơ hội học tập và làm việc tại các quốc gia khác nhau. Tiếp tục và mở rộng liên kết đào tạo ở các trình độ với nước ngoài.

Nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ: Là trường đại học định hướng nghiên cứu, nên sẽ tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng và các ngành khác. Việc này không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng góp vào sự phát triển bền vững của các ngành đào tạo.

Phát triển mối quan hệ với doanh nghiệp: Sẽ duy trì và mở rộng mối quan hệ với các doanh nghiệp trong ngành dầu khí, năng lượng và các ngành liên quan. Việc hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp giúp đảm bảo rằng chương trình đào tạo đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động và cung cấp cơ hội thực hành và việc làm cho sinh viên.

Chú trọng đào tạo chất lượng cao: Tiếp tục chú trọng đào tạo chất lượng cao theo định hướng: Các chương trình đào tạo sẽ đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ hiện đại, tăng cường giảng dạy bằng tiếng anh, luôn đảm bảo tỉ lệ sinh viên/giảng viên hợp lý cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình từ đội ngũ thầy cô có trình độ chuyên môn sâu, đội ngũ cán bộ hỗ trợ chuyên nghiệp là điểm đảm bảo cho chất lượng đào tạo.

 

Theo Mộc Trà
Giáo dục Việt Nam

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây