Google làm gì để duy trì sự thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm?

Thứ bảy - 28/10/2023 18:26:58


Google từ lâu lo ngại về những tiến bộ của Apple, khi cho rằng có khả năng 'táo khuyết' sẽ phát triển công cụ tìm kiếm của riêng mình.

google


Vào năm 2021, Google đã trả cho Apple khoảng 18 tỉ USD để đảm bảo công cụ tìm kiếm của họ vẫn là lựa chọn mặc định trên iPhone. Đồng thời, Google đã âm thầm nghĩ ra kế hoạch nhằm chống lại tham vọng trong lĩnh vực tìm kiếm của "táo khuyết".

Các tài liệu nội bộ được The New York Times cho biết Google đã khám phá những cách để đánh bại Spotlight, công cụ tìm kiếm trên iPhone của Apple bằng cách tạo phiên bản riêng cho iPhone. Đồng thời, hãng khuyến khích nhiều người dùng sử dụng trình duyệt Chrome của Google thay Safari. Song song đó, Google còn nghiên cứu, tận dụng luật mới của châu Âu để thách thức quyền kiểm soát iPhone của Apple.

Gã khổng lồ về tìm kiếm dự kiến sẽ sớm đưa ra lời bào chữa của mình trong phiên tòa chống độc quyền. Trước đó, Google khẳng định sự phổ biến của công cụ tìm kiếm là do chất lượng và sự đổi mới chứ không phải do các thỏa thuận mặc định. Tuy nhiên, các tài liệu tiết lộ hãng đã nhận ra ảnh hưởng của các giá trị mặc định trong việc hướng dẫn người dùng đến một sản phẩm và cố gắng thay đổi cách Apple lựa chọn Safari làm trình duyệt web mặc định cho iPhone.

Đầu năm 2022, Google đã tìm kiếm các cách để giảm sự phụ thuộc vào trình duyệt Safari và sử dụng luật mới của châu Âu để thách thức hệ sinh thái phần mềm của Apple. Đạo luật Thị trường kỹ thuật số của Liên minh châu Âu (DMA) nhằm mục đích mang lại cho các công ty nhỏ có cơ hội cạnh tranh với các tập đoàn công nghệ lớn, buộc những hãng như Apple phải mở nền tảng cho các đối thủ cạnh tranh.

Google đã nhìn thấy cơ hội giành thị phần tìm kiếm bằng cách vận động các cơ quan quản lý châu Âu để có quyền truy cập vào hệ điều hành của Apple. Hãng ước tính nếu người dùng phải chọn một trình duyệt, số người dùng iPhone ở châu Âu chọn Chrome có thể tăng gấp ba, từ đó giúp Google giữ lại nhiều doanh thu quảng cáo tìm kiếm hơn.

Nhiệm vụ bảo vệ sự thống trị của Google trong lĩnh vực kinh doanh tìm kiếm đã nêu bật sự cạnh tranh khốc liệt giữa những gã khổng lồ công nghệ và sự phức tạp giữa các mối quan hệ đối tác trong ngành. Kết quả phiên tòa chống độc quyền có thể có ý nghĩa quan trọng đối với tương lai cạnh tranh giữa các công cụ tìm kiếm và mối quan hệ giữa các công ty công nghệ lớn.

 

Theo Loan Chi
Thanh niên

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

TIN MỚI

TIN KHÁC

COLUMBIA
-->
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây